Thứ bảy, 27/07/2024 08:25 (GMT+7)

Cần kiểm tra việc xả nước thải trái phép ra môi trường Công ty CP Đá Hòa Bình

Quý Phúc - Tuấn Hải -  Thứ sáu, 08/03/2024 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, người dân xã Thanh Cao, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình phản ảnh về về việc Công ty CP Đá Hòa Bình xả một lượng nước thải, mùn ra môi trường khá bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Kể từ khi Công ty CP Đá Hòa Bình đi vào hoạt động thì thường xuyên xả nước thải ra môi trường

Được sự chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tiếp cận Công ty CP Đá Hòa Bình. Tại đây, PV ghi nhận được, một dòng nước trắng đục xuất phát từ trong nhà máy chế biến đá ồ ạt chảy ra ngay trước cổng công ty. Men theo hướng dòng nước thải ra thì nhận thấy nó chảy cắt ngang mặt đường, qua một khe rãnh đã được mở ra từ trước, chảy thẳng ra đất nông nghiệp của người dân, trắng xoá cả một vùng.

Dòng nước thải trắng đục được chảy theo đường rãnh được xây theo lối từ trước, thông qua đường ống thoát nước chảy tràn từ bể lắng của tường rào công ty rồi ra đường dân sinh giữa thanh thiên bạch nhật.

tm-img-alt
tm-img-alt

Dòng nước thải trắng đục được chảy theo đường rãnh được xây theo lối từ trước, nước chảy tràn từ bể lắng của tường rào công ty rồi ra đường dân sinh

Nước thải trong khi chế biến đá sẽ có bột đá đi kèm, số lượng mùn đá ứ đọng gây ô nhiễm. Khi lượng nước được thải không qua xử lý hoặc xử lý nửa vời tràn ra đường, làm cho mặt đường dính từng lớp dày khiến người đi đường gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ bị tai nạn.

Từ lúc Công ty CP Đá Hòa Bình đi vào hoạt động thì thường xuyên xả nước thải ra môi trường rồi thấm xuống lòng đất, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm ảnh hưởng đến sức khỏe của những hộ dân xung quanh.

tm-img-alt
tm-img-alt

Khi lượng nước được thải không qua xử lý hoặc xử lý tràn ra đường, làm cho mặt đường dính từng lớp dày khiến người đi đường gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ bị tai nạn.

Sau khi ghi nhận thông tin, PV chúng tôi đã thông tin với ông Hoàng Văn Huấn, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Lương Sơn, ông Huấn thông tin sẽ trao đổi với Chủ tịch UBND xã Thanh Cao để cử người ra ghi nhận lập biên bản.

Sau đó, PV liên hệ với Công an huyện Lương Sơn, Công an huyện Lương Sơn  đã cử đội Cảnh sát Kinh tế Môi trường xuống để ghi nhận sự việc và lập biên bản để có căn cứ xử lý.

Để xử lý dứt điểm tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường của Công ty CP Đá Hòa Bình, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình và huyện Lương Sơn cần sớm kiểm tra và có biện pháp xử lý cứng rắn đối với hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường của công ty CP Đá Hòa Bình.

Cấm hành vi xả chất thải trái phép vàomôi trường

Hành vi xả chất thải trái phép ra môi trường là hành động bị nghiêm cấm theo quy định của Điều 7 Luật Bảo vệ môi trường 2020. Điều này bao gồm việc vận chuyển, chôn, lấp, đổ, thải chất thải rắn hoặc chất thải nguy hại không tuân theo quy trình kỹ thuật hoặc luật lệ về bảo vệ môi trường.

Hành vi xả nước thải, khí thải chưa qua xử lý đạt chuẩn chất lượng cũng bị cấm. Cũng như thực hiện các dự án đầu tư hoặc xả thải mà chưa đáp ứng được các điều kiện quy định cho phép về bảo vệ môi trường.

Mức phạt hành chính cho hành vi xả thải trái phép

Mức phạt hành chính cho hành vi xả thải trái phép ra môi trường được quy định theo Điều 4 của Nghị định 155/2016/NĐ-CP. Theo đó:

Cá nhân hoặc tổ chức vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có thể bị: cảnh cáo hoặc phạt tiền tới 1.000.000.000 VNĐ đối với cá nhân và tổ chức là tới 2.000.000.000 VNĐ.

Có các hình phạt bổ sung ngoài phạt tiền như sau:

  • Tước quyền sử dụng giấy phép xử lý chất thải nguy hại hoặc giấy phép xả thải khí thải công nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Tịch thu các vật phẩm, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
  • Tạm ngừng các hoạt động liên quan đến xử lý chất thải của doanh nghiệp. Sau khi thời hạn xử lý kết thúc, các hoạt động không liên quan vẫn được phép tiếp tục. Đồng thời, doanh nghiệp vi phạm còn có thể phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Ví dụ: buộc phục hồi môi trường đã bị ô nhiễm hoặc thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm và báo cáo kết quả khắc phục theo quy định.
Bạn đang đọc bài viết Cần kiểm tra việc xả nước thải trái phép ra môi trường Công ty CP Đá Hòa Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành