Thứ năm, 16/05/2024 00:06 (GMT+7)

3 việc làm tăng nguy cơ đột tử khi thời tiết lạnh sâu

Trâm Anh -  Thứ tư, 24/01/2024 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời tiết miền Bắc đang chuyển lạnh sâu. Việc thực hiện một số thói quen xấu có thể gây hại cho sức khoẻ.

Tập thể dục ngoài trời vào sáng sớm

Tập thể dục đều đặn là thói quen rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, trong những ngày trời lạnh sâu như hiện tại, nếu duy trì thói quen dậy sớm tập thể dục ngoài trời là rất nguy hiểm. Hành động này hoàn toàn có thể làm tăng nguy cơ đột tử.

Nguyên nhân là do khi trời lạnh, sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời là khá cao. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột khi bước từ môi trường ấm ra ngoài trời lạnh có thể khiến cơ thể không thể thích nghi kịp. Tình trạng này gây ra co thắt mạch máu, dễ hình thành cục máu đông, từ đó gây nhồi máu não.

Co thắt mạch máu gây ra tăng huyết áp đột ngột có thể làm vỡ các mạch máu nhỏ trong não, dẫn đến xuất huyết não và gây tử vong nếu không được phát hiện, cấp cứu kịp thời.

Ngoài nhồi máu não, tắc mạch máu thì việc thay đổi nhiệt độ đột ngột còn có thể gây tắc mạch vành (mạch máu nuôi tim) gây nhồi máu cơ tim.

Đặc biệt với người có yếu tố nguy cơ cao như người mắc bệnh rối loạn chuyển hoá, tim mạch, việc thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề sức khỏe như tai biến mạch máu não và các bệnh lý tim mạch.

Khi thời tiết lạnh sâu, mọi người không nên tập thể dục ngoài trời, đặc biệt là vào buổi sáng. Những người có bệnh lý nền lại càng phải thận trọng với hành vi này. Thay vì ra ngoài trời tập thể dục, mọi người có thể tâp thể dục trong nhà với các bài tập nhẹ nhàng, hoặc tập tại phòng tập nhưng phải đảm bảo kín gió. Cần lưu ý, khi tập luyện trong nhà xong, mọi người không nên ra ngoài ngay mà cần có thời gian nghỉ ngơi để cân bằng nhiệt độ cơ thể.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Uống nhiều rượu bia

Thời tiết lạnh cũng trùng vào những ngày cuối năm với nhiều buổi tiệc tùng, ăn nhậu. Việc thường xuyên uống rượu bia trong những ngày này có thể gây ra nhiều tác hại với sức khoẻ.

Vào mùa đông, khả năng bài tiết cồn qua đường mồ hôi giảm. Do đó, khi uống nhiều rượu bia trong những ngày này, chất cồn sẽ lưu lại trong máu lâu hơn. Điều này có thể dẫn tới tăng huyết áp và tăng nguy cơ gặp các tai biến.

Những trường hợp có uống rượu bia trong ngày trời lạnh tuyệt đối không tắm, không xông hơi hay cạo gió sau khi uống vì những việc làm này càng làm tăng nguy cơ gây hại tới sức khỏe, thậm chí là tử vong.

Do vậy, trong những ngày trời lạnh, tốt hơn hết mọi người không nên uống hoặc uống ít rượu bia. Nếu uống cần bổ sung tinh bột, đặc biệt cần uống thêm nước để làm giảm lượng cồn trong máu.

Lười uống nước

Vào mùa đông, mọi người thường uống ít nước hơn. Thói quen lười uống nước thường gặp ở nhiều người, không chỉ vào mùa đông mà tất cả các mùa khác trong năm. Tuy nhiên, lười uống nước đặc biệt nguy hiểm trong mùa đông vì có thể gây nên những hệ lụy rất lớn, thậm chí tử vong.

Không uống nước sẽ gây khô da, hại thận và các vấn đề về tiêu hóa. Trong mùa đông, việc uống không đủ nước sẽ khiến máu cô đặc lại, có thể gây nên nhiều vấn đề nguy hiểm.

Với người có suy van tĩnh mạch, ít vận động làm máu lưu thông kém, dễ hình thành các cục máu đông trong tĩnh mạch chi dưới. Khi các cục máu đông này lan về tim có thể gây nhồi máu động mạch phổi và gây biến chứng hoặc có thể tử vong.

Mọi người cần uống đủ nước theo cân nặng của cá nhân. Trung bình mỗi người nên uống khoảng 2 lít nước/ngày. Trong những ngày thời tiết lạnh, mọi người nên uống nước ấm thay vì uống nước mát hoặc nước lạnh.

Bạn đang đọc bài viết 3 việc làm tăng nguy cơ đột tử khi thời tiết lạnh sâu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Chặn thực phẩm “bẩn” từ gốc
Thực phẩm là mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao song trên thị trường xuất hiện không ít sản phẩm mập mờ về nguồn gốc xuất xứ. Dù nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử lý song tình trạng này vẫn diễn ra ở nhiều nơi.
Tây Ninh: Xây dựng Vùng an toàn dịch bệnh
Việc đầu tư sản xuất hình thành vùng an toàn dịch bệnh nhằm cung cấp nguồn con giống có chất lượng tốt, sạch bệnh, từng bước hình thành chuỗi liên kết sản xuất – chế biến – tiêu thụ giúp ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển bền vững.

Tin mới