Chủ nhật, 28/04/2024 02:22 (GMT+7)

Ấn Độ: Nông dân tiếp tục đốt rơm rạ bất chấp thiệt hại về sức khỏe và môi trường

An Na -  Thứ tư, 08/11/2023 23:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dữ liệu từ Ban Kiểm soát Ô nhiễm Trung ương Ấn Độ (CPCB), cư dân ở New Delhi và những khu vực lân cận thuộc các bang Haryana, Uttar Pradesh và Punjab đã phải hứng chịu mức độ ô nhiễm không khí tồi tệ nhất thế giới trong tuần vừa qua.

Nông dân Aashish Sharma đã đốt rơm rạ trong những ngày gần đây, mặc dù anh nhận thức được tác hại của việc này đối với chất lượng không khí ở khu vực lân cận và đối với New Delhi (Ấn Độ), thủ đô ô nhiễm nhất thế giới, nằm cách đó khoảng ba giờ đi đường.

Chất lượng không khí ở làng của anh Sharma tệ đến mức người chú mắc bệnh hen suyễn của anh thường xuyên bị khó thở, theo đó ông cần một máy phun sương để bơm thuốc trực tiếp vào phổi.

Sharma, 22 tuổi, ở làng Karnal, thuộc bang Haryana, địa phương nổi tiếng với nghề trồng lúa và lúa mì, cho biết: "Chúng tôi biết việc đốt rơm rạ có hại, đặc biệt đối với sức khỏe của người cao tuổi và con cái chúng tôi".

Tuy nhiên, đối với anh Sharma, giải pháp thay thế duy nhất cho việc đốt tàn dư cây trồng là xếp hàng thuê máy móc dọn dẹp cánh đồng của mình, điều này sẽ tiêu tốn của anh khoảng 100 USD cho trang trại rộng 4 mẫu Anh.

Thời gian chờ đợi trung bình để thuê một chiếc máy là khoảng hai tuần. Họ cho biết, việc mua một chiếc máy như vậy với giá gần 300.000 Rupee (3.606 USD) là không thể đối với những người nông dân nhỏ trong làng, đồng thời nhấn mạnh thách thức mà chính quyền Ấn Độ phải đối mặt khi cố gắng cải thiện chất lượng không khí ở miền Bắc Ấn Độ vào mỗi mùa đông.

Nông dân Ấn Độ tiếp tục đốt rơm rạ bất chấp thiệt hại về sức khỏe và môi trường - Ảnh 1.
(Ảnh: The Hindu Business Line)

Hơn 85% nông dân Ấn Độ được phân loại là nông dân nhỏ, nghĩa là, giống như anh Sharma, họ sở hữu đồng ruộng rộng khoảng 4 mẫu Anh hoặc nhỏ hơn, kiểm soát 47% diện tích trồng trọt của nước này, số liệu của Chính phủ Ấn Độ cho thấy.

Theo dữ liệu từ Ban Kiểm soát Ô nhiễm Trung ương Ấn Độ (CPCB), cư dân ở New Delhi và những khu vực lân cận thuộc các bang Haryana, Uttar Pradesh và Punjab đã phải hứng chịu mức độ ô nhiễm không khí tồi tệ nhất thế giới trong tuần vừa qua.

Theo Cơ quan Giám sát chất lượng không khí của Chính phủ Ấn Độ (SAFAR), việc đốt rơm rạ ở các bang Punjab và Haryana thường gây ra 30% đến 40% mức độ ô nhiễm từ tháng 10 đến tháng 11 ở New Delhi.

Với các biện pháp khuyến khích và phạt tiền của chính quyền, số vụ đốt rơm rạ trong năm nay đã giảm từ 40% đến 50% so với một năm trước, nhưng nhiều nông dân ở ngôi ba làng tại Karnal, bang Haryana nói rằng họ sẽ tiếp tục đốt.

Dữ liệu của CPCB cho thấy, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức "rất kém", lên tới trên 300 trong vài ngày qua. Con số này vẫn ở mức trên 400 ở New Delhi, trong đó gió thổi nhẹ đã góp phần hạn chế phát tán các loại khí thải khác từ giao thông và công nghiệp.

Một số cư dân ở bang Haryana cho biết, chính quyền địa phương ngần ngại thực hiện hành động cứng rắn đối với nông dân, những người đại diện cho một tỷ lệ phiếu bầu lớn, trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào đầu năm 2024 tới.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Nông dân tiếp tục đốt rơm rạ bất chấp thiệt hại về sức khỏe và môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề