Thứ sáu, 26/04/2024 20:44 (GMT+7)

Hậu quả khôn lường của hành vi nuôi người để bán thận

MTĐT -  Thứ bảy, 15/12/2018 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xét về góc độ pháp lý thì theo quy định của pháp luật, hành vi của đối tượng Nguyễn Văn Thắng có thể bị truy tố về tội: “Tội mua bán bộ phận cơ thể người”.

Gần đây, người dân TP. Hà Nội xôn xao về việc nuôi người để bán thận. Qua tìm hiểu biết được đối tượng Nguyễn Văn Thắng (29 tuổi, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) có hành vi lang thang trên một số hội, nhóm kín trên mạng xã hội (Facebook), tìm những người có nhu cầu bán thận và lôi kéo, mồi chài họ về “Trại” của mình tại số 63/66 Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội, sau đó kết nối với những người có nhu cầu ghép thận để ăn chênh lệch.

Ở trại, Thắng bao ăn, bao ở và đối xử tử tế đối với tất cả những người đang có nhu cầu bán thận được Thắng dẫn về để chờ ngày lên bàn mổ. Đối với mỗi quả thận được giao dịch Thắng giao bán cho người mua là 300 triệu đồng và trả cho người bán từ 180 - 150 triệu đồng, do đó mỗi giao dịch thành công Thắng thu lợi bất chính hàng chục triệu đồng.

Được biết, Thắng từng là nhân viên bán xăng dầu tại một Trạm xăng dầu trên đường Khuất Duy Tiến, Hà Nội do trước đó làm ăn thua lỗ nên đang bị vỡ nợ, Thắng và vợ mình mỗi người bán đi một quả thận để lấy tiền trả nợ.

Hành vi của Thắng là thực sự tiềm ẩn nhiều nguy hiểm không những cho chính bản thân mình và còn ảnh hưởng đến mọi người. Bởi, thận của con người là một cơ quan trong hệ tiết niệu, có hai quả, có nhiều chức năng và là một bộ phận quan trọng của hệ tiết niệu và cũng có chức năng hằng định nội môi như điều chỉnh các chất điện phân, duy trì sự ổn định axit-bazơ, và điều chỉnh huyết áp; Thận đóng vai trò là bộ lọc máu tự nhiên trong cơ thể và các chất thải theo niệu quản được dẫn đến bàng quang để thải ra ngoài. Trong việc tạo ra nước tiểu, các quả thận bài tiết các chất thải như urê, acid uric và amoniac; thận cũng có nhiệm vụ tái hấp thụ nước, glucose, và các axít amin. Thận cũng sản xuất các hóc môn như calcitriol, renin, và erythropoietin. Do đó, nếu bị mất đi một quả thận sẽ gây ra rất nhiều hậu quả, hệ lụy kéo theo cho người bán, người dần một yếu đi, thận còn lại sẽ làm việc nhiều hơn có thể dẫn tới quá tải, trầm trọng hơn là suy thận dẫn đến hỏng.

Đối tượng Thắng tại cơ quan công an. Ảnh: Internet. 

Xét về góc độ pháp lý thì theo quy định của pháp luật, hành vi của đối tượng Nguyễn Văn Thắng có thể bị truy tố về tội: “Tội mua bán bộ phận cơ thể người” theo Điều 154 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Cụ thể:

“Điều 154. Tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người

  1. 1. Người nào mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người khác, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
  3. a) Có tổ chức;
  4. b) Vì mục đích thương mại;
  5. c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp;
  6. d) Đối với từ 02 người đến 05 người;

đ) Phạm tội 02 lần trở lên;

  1. e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:
  3. a) Có tính chất chuyên nghiệp;
  4. b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
  5. c) Đối với 06 người trở lên;
  6. d) Gây chết người;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

  1. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Như vậy, nếu trường hợp hành vi của Nguyễn Văn Thắng bị truy tố về Tội mua bán bộ phận cơ thể người thì mức án nặng nhất mà đối tượng có thể phải chịu trách nhiệm là tù chung thân. Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Bạn đang đọc bài viết Hậu quả khôn lường của hành vi nuôi người để bán thận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Lê Minh

Cùng chuyên mục

Tin mới