Thứ sáu, 26/04/2024 18:56 (GMT+7)

Phú Thọ: Nhà máy xử lý rác thải phát điện “ngủ đông'

Q.Sơn -  Thứ sáu, 25/01/2019 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù tổ chức lễ động thổ hoành tráng với sự có mặt của nhiều vị lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, thế nhưng đã hơn một năm dự án Nhà máy xử lý rác thải phát điện lớn nhất Đông Nam Á vẫn là bãi đất trống.

Ngày 12/10/2017, tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, Cty TNHH năng lượng môi trường TIANYU Phú Thọ đã tổ chức lễ động thổ xây dựng Nhà máy xử lý thải sinh hoạt phát điện tỉnh Phú Thọ.

Dự án được thực hiện dựa vào quyết định số 2317/QĐ-UBND ngày 11/9/ 2017 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tỉnh Phú Thọ. Dự án này nhằm khắc phụ tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt gây ra nhằm thay đổi cảnh quan, tạo công ăn việc làm góp phần phát triển kinh tế xã hội. Quy mô nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện giai đoạn 1 là xử lý 500 tấn/1 ngày, cả 2 giai đoạn là 1000 tấn/1 ngày.

Dự án nhà máy điện rác Trạm Thản khởi công tháng 10/2017.

Dự án khi hoàn thành và đưa vào hoạt động (năm 2019) không chỉ xử lý triệt để 100% nguồn rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh mà còn đóng góp khoảng 65 - 67 triệu kWh điện/năm cho giai đoạn đầu và gấp đôi cho cả 2 giai đoạn; khoảng 25.000 m3 gạch không nung và các sản phẩm thứ cấp từ quá trình xử lý rác...

Nhà máy xử lý rác thải, phát điện sẽ là mô hình mẫu lần đầu được thực hiện tại tỉnh cũng như các tỉnh lân cận của vùng Trung du miền núi phía Bắc, là dự án tiên phong trong lĩnh vực xử lý rác thải sinh hoạt; phù hợp với điều kiện rác sinh hoạt hỗn hợp, không được phân loại từ đầu nguồn, có độ ẩm cao và nhiều biến động. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ là cơ sở xử lý rác thải đạt quy chuẩn về bảo vệ môi trường, tái sử dụng rác thải như một nguồn tài nguyên thu hồi năng lượng phát điện; góp phần giảm áp lực thiếu chỗ chôn lấp rác thải hiện nay; đồng thời dự án cũng góp phần giải quyết việc làm, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ.

Ông Hoàng Công Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ.

Ông Hoàng Công Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ tham dự lễ động thổ và có phát biểu tại buổi lễ. Ông Thủy thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã nhắc nhở các đơn vị đầu tư một số nhiệm vụ để bảo đảm Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện được xây dựng hoàn thành đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Đối với nhà đầu tư cần phải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về đất đai, xây dựng, đánh giá tác động môi trường để sớm khởi công công trình theo đúng kế hoạch; Triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ đã cam kết, với công nghệ tiên tiến theo đúng đề xuất dự án của nhà đầu tư; Có kế hoạch đào tạo lao động, trong đó ưu tiên xem xét nguồn lao động của Cty CP xử lý chất thải Phú Thọ và của địa phương, đáp ứng nhu cầu nhân lực khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động.

Phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành, của tỉnh, huyện Phù Ninh và các cơ quan, đơn vị liên quan để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị thực hiện thi công xây dựng công trình, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Sau hơn 1 năm khởi công, dự án vẫn là một bãi đất trống.

Đối với các Sở, ban, ngành và huyện Phù Ninh cần tạo mọi điều kiện thuận lợi hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến việc đầu tư, đất đai, xây dựng, vận hành của dự án.

Ông cũng bày tỏ mong muốn rằng với sự cố gắng nỗ lực của nhà đầu tư, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện Phù Ninh, các cơ quan, đơn vị liên quan; sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân khu vực xây dựng dự án; dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện sẽ sớm hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng theo kế hoạch đề ra và đạt yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, hiệu quả như mong đợi.

Sau hơn một năm ngày động thổ, đến nay dự án vẫn là một bãi đất trống.

Dự án có tổng diện tích khoảng 10ha.
Một số container được đặt giữa khu đất dự án.
Ống cống và tấm bê tông đậy mương được tập kết phục vụ cho việc thi công đường vào.
Các kiện hàng được bọc nilon chống mưa gió.
Đường vào dự án lầy lội khó đi, phía trong có một số nhà dân cũng sử dụng con đường này.
Viếc đấu nối đường dự án với đường nhựa chưa được thực hiện.

Vậy nguyên nhân của sự chậm chễ trong việc thi công này do đâu. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Nhà máy xử lý rác thải phát điện “ngủ đông'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới