Thứ sáu, 26/04/2024 22:28 (GMT+7)

Chiếc blouse đẫm mồ hôi

MTĐT -  Thứ ba, 28/09/2021 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Về đêm, dưới ánh đèn trắng bên trong CDC Hà Nội, bước chân rảo nhanh của người phụ nữ trẻ cùng tấm lưng áo blouse đẫm mồ hôi cho thấy sự khẩn trương vội vã.

Người phụ nữ này mới chỉ 30 tuổi, tên Giang Thị Bình, là cán bộ khoa Xét nghiệm TTYT huyện Phúc Thọ. Đã 10 năm chị gắn bó tại khoa Xét nghiệm này, công việc hàng ngày của chị là phụ trách chương trình xét nghiệm lao, xét nghiệm sốt rét, làm các xét nghiệm sinh học, hóa học, nước tiểu, lấy mẫu xét nghiệm sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Thời điểm bùng phát dịch Covid-19, chị Bình tham gia đội đáp ứng nhanh, đội cơ động phòng chống dịch Covid-19 của TTYT huyện Phúc Thọ. Công việc chị làm là chuẩn bị vật tư, môi trường lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo chỉ định của dịch tễ trong đội đáp ứng nhanh (lấy mẫu test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm PCR), lập danh sách, làm mã bacode, rà soát lại những mẫu bệnh phẩm đã lấy, bảo quản vận chuyển mẫu tới đơn vị làm xét nghiệm theo đúng quy trình.

tm-img-alt
Chị Giang Thị Bình thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên địa bàn huyện Phúc Thọ.

“Tôi tham gia lấy mẫu cùng các thành viên trong đội đáp ứng nhanh cho người dân tại cộng đồng và những người trong khu cách ly, những điểm nóng, những nơi nguy cơ cao xuất hiện các ca F0 hay bất cứ nơi đâu trên địa bàn cần lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 thì tôi đều thực hiện lấy mẫu theo đúng quy định. Có những ngày phải vào khu cách ly tập trung túc trực cùng đơn vị, thực hiện lấy mẫu cho những đối tượng có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 và vận chuyển ngay đến CDC Hà Nội để xét nghiệm” – chị Bình nói.

Những ngày tháng “chống giặc Covid-19” có lẽ là những ngày tháng không thể nào quên. Những đợt lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cả ngày mang trên mình bộ đồ bảo hộ giữa cái nắng oi ả mùa hè. “Có ngày mặc đồ bảo hộ trong nhiều giờ liền khiến bản thân hoa mắt chóng mặt phải ngồi nghỉ dăm phút, nghĩ đến sự nguy hiểm của dịch bệnh, chỉ chậm trễ một chút thôi sẽ không kịp truy vết, bóc tách ca dương tính khỏi cộng đồng khiến tôi phải bật dậy tiếp tục làm việc”, chị Bình kể lại.

Nắng đã tắt, trời cũng chuyển đêm vẫn phải ngồi kiểm tra, rà soát lại từng ống bệnh phẩm rồi đi gửi mẫu. Công việc cứ thế nối tiếp không ngừng, nhiều lúc chị Bình không có cả thời gian nghỉ ngơi hay gọi điện hỏi thăm gia đình, con cái. 

“Do đặc thù công tác lấy mẫu xét nghiệm cần thực hiện thần tốc, điều tra truy vết càng nhanh càng tốt để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng giúp công tác khoanh vùng, dập dịch được triển khai sớm nhất, nhanh nhất nên dù thời tiết có nắng mưa, đường đi có xa gần hay thời gian có sớm tối thì tôi vẫn sẵn sàng lên đường đi lấy mẫu khi nhận được lệnh. 

Không chỉ vậy, quãng đường vận chuyển mẫu từ Phúc Thọ đến CDC Hà Nội phải mất hơn một giờ đồng hồ mới tới nơi nhưng dù là giờ nghỉ trưa hay đêm khuya cán bộ nhận mẫu CDC vẫn rất nhiệt tình tiếp đón, tạo điều kiện thuận lợi nhất để xét nghiệm mẫu cho kết quả sớm nhất. Nhiều hôm đêm khuya chưa kịp ăn tối, các anh chị CDC Hà Nội không ngại chia sẻ chiếc bánh mì, cốc nước cho nhân viên gửi mẫu từ quận, huyện như chúng tôi. Tuy mệt lả nhưng thấy ấm lòng lắm vì sự cảm thông chia sẻ dù là nhỏ nhoi từ những người đồng nghiệp” – chị Bình xúc động.

Tưởng chừng công việc lấy mẫu xét nghiệm đơn giản, chỉ cần vài thao tác chọc – ngoáy nhưng trong đó bao chứa rất nhiều yêu cầu kĩ thuật. “Có những trường hợp sợ đau, nhiều lần chống đối dù đã được giải thích, khuyên nhủ rất kĩ nhưng vẫn nhất quyết không cho lấy mẫu xét nghiệm. Hay nhiều cụ cao tuổi, thính lực kém rất khó khăn khi phối hợp lấy mẫu; một vài trường hợp trẻ nhỏ giãy giụa, khóc lóc không cho lấy mẫu nhưng vẫn cố gắng phối hợp với các cộng sự và gia đình bé để lấy mẫu xét nghiệm. Đây chỉ là một phần nhỏ, đa số người dân đến lấy mẫu đều nghiêm túc hợp tác, chấp hành hướng dẫn của cán bộ y tế”.

Em Nguyễn Anh Tuấn, sinh viên trường Cao đẳng Y Hà Nội (nhóm hỗ trợ khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng – CDC Hà Nội) thổ lộ: "Nhóm em chia làm 2 ca, ca ngày bắt đầu từ 8h-17h, ca tối từ 17h-8h sáng hôm sau. Công việc của em khi thực tập tại khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng là nhận mẫu, kiểm tra mẫu giấy và file excel dưới quận, huyện gửi lên. Sau đó, xếp mẫu gửi phòng xét nghiệm để xét nghiệm Covid-19. Trong quá trình thực tập, điều em ấn tượng là có lần chúng em phải mất 3 ngày liền xuyên đêm nhận mẫu từ đơn vị gửi lên. Hay có những lần nhận mẫu đêm từ các anh chị dưới huyện lên gửi như Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì… Tuy vận chuyển mẫu rất xa, đi đêm đói và mệt nhưng các anh chị vẫn làm việc rất nhanh nhẹn, hết công suất, không để xảy ra bất cứ nhầm lẫn nào. Em thấy các anh chị làm việc rất vất vả nên cũng luôn nỗ lực học hỏi, phối hợp với mọi người để hoàn thành tốt nhất có thể những nhiệm vụ được giao, hy vọng góp sức nhỏ của mình cùng các anh chị phòng chống thật tốt dịch bệnh Covid-19.

Anh Lê Tiến Linh là lái xe chuyên chở chị Bình đi đưa mẫu xét nghiệm Covid-19 đến CDC Hà Nội chia sẻ: "Do vị trí địa lí cách xa trung tâm thành phố nên có hôm đi đưa mẫu cả đi lẫn về cũng mất vài tiếng đồng hồ. Khi quay trở về có hôm sớm thì 10-12h đêm, muộn thì 2-3h sáng, mình là con trai nhiều hôm còn thấy oải huống chi là các chị em. Anh em trên xe có lúc trêu nhau ca thán nhưng chưa một ai nản lòng hay chán ghét công việc vì mình biết nếu công việc bị trì hoãnthì biết bao giờ mới sạch bóng “giặc Covid”.

Kỉ niệm đáng nhớ cũng là nỗi băn khoăn nhất mỗi khi nghĩ lại của chị Bình là thời gian Phúc Thọ xuất hiện ca F0 đầu tiên và tiếp tục phát sinh những ca F0 tiếp theo. 

“Tôi là người thực hiện lấy mẫu và gửi mẫu xét nghiệm ca F0 đầu tiên ở Phúc Thọ. Khi nghe tin tôi đã từng rất lo lắng, tâm lý có chút sợ hãi, không biết những ai đã lây nhiễm, phải lấy bao nhiêu mẫu, bất chợt lóe lên nỗi lo cho những người thân ở nhà không biết có phải là F nào không. Sau đó, khi bình tĩnh lại và nghĩ bản thân mình làm trong ngành mà run sợ thế này thì ai sẽ chống dịch, động lực ấy lại thôi thúc tôi thực hiện ngay công việc điều tra lấy mẫu thần tốc, phun khử khuẩn… cùng đội đáp ứng nhanh.

tm-img-alt
Chị Bình tiến hành điều tra, truy vết, bóc tách F0 bất kể trời mưa nắng, sớm tối.

Công việc này khiến tôi thấy mình dũng cảm hơn nhiều nhưng lại thương con nhiều hơn. Liên tục trong nhiều ngày liền phải làm từ sáng sớm đến đêm khuya, ăn ngủ tại cơ quan, có hôm đêm rảnh một chút mới gọi điện về cho gia đình được nhưng lúc đó các con đã say giấc. Có hôm được trò chuyện với con, bé hỏi mẹ ơi sao mẹ lâu về thế, mẹ đi làm suốt thế, con nhớ mẹ lắm. Nghe xong nước mắt trực trào ra nhưng phải kìm lòng không để con thấy lại khóc theo. Hơn nữa, bố chồng tôi lại cùng lúc gặp phải căn bệnh ung thư, tình cờ đi khám mới biết bệnh. Tôi cũng không thể về chăm sóc ông được do còn công việc trên vai, vài tuần sau thì ông mất”, chị Bình nghẹn lại.

Những ngày tháng gồng mình cùng đồng nghiệp phòng chống dịch bệnh Covid-19, thời gian nhiều nhất là dành cho công việc, chẳng có thời gian chăm lo gia đình nhỏ nhưng may mắn là chị Bình vẫn có chồng và gia đình chồng là hậu phương vững chắc để chị yên tâm công tác. Gia đình luôn ủng hộ và động viên chị, con ở nhà có ông bà và bố chăm nên chị Bình cũng yên tâm phần nhiều. Lòng thầm tự nhủ dù phải đối mặt với cuộc sống bộn bề, công việc vây quanh hay những hiểm nguy dịch bệnh rình rập nhưng bước chân chị vẫn vững chắc không chùn bước, cố gắng hết mình hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, mong dịch bệnh sớm được khống chế mang trả lại cuộc sống an toàn, bình yên cho nhân dân.

Dù là những cán bộ y tế đã gắn bó lâu năm với nghề hay những em sinh viên tuổi đời mới đôi mươi thì những ngày cùng nhau chống dịch Covid-19 cũng sẽ mãi in sâu trong lòng mỗi người. Những thứ đã mất, những điều đã qua đi chẳng thể lấy lại được nhưng mong rằng Hà Nội cũng như các tỉnh, thành khác sẽ sớm bắt đầu một ngày mai “bình thường mới”, để tấm áo người chiến sĩ áo trắng bớt đổ mồ hôi, những mái tóc bạc đầu sớm được nhuộm màu tươi trẻ. Mong đến ngày tất cả hàng rào chắn được gỡ bỏ để đôi mắt người dân bớt đỏ./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chiếc blouse đẫm mồ hôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới