Thứ sáu, 26/04/2024 22:22 (GMT+7)

Bắc Giang triển khai Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Duy Anh -  Chủ nhật, 12/03/2023 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2023.

Theo đó, mục đích Kế hoạch nhằm chủ động tốt công tác PCTT để ứng phó kịp thời đối với các loại hình thiên tai, TKCN, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Nâng cao năng lực của các cấp, các ngành trong việc xử lý các tình huống, sự cố, chỉ huy điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả cao nhất.

Bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Bảo vệ an toàn cho các tuyến đê, kè, cống, hồ đập, đặc biệt là các tuyến đê, đập trọng điểm đã được xác định qua công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng trước mùa lũ năm 2023.

Lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang diễn tập tình huống cứu tìm kiếm cứu nạn trên sông khi tình huống vỡ đê xảy ra. Ảnh tư liệu.
Lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang diễn tập tình huống cứu tìm kiếm cứu nạn trên sông khi tình huống vỡ đê xảy ra. Ảnh tư liệu.

Để triển khai tốt các nội dung Kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị và UBND huyện, thành phố tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các loại hình thiên tai nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, người dân về phòng, tránh, ứng phó từng loại thiên tai.

Hình thành, phát triển lực lượng tình nguyện, xung kích trong công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong cộng đồng. Tổ chức diễn tập PCTT và TKCN cấp huyện, cấp xã sát với tình hình thực tế của địa phương nhằm nâng cao năng lực cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN trên địa bàn.

Các thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chủ động trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ trách để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống, ứng phó trước khi thiên tai xảy ra; chỉ đạo công tác ứng phó khi thiên tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi thiên tai xảy ra.

Sở Nông nghiệp và PTNT là cơ quan thường trực của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh có nhiệm vụ đôn đốc các địa phương, đơn vị hoàn thành tu bổ, duy tu bảo dưỡng, xử lý sự cố công trình đê điều, công trình thủy lợi năm 2023 theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, khối lượng đã được phê duyệt. Hướng dẫn cấp huyện chuẩn bị giống cây trồng, vật nuôi để khắc phục hậu quả, kịp thời phục hồi sản xuất sau thiên tai. Tổ chức tập huấn kỹ thuật chuyên môn hộ đê, đập, phòng chống thiên tai cho cán bộ cấp huyện.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh là cơ quan thường trực TKCN của tỉnh, có nhiệm vụ chủ động rà soát bổ sung, điều chỉnh các kế hoạch, phương án liên quan công tác PCTT và TKCN. Duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn. Tổ chức huấn luyện, luyện tập, diễn tập ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN cho các lực lượng theo hướng dẫn, quy định của Bộ Quốc phòng, Quân khu; cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn đúng thành phần quy định.

Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, đơn vị thi công công trình đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đê điều, thủy lợi trong đó ưu tiên cho những công trình để phục vụ công tác phòng, chống thiên tai trước mùa khô năm 2023. Kịp thời gia cố, sửa chữa nâng cấp, duy tu bảo đảm an toàn cho các công trình cầu, cống, giao thông, thủy lợi...

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã phường, thị trấn vận động nhân dân phát quang, nạo vét khơi thông dòng chảy, tháo dỡ vật cản gây ách tắc dòng chảy và hạn chế tiêu thoát lũ; an toàn hành lang công trình đê điều, thủy lợi và hành lang lưới điện trong mùa mưa lũ; cắm các biển cảnh báo tại những khu vực xung yếu, ngầm tràn các khu vực có nguy cơ cao sạt lở, lũ quét, ngập lụt.

Tùy từng cấp độ rủi ro thiên tai, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện ứng phó với thiên tai theo từng cấp độ xảy ra trên địa bàn theo thẩm quyền. Triển khai thực hiện phương án phòng chống lũ, lụt; rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, triển khai phương án sơ tán nhân dân; thông báo tình hình mưa lũ để nhân dân chủ động ứng phó, hạn chế đi lại trong vùng ngập lũ…/.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang triển khai Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới