Thứ tư, 15/05/2024 15:26 (GMT+7)

Cần hơn 1.000 tỷ USD/năm để các nước đang phát triển đáp ứng mục tiêu khí hậu

MTĐT -  Thứ năm, 17/08/2023 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các quốc gia đang phát triển sẽ cần hơn 1.000 tỷ USD mỗi năm để đạt được tiến bộ đáng kể trong quá trình cải thiện bầu không khí.

Bà Mari Pangestu, cựu quan chức Ngân hàng Thế giới kiêm cựu Bộ trưởng Bộ thương mại Indonesia, cho biết: "Ước tính phải mất khoảng 1000 tỷ đến 3000 tỷ USD mỗi năm để các nước đang phát triển có những bước chuyển mình đáng kể".

Thực trạng thiếu kinh phí đã gây khó khăn cho các quốc gia trong việc giảm lượng khí thải carbon và chuyển sang năng lượng sạch, bà Pangestu nói thêm. Điều này dẫn đến ranh giới ngày càng cách biệt giữa các quốc gia đang phát triển và các quốc gia phát triển, những nước được cho là đang cố gắng cải thiện mạnh mẽ vấn đề liên quan đến khí hậu và môi trường.

Bà Pangestu nhận định: “Cuộc tranh luận sẽ kéo dài cho đến khi các nước phát triển coi đây là vấn đề về sự bền vững chứ không chỉ riêng khí hậu. Bạn không thể tách rời hai yếu tố trên. Từ khóa cốt lõi ở đây là quá trình chuyển đổi. Làm thế nào để chuyển đổi từ mức phát thải cao hiện nay sang năng lượng sạch? Để làm được, chúng ta phải có nguồn lực".

tm-img-alt
Khói bốc lên từ một nhà máy thép hoạt động trái phép vào ngày 4/11/2016 ở Nội Mông (Trung Quốc). Ảnh: AP

Một phần mấu chốt của tranh cãi là bởi sự thiếu đồng thuận trong cuộc họp giữa các Bộ trưởng tại Hội nghị G20 về môi trường, khí hậu và năng lượng vừa kết thúc gần đây ở Ấn Độ.

Tài liệu cho thấy, cuộc đàm phán vào cuối tháng 7 vừa qua đã kết thúc mà không có sự đồng thuận về những luận điểm quan trọng để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, ví dụ như vấn đề quỹ tài chính hỗ trợ các nước đang phát triển.

Tranh cãi này sẽ tiếp diễn cho đến khi các nước phát triển có thể thấy rõ đây là hai vấn đề cần giải quyết, đó là phát triển và khí hậu, chứ không chỉ riêng mỗi khí hậu. Bà Pangestu cho rằng các quốc gia phát triển cần phải tích cực hỗ trợ các nước đang phát triển, nếu muốn loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và đẩy nhanh tiến độ đóng cửa các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, bà Pangestu chỉ ra rằng việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu mang tính khẩn cấp và trên quy mô lớn. Bà nhấn mạnh từ khóa ở đây là sự chuyển đổi, tức là cách thức chuyển đổi từ mức phát thải cao sang năng lượng sạch và điều này đòi hỏi nỗ lực lớn hơn từ tất cả bên liên quan. Theo nhận định của cựu quan chức WB, một phần nỗ lực sẽ phải đến từ nguồn lực của chính các quốc gia đó, bên cạnh sự hỗ trợ của các ngân hàng phát triển đa phương và các nguồn khác.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cần hơn 1.000 tỷ USD/năm để các nước đang phát triển đáp ứng mục tiêu khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hội Nông dân xã Vân Sơn ra quân bảo vệ môi trường
Sáng (13/5), Hội Nông dân xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) tổ chức ra quân thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng với mục đích phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường bền vững, sản phẩm nông nghiệp đảm bảo vệ sinh ATTP
Chung kết Hội thi "Hành trình xanh"
Chiều 13/5, Trung tâm Đào tạo Kỹ năng mềm Quốc tế Ikigai và Khoa Môi trường, Trường Đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế tổ chức Chung kết Hội thi "Hành trình xanh" cho học sinh Trường THPT Tam Giang (huyện Phong Điền).

Tin mới

Bài thơ: Dỗ mình
Vui một chút rồi lại buồn một chút////Để mỗi ngày ta cứ đắm cứ say///Thương một chút rồi giận hờn một chút///Để cuộc đời đủ mặn ngọt đắng cay.
Quảng Ngãi: Đào tạo về năng suất xanh
Sáng 15/5, Sở KH&CN tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức khóa đào tạo với chủ đề “Nhận thức chung về năng suất xanh (NSX) - Giải pháp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.