Thứ tư, 01/05/2024 08:56 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu tác động đến kích thước não người

Lâm Hà -  Thứ bảy, 08/07/2023 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông qua phân tích dữ liệu kích thước não bộ và các bản ghi khí hậu, nhà khoa học Jeff Morgan Stibel đến từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên (Mỹ) tìm ra một mô hình chung cho thấy sự thay đổi kích thước não người có sự tương quan với biến đổi khí hậu.

Jeff Morgan Stibel đã thực hiện một nghiên cứu, tìm ra mối liên hệ giữa thay đổi khí hậu trong quá khứ và sự sụt giảm kích thước bộ não của con người trong 50.000 năm qua. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Theo nghiên cứu, 50.000 năm qua có sự xuất hiện của Cực đại Băng hà cuối cùng, khiến nhiệt độ trung bình trên trên Trái Đất luôn lạnh hơn và kéo dài cho đến cuối kỷ Pleistocen muộn. Từ thế Holocen trở đi, nhiệt độ trung bình tăng lên và đạt mức nhiệt như ngày nay.

Trong suốt thời kỳ ấm lên của thế Holocen, kích thước não con người có sự suy giảm đáng kể. Jeff Morgan Stibel giải thích: "Sự thay đổi kích thước não dường như diễn ra trong hàng nghìn năm sau khi khí hậu thay đổi. Điều này biểu hiện rõ rệt sau Cực đại Băng hà cuối cùng, trong khoảng 17.000 năm". 

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy độ ẩm và lượng mưa cũng có ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, mặc dù mức ảnh hưởng thấp hơn so với nhiệt độ.

Theo Jeff Morgan Stibel, các yếu tố liên quan hệ sinh thái như động vật ăn thịt, tác động khí hậu gián tiếp như thảm thực vật, hoặc các yếu tố phi khí hậu như văn hóa và công nghệ đều có thể góp phần làm thay đổi kích thước não.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Brain, Behavior and Evolution vào hồi đầu tháng 4/2023.

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu tác động đến kích thước não người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới