Thứ ba, 30/04/2024 15:49 (GMT+7)

Ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng tại Ecuador

MTĐT -  Thứ tư, 17/04/2024 20:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng thống Ecuador Daniel Noboa vừa ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng, trong bối cảnh quốc gia này đang phải vật lộn với tình trạng hạn hán khiến sản xuất thủy điện giảm nghiêm trọng.

Hạn hán do hiện tượng khí hậu El Nino gây ra đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại các đập thủy điện, nguồn cung cấp điện chính của Ecuador, dẫn đến việc Bộ Năng lượng nước này hôm 15/4 phải ra thông báo cắt giảm năng lượng trên toàn quốc.

Khủng hoảng năng lượng càng nghiêm trọng hơn khi Tổng thống Noboa yêu cầu mở một cuộc điều tra vì nghi ngờ có yếu tố “phá hoại” trước thềm cuộc trưng cầu dân ý về an ninh dự kiến diễn ra vào ngày 21/4 tới.

tm-img-alt
Người dân ở thành phố Quito, Ecuador, thắp nến chuẩn bị cho tình trạng mất điện ngày 16/4. Ảnh: Al Jazeera

Chính phủ Colombia đã thông báo tạm dừng xuất khẩu điện sang Ecuador do các nhà máy thủy điện của nước này giảm xuống gần mức giới hạn do hạn hán khắc nghiệt.

Khô hạn nghiêm trọng, liên quan đến hiện tượng khí hậu El Nino, cũng dẫn đến tình trạng thiếu nước, ảnh hưởng đến 10 triệu người ở thủ đô Bogota và các khu vực lân cận. Biện pháp này của Colombia cũng đã phần nào làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu điện ở Ecuador.

Theo nhà điều hành mạng lưới điện quốc gia XM, các hồ chứa nước ở Colombia hiện ở mức 29,8% công suất, gần mức 27% là mức thấp nghiêm trọng.

Các thông tin dự báo cho biết sẽ có mưa sớm để giảm nhẹ tình trạng khô hạn và nhiệt độ cao, vốn đã dẫn đến hàng trăm vụ cháy rừng ở nước này hồi đầu năm nay.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng tại Ecuador. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh