Thứ tư, 01/05/2024 11:48 (GMT+7)

Bão Lee mạnh lên thành bão cấp 4 tiến gần bờ đông nước Mỹ

MTĐT -  Thứ hai, 11/09/2023 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão Lee đã mạnh lên thành bão cấp 4 với tốc độ gió duy trì tối đa 130 dặm/h (209 km/h), theo bản tin EDT lúc 17h từ Trung tâm Bão quốc gia Mỹ.

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết ảnh hưởng của bão Lee có thể bắt đầu từ tối 10/9 (giờ địa phương) cho đến ít nhất vài ngày tới.

Bão Lee đã mạnh trở lại khi nó tiến thêm về hướng tây-tây bắc tại Đại Tây Dương và dự kiến sẽ gây ra những đợt sóng cồn nguy hiểm cho bờ đông nước Mỹ trong vài ngày nữa.

Cơn bão đang ở vị trí cách Quần đảo Leeward ở biển Caribe 455 km về hướng đông bắc và có thể di chuyển qua phía bắc Puerto Rico, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ và các quần đảo khác.

tm-img-alt
Ảnh chụp bão Lee tại Đại Tây Dương hôm 8/9. Ảnh: Reuters

Hiện tại, cơn bão đang có sức gió 195 km/giờ. Nó đã mạnh lên lại thành bão cấp 3 sau khi suy yếu xuống cấp 2 trong ngày 10/9. NHC dự báo bão Lee có thể mạnh thêm nữa trong ngày 11/9 hoặc những ngày tới.

Cơ quan khí tượng nói rằng sóng cồn nguy hiểm và dòng chảy xa bờ đã bắt đầu ảnh hưởng nhiều quần đảo ở Caribe và bờ biển phía đông nam Mỹ. Tình hình có thể tồi tệ hơn và mở rộng ra hướng bắc trong những ngày tới.

AP dẫn lời các chuyên gia khí tượng cho biết bão Lee đang viết lại các quy tắc về khí tượng khi diễn biến một cách khó lường. Bà Marshall Shepherd, Giám đốc chương trình khoa học khí quyển thuộc Đại học Georgia (Mỹ), cho biết độ ấm của các đại dương đang là chất xúc tác cho các cơn bão mạnh lên.

Ông Mike Brennan, Giám đốc NHC, cảnh báo chắc chắn bão Lee sẽ gây ra rất nhiều sóng lớn và từ hôm 8.9, cơ quan của ông đã phân tích những đợt sóng cao 12-15 m do bão Lee tạo ra ở ngoài khơi. "Những cơn sóng cao nhất thậm chí có thể gấp đôi mức đó. Chúng tôi có thể sẽ chú ý những cơn sóng từ 24-27 m liên kết với bão Lee", ông Brennan nói.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bão Lee mạnh lên thành bão cấp 4 tiến gần bờ đông nước Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới