Thứ ba, 30/04/2024 02:24 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí trầm trọng, Ấn Độ yêu cầu ngừng đốt cây trồng

MTĐT -  Thứ tư, 08/11/2023 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền các bang xung quanh thủ đô New Delhi ngăn chặn nông dân đốt tàn dư cây trồng do lượng khói bụi trong không khí đã lên đến mức nguy hiểm.

Tòa án Tối cao Ấn Độ đã ban hành các lệnh tương tự trong những năm qua, nhưng hiệu lực hạn chế vì chính quyền tiểu bang báo cáo không có khả năng kiểm soát việc đốt rừng mặc dù đã tiến hành xử phạt và đôi khi do sự chống đối của nông dân đối với chính quyền địa phương.

New Delhi đã ngừng các hoạt động xây dựng tại địa phương, đóng cửa các trường tiểu học cho đến ngày 10/11 và sẽ áp đặt các hạn chế sử dụng phương tiện vào tuần tới để chống ô nhiễm, đồng thời cũng mong muốn các bang lân cận kiểm soát việc đốt tàn dư cây trồng.

tm-img-alt
Gốc rạ cháy trên cánh đồng tại một ngôi làng ở quận Karnal, bang Haryana, phía Bắc Ấn Độ. Nguồn: AFP

Tính đến chiều 7/11, chỉ số chất lượng không khí theo thời gian thực ở mức 306, một mức được tập đoàn IQAir của Thụy Sĩ xếp vào loại “nguy hiểm”.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Sanjay Kishan Kaul cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo chính quyền bang Punjab và các bang lân cận ở Delhi gồm Haryana, Rajasthan và Uttar Pradesh rằng, việc đốt cây trồng phải dừng ngay lập tức”; đồng thời giao cho cảnh sát địa phương chịu trách nhiệm đảm bảo các chỉ dẫn của tòa án được tuân thủ, dưới sự giám sát của chính quyền các bang.

Nông dân ở Punjab và Haryana thường đốt rơm rạ còn sót lại sau khi thu hoạch lúa vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 để nhanh chóng dọn sạch ruộng trước khi trồng lúa mì.

Theo cơ quan giám sát chất lượng không khí (SAFAR) của chính phủ liên bang, hoạt động này đã được thực hiện trong nhiều năm và lượng khói thải ra thường chiếm từ 30-40% lượng ô nhiễm từ tháng 10 đến tháng 11 ở New Delhi.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí trầm trọng, Ấn Độ yêu cầu ngừng đốt cây trồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...