Thứ ba, 14/05/2024 09:38 (GMT+7)

Cảnh báo tình trạng mua bán sổ bảo hiểm xã hội trên mạng

Tuệ Linh -  Thứ bảy, 06/05/2023 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đề nghị Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vào cuộc, hỗ trợ xử lý nghiêm các hoạt động mua bán, thu gom sổ bảo hiểm xã hội trên môi trường mạng...

Thời gian qua xuất hiện tình trạng một số đối tượng thu gom mua, cầm cố sổ BHXH nhằm trục lợi bất chính. BHXH Việt Nam đã liên tục đưa ra nhiều cảnh báo tới người lao động nêu cao cảnh giác, tránh tiếp tay cho các hành vi vi phạm này.

Tuy nhiên, qua rà soát sơ bộ trên mạng xã hội và sử dụng công cụ tìm kiếm Google với từ khóa “cầm, thanh lý sổ BHXH” cho thấy nhiều kết quả về các hội, nhóm vẫn tiếp diễn tình trạng mua bán sổ BHXH.

Trước thực trạng này, ngày 5/5, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) và đề nghị đơn vị này vào cuộc, hỗ trợ xử lý nghiêm các hoạt động nói trên trên môi trường Internet.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành tiếp tục tăng cường kiểm soát để phát hiện dấu hiệu trục lợi từ việc thu gom, mua bán sổ BHXH.

Cụ thể, khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần của người lao động phải kiểm soát, đối chiếu dữ liệu trên hệ thống với thông tin trên sổ BHXH, đảm bảo các thông tin của người hưởng thống nhất.

Kiểm tra tính pháp lý của Giấy ủy quyền hoặc Hợp đồng ủy quyền.

Đặc biệt, cần đối chiếu, đảm bảo đủ điều kiện giải quyết hưởng BHXH một lần. Đảm bảo trả hồ sơ, trả tiền đúng cho người lao động hoặc người được ủy quyền hợp pháp…

Theo quy định của pháp luật hiện hành, sổ bảo hiểm xã hội được cấp và giao cho từng người lao động giữ để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội gắn với nhân thân từng người lao động và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt khi đủ điều kiện, người lao động sẽ được hưởng chế độ hưu trí và được cấp thẻ bảo hiểm y tế để an sinh, chăm sóc sức khỏe khi về già.

Do đó, hoạt động mua bán, thu gom sổ bảo hiểm xã hội dưới bất kể hình thức nào đều là hành vi trục lợi bất chính và bị xử lý nghiêm.

Qua tình trạng trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục cảnh báo tới người dân, người lao động cần nêu cao cảnh giác hơn nữa để không bị lôi kéo, xúi giục và tham gia mua bán, cầm cố sổ bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi an sinh chính đáng cho bản thân mình, đồng thời kịp thời phát hiện, chủ động tố giác các hành vi vi phạm liên quan tới cơ quan công an để xử lý theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo tình trạng mua bán sổ bảo hiểm xã hội trên mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoàng hôn bóng mẹ
Hẳn giờ này vườn nhà đã sẫm///Gió đã gầy trong xao xác vàng khô///Mây đã ngưng xa xa phía Nhị Hồ///Tam Giang sóng ru mơ hồ Bạch Mã!
Hải Phòng: Tổ chức Lễ hội Áo dài lần thứ Ba, năm 2024
Tối 13/5, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức Lễ hội Áo dài lần thứ Ba, năm 2024 với chủ đề “Hành trình di sản” chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ 11.
Gia Lai: Đón đầu mùa cao điểm du lịch
Cùng với việc quảng bá của ngành du lịch, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nhân lực, đầu tư thêm nhiều sản phẩm mới để phục vụ du khách trong mùa du lịch hè năm 2024.
Mỗi năm có khoảng 236.000 người tử vong do đuối nước
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em từ 5 - 14 tuổi. Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện có gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm.