Thứ ba, 23/04/2024 21:28 (GMT+7)

Chính quyền Pháp bị phạt vì không cải thiện được tình trạng ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ ba, 18/10/2022 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà nước Pháp đã phải nhận một lời khiển trách vì đã không nỗ lực đủ để cải thiện chất lượng không khí ở một số vùng của đất nước

Vào 17/10, Tòa án hành chính cao nhất của Pháp đã ra lệnh cho tiểu bang phải trả hai khoản tiền phạt mới trị giá 10 triệu euro (9,75 triệu đô la) vì không cải thiện chất lượng không khí ở các thành phố lớn.

Các hình phạt này cao hơn một khoản tiền phạt 10 triệu euro khác từ cùng một tòa án vì lý do tương tự vào năm 2021.

Hình phạt được đưa ra 5 năm sau khi tòa án Conseil d'Etat yêu cầu chính phủ giảm mức độ nitơ điôxít và các hạt mịn trong hơn một chục khu vực để tuân thủ các tiêu chuẩn châu Âu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Trong tuyên bố của toà Conseil d'Etat nêu rõ: “Cho đến ngày nay, các biện pháp do nhà nước thực hiện không đảm bảo rằng chất lượng không khí sẽ được cải thiện đủ để an toàn với sức khoẻ con người. Số tiền phạt sẽ được chuyển cho các dự án và nhóm hoạt động vì môi trường và lợi ích cộng đồng”.

Mặc dù có một số nơi tình trạng ô nhiễm không khí được cải thiện, bốn khu vực vẫn đặc biệt có chỉ số bụi mịn và khí thải cao như: Toulouse, Paris, Lyon và Aix-Marseille.

Bộ trưởng Môi trường Christophe Bechu thừa nhận quyết định của tòa án trong một tuyên bố và cho biết ông sẽ gặp các quan chức từ các thành phố ô nhiễm nhất của đất nước để thảo luận tìm cách khắc phục.

Pháp nằm trong số một số thành viên Liên minh châu Âu mà tòa án cấp cao nhất của EU đã phát hiện vi phạm các tiêu chuẩn chất lượng không khí của khối trong những năm gần đây.

EU ước tính rằng ô nhiễm không khí góp phần gây ra hơn 400.000 ca tử vong sớm ở châu Âu mỗi năm và đã thúc đẩy các thành viên EU tuân thủ và thực hiện hành động pháp lý chống lại những quốc gia không tuân thủ các quy tắc.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền Pháp bị phạt vì không cải thiện được tình trạng ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới