Thứ tư, 01/05/2024 00:00 (GMT+7)

Các nhà khoa học Brazil phát triển vắc xin giúp cai nghiện ma túy

MTĐT -  Thứ sáu, 27/10/2023 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học ở Brazil, nước tiêu thụ cocain lớn thứ hai thế giới, đang phát triển một phương pháp mới giúp cai nghiện ma túy, đó là tiêm vắc xin.

Được gọi là "Calixcoca", loại vắc xin này đang được phát triển đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm trên động vật, kích hoạt phản ứng miễn dịch ngăn chặn cocain và crack (một dạng ma túy đá) đến não, điều mà các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ giúp người dùng phá vỡ chu kỳ nghiện.

 Những người nghiện ma túy trên đường phố Brazil. Ảnh: AFP
Những người nghiện ma túy trên đường phố Brazil. Ảnh: AFP

Nói một cách đơn giản, vắc xin sẽ khiến người nghiện sẽ không còn "phê thuốc" nữa.

Bác sĩ tâm thần Frederico Garcia, điều phối viên của nhóm phát triển loại vắc xin mới này tại Đại học Liên bang Minas Gerais, cho biết nếu phương pháp điều trị này được cơ quan quản lý phê duyệt thì đây sẽ là lần đầu tiên những người nghiện cocain được điều trị bằng vắc xin.

Vào tuần trước, dự án phát triển vắc xin cai nghiện này đã giành được phần thưởng cao nhất - 500.000 euro - tại giải thưởng Đổi mới Y tế Euro dành cho y học Mỹ Latinh, do công ty dược phẩm Eurofarma tài trợ.

Vắc xin hoạt động bằng cách kích hoạt để hệ thống miễn dịch của bệnh nhân tạo ra các kháng thể liên kết với các phân tử cocain trong máu, khiến chúng quá lớn để truyền vào hệ thống mesolimbic của não, hay còn gọi là "trung tâm khen thưởng", nơi thuốc thường kích thích mức độ khoái cảm cao.

Theo Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm, các nghiên cứu tương tự đã được thực hiện tại Mỹ - quốc gia tiêu thụ cocain hàng đầu thế giới. Nhưng theo bác sĩ Frederico Garcia, dự án tại Mỹ bị đình trệ khi các thử nghiệm lâm sàng không chứng minh được kết quả đầy đủ, cùng với những lý do khác.

Calixcoca cho đến nay đã được chứng minh là có hiệu quả khi thử nghiệm trên động vật, tạo ra lượng kháng thể đáng kể chống lại cocain và ít tác dụng phụ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nó cũng bảo vệ bào thai chuột khỏi cocain, đồng thời cho thấy nó có thể được sử dụng ở người để bảo vệ thai nhi của những người nghiện mang thai.

Vắc xin này được sản xuất bằng các hợp chất hóa học tạo ra trong phòng thí nghiệm, thay vì các thành phần sinh học, nghĩa là sản xuất nó sẽ ít tốn kém hơn nhiều loại vắc xin và không phải bảo quản ở nhiệt độ lạnh.

Calixcoca hiện đã sẵn sàng bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng: thử nghiệm trên người. Mặc dù dự báo những rủi ro đối với một loại vaccin mới là rất cao, vẫn có hơn 3.000 người đã liên hệ với nhóm của bác sĩ Garcia để tình nguyện tham gia thử nghiệm lâm sàng.

Bạn đang đọc bài viết Các nhà khoa học Brazil phát triển vắc xin giúp cai nghiện ma túy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo congluan.vn

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.