Thứ ba, 30/04/2024 06:18 (GMT+7)

Thủ đô Ấn Độ cho lưu thông ô tô theo biển chẵn- lẻ để đối phó khói bụi

Đại Phong -  Thứ ba, 07/11/2023 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền thành phố New Delhi của Ấn Độ sẽ tổ chức lưu thông phương tiện giao thông theo biển số chẵn, lẻ trong vòng 1 tuần, từ ngày 13-20/11/2023 do ô nhiễm không khí gia tăng.

Ngày 6/11, người đứng đầu cơ quan môi trường thủ đô New Delhi của Ấn Độ, ông Gopal Rai, cho biết chính quyền thành phố này sẽ hạn chế phương tiện giao thông theo biển số chẵn, lẻ trong vòng 1 tuần, từ ngày 13-20/11, trong bối cảnh chất lượng không khí tại đây vẫn ở mức nghiêm trọng bất chấp nhiều nỗ lực đã được thực thi.

Kế hoạch lưu thông xe ô tô theo biển chẵn – lẻ là một biện pháp nhằm phân bổ lưu lượng giao thông. Theo đó các phương tiện có số đăng ký kết thúc bằng chữ số lẻ sẽ được phép đi trên đường vào ngày lẻ và những phương tiện có số chẵn sẽ được hoạt động vào ngày chẵn.

tm-img-alt
Mức độ ô nhiễm ở New Delhi vẫn cao hơn nhiều lần quy định cho phép. Ảnh: Reuters

Thủ đô New Delhi thường có tên trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trước khi bắt đầu mùa Đông vào tháng 11 do gió nhẹ, nhiệt độ thấp giữ lại các chất ô nhiễm trong không khí. 

Thủ đô New Delhi và khu vực miền Bắc Ấn Độ đang trải qua giai đoạn ô nhiễm không khí trầm trọng nhất trong năm. Theo dữ liệu do Hệ thống Nghiên cứu và Dự báo Chất lượng Không khí (SAFAR-Ấn Độ) công bố, chỉ số chất lượng không khí ở Vùng thủ đô của Ấn Độ sáng nay (6/11) được ghi nhận ở mức 488, tăng so với mức 410 một ngày trước.

Theo cơ quan kiểm soát tình trạng ô nhiễm liên bang của Ấn Độ, chất lượng không khí tại thủ đô New Delhi trong ngày 6/11 ở mức "nghiêm trọng" ngày thứ ba liên tiếp. Do ô nhiễm không khí, chính quyền đã phải gia hạn đóng cửa các trường tiểu học đến ngày 10/11. Trong khi đó, Ban tổ chức giải vô địch cricket thế giới phải lắp đặt máy lọc không khí trong phòng thay đồ của vận động viên và bình phun nước để hạn chế bụi trong trận đấu giữa đội tuyển Sri Lanka và Bangladesh diễn ra ở New Delhi.

Giới chức thủ đô New Delhi cho rằng nhiều khả năng chất lượng không khí sẽ còn xấu hơn sau lễ hội ánh sáng Diwali vào ngày 12/11 tới. Vào dịp này, người dân Ấn Độ thường đốt pháo hoa khiến không khí càng ô nhiễm.

Ủy ban Quản lý Chất lượng Không khí (CAQM) Ấn Độ ngày 5/11 đã quyết định triển khai Giai đoạn 4 của Kế hoạch hành động ứng phó theo cấp độ (GRAP) trên toàn Vùng thủ đô của Ấn Độ để ngăn chặn chất lượng không khí suy giảm thêm.

Theo đó, các biện pháp hạn chế sẽ được thực hiện thêm. Theo kế hoạch hành động 8 điểm, chính quyền thành phố sẽ cấm các loại xe tại lưu thông trong và xung quanh Niu New Delhi, trừ các loại xe chở hàng hóa thiết yếu, xe chạy bằng khí tự nhiên và xe điện.

Bạn đang đọc bài viết Thủ đô Ấn Độ cho lưu thông ô tô theo biển chẵn- lẻ để đối phó khói bụi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...