Chủ nhật, 28/04/2024 03:20 (GMT+7)

Núi lửa phun trào lần 4 trên bán đảo Reykjanes, Iceland ban bố tình trạng khẩn cấp

MTĐT -  Thứ hai, 18/03/2024 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland; đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.

Trong thông báo, Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO) cho biết đã ghi nhận hoạt động địa chấn cường độ mạnh của núi lửa Sylingarfell. Hình ảnh ghi trực tiếp tại hiện trường cho thấy dung nham màu cam trào ra từ một vết nứt dài khoảng 3 km cùng nhiều cột khói bụi phun lên không trung, khiến bầu trời đêm rực sáng.

Không có báo cáo nào về tình trạng gián đoạn chuyến bay vào tối 16/3. Trang web của sân bay Keflavik gần thủ đô Reykjavik cho thấy sân bay này vẫn mở cửa cho cả chuyến bay đi và chuyến bay đến.

Trong và xung quanh thị trấn Grindavik, nơi một số trong số 4.000 cư dân của thị trấn đã trở lại sau những đợt phun trào trước đó, cảnh sát đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Trước đó, cũng trên bán đảo Reykjanes đã xảy ra 3 vụ phun trào núi lửa ở gần làng chài Grindavik vào ngày 18/12/2023, ngày 14/1 và 8/2 vừa qua. Nhà chức trách đã ban bố lệnh sơ tán người dân trong khu vực.

tm-img-alt
Khói lửa và dung nham phun trào khi núi lửa hoạt động trên bán đảo Reykjanes, Tây Nam Iceland ngày 19/12/2023. (Ảnh: AFP)

Trước khi xảy ra vụ phun trào vào tháng 3/2021, bán đảo Reykjanes đã không trải qua một vụ phun trào nào trong suốt 8 thế kỷ. Các vụ phun trào xảy ra vào tháng 8/2022, tháng 7/2023 và tháng 12/2023 khiến các nhà nghiên cứu núi lửa cho rằng đây có thể là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên hoạt động mới của núi lửa trong khu vực.

Các vụ phun trào núi lửa ở bán đảo Reykjanes được gọi là phun trào khe nứt, thường không gây ra vụ nổ lớn hoặc phát tán tro bụi núi lửa đáng kể vào tầng bình lưu. Tuy nhiên, các nhà khoa học lo ngại điều này có thể tiếp tục diễn ra trong nhiều thập kỷ và chính quyền địa phương đã bắt đầu xây dựng đê để dẫn dòng dung nham cháy đỏ tránh xa khỏi nhà cửa và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Iceland là "điểm nóng" núi lửa ở Bắc Đại Tây Dương, với hơn 30 núi lửa đang hoạt động. Trung bình 4-5 năm tại Iceland lại xảy ra một vụ phun trào núi lửa.

Đợt phun trào phức tạp nhất gần đây xảy ra hồi năm 2010 khi núi lửa Eyjafjallajokull phun ra những đám tro bụi vào không trung, gây gián đoạn hoạt động hàng không xuyên Đại Tây Dương trong nhiều tháng.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Núi lửa phun trào lần 4 trên bán đảo Reykjanes, Iceland ban bố tình trạng khẩn cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề