Thứ bảy, 27/04/2024 05:33 (GMT+7)

Vĩnh Phúc tập trung sản xuất hiệu quả vụ Đông Xuân

MTĐT -  Thứ tư, 07/02/2018 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Vĩnh Phúc đang chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tập trung các nguồn lực để triển khai vụ Đông Xuân hiệu quả, sản xuất đúng khung thời vụ tốt nhất.

Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2017 - 2018, toàn tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến gieo trồng hơn 40.000 ha cây trồng; trong đó lúa là trên 33.000 ha, còn lại là hoa màu, rau đậu các loại. Đợt 1, các địa phương trong tỉnh lấy nước phục vụ gieo trồng cho khoảng 15% diện tích, đợt 2 khoảng 45% diện tích, đợt 3 khoảng 40% diện tích. 

Để đảm bảo cấp điện phục vụ bơm nước vụ Đông Xuân năm 2017 - 2018, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn kiểm tra hệ thống điện, các trạm bơm, thống nhất phương án cung cấp điện an toàn, liên tục.

Vĩnh Phúc tập trung sản xuất hiệu quả vụ Đông Xuân. Ảnh minh họa: Hồ Cầu-TTXVN.

Tỉnh chỉ đạo các công ty khai thác công trình thủy lợi phối hợp với các địa phương tích cực thực hiện nạo vét cửa cống, kênh dẫn, chủ động bơm sớm, trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi; theo dõi sát nguồn nước trong thời gian xả nước tập trung bơm nước vào hệ thống thủy nông. 

Các ngành chức năng cũng hướng dẫn người dân sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả. Điều tiết nước ở các ao, hồ, đầm, vũng trũng... hợp lý để làm sao vừa điều tiết được nước tưới cho các loại cây trồng, nhưng vừa đảm bảo mực nước để người dân nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả cao.

Tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương trong tỉnh nắm bắt kỹ tình hình diễn biến thời tiết. Đồng thời, chuẩn bị giống, vật tư đầy đủ khi thời tiết thuận lợi nắng ấm sẽ đồng loạt xuống đồng để gieo trồng các loại cây trồng trong khung thời vụ tốt nhất, tránh tình trạng để nông dân bỏ ruộng. 

Theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh, diện tích gieo trồng vụ Đông tính đến ngày 30/1 xấp xỉ 17.759 ha, đạt 86,62% so với kế hoạch; trong đó, cây ngô diện tích gieo trồng gần 9.827 ha đạt 89,34% kế hoạch và diện tích ngô đã thu hoạch 9.042 ha. Cây khoai lang diện tích gieo trồng hơn 1.572 ha đạt 87,38% so với kế hoạch và diện tích thu hoạch 1.310,04 ha. Cây rau đậu các loại gieo trồng 4.162,83ha, đạt 81,62% so với kế hoạch. 

Vụ Xuân 2018, diện tích gieo trồng tính đến ngày 30/1 là 7.580 ha; trong đó, cây lúa diện tích đã gieo cấy thẳng là 7318,3 ha, đạt 23,61% so với kế hoạch, bằng 56,93% so với cùng kỳ 

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu các địa phương chủ động đưa đủ nước vào ruộng theo lịch đổ ải của Bộ Nông nghiệp và Phát triển đã ban hành. Những diện tích lúa Xuân sớm đã cấy cần giữ mực nước từ 3- 5 cm để giữ ấm cho lúa, khi nhiệt độ dưới 15 độ C thì dừng cấy lúa. 

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ bệnh đạo ôn, sâu đục thân, sâu cuốn lá để kịp thời phòng trừ; tiếp tục vận động nông dân thực hiện gieo cấy lúa Xuân muộn theo đúng khung lịch thời vụ của tỉnh, huyện đã hướng dẫn; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, công tác kiểm dịch thực vật giống cây trồng nhập nội trên địa bàn toàn tỉnh. 

Người dân cũng cần chủ động bắt ốc bươu vàng trưởng thành và trứng đem tiêu hủy; thực hiện các biện pháp thủ công bắt sâu non, vợt bướm, ngắt ổ trứng, nhổ bỏ các cây bị bệnh hại nặng vùi sâu xuống ruộng; sử dụng các loại bẫy bắt chuột; bẫy dính, bẫy màu vàng, bả chua ngọt để tiêu diệt trưởng thành một số loại sâu hại./.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc tập trung sản xuất hiệu quả vụ Đông Xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới