Thứ sáu, 29/03/2024 04:12 (GMT+7)

Có nên phát triển năng lượng Hydro xanh hay không?

Bắc Lãm -  Thứ tư, 29/12/2021 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hydro xanh đang được coi là loại nhiên liệu tiềm năng của tương lai. Song vẫn có nhiều ý kiến lo ngại có nên phát triển năng lượng Hydro xanh hay không?

Hydro xanh lá cây, xanh lam hay xám?

tm-img-alt

Hydro là nguyên tố phong phú nhất trên Trái đất. Hydro được tìm thấy trong nhiều thứ, bao gồm nhiên liệu hoá thạch, nước, thực vật, động vật và thậm chí cả con người. Nhưng hydro không xuất hiện dưới dạng tinh khiết. Điều đó có nghĩa là muốn có hydro tinh khiết, con người cần tách hydro khỏi các phân tử khác thông qua một quá trình cũng tiêu tốn năng lượng.

Hydro xanh lá được tạo ra khi năng lượng tái tạo được sử dụng để chuyển hoá hydro từ một nguồn sạch. Phố biến nhất là quá trình điện phân nước, là đưa một dòng điện chạy qua nước để tách các phân tử.

Hydro xám là dạng hydro phổ biến nhất hiện nay. Loại hydro này tương đối rẻ, nhưng có nguồn gốc từ khí tự nhiên và sử dụng nhiên liệu hoá thạch là nguồn năng lượng để sản xuất. Hydro xám được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp hoá chất để sản xuất phân bón và lọc dầu. Trong quá trình chiết xuất, CO2 còn lại được thải ra khí quyển và càng gây ra biến đổi khí hậu.

Hydro xanh lam được tạo ra theo quy trình tương tự hydro xám. Khác biệt ở chỗ, hầu hết carbon thải ra trong quá trình sản xuất được thu giữ và không thải vào bầu khí quyển. Đó là lý do tại sao hydro xanh lam được mô tả là loại khí phát thải thấp.

Loại năng lượng Hydro nào là tốt nhất?

Hydro sạch hay không là phụ thuộc vào loại năng lượng được sử dụng để sản xuất ra nó. Hydro xám từ lâu được coi là sạch hơn khi thế giới dần bỏ than và dầu. Nhưng nó vẫn là yếu tố gây biến đổi khí hậu. Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng hydro màu xám thải ra nhiều khí nhà kính hơn mọi người vẫn nghĩ.

Nếu hydro xanh lá được tạo ra từ nước và quá trình điện phân được cung cấp hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió, thì hydro xanh lá có thể là một lựa chọn không phát thải carbon. Nhưng loại nhiên liệu này vẫn chưa sẵn có. Máy móc để thực hiện quá trình điện phân này rất tốn kém và quá trình này không đặc biệt hiệu quả. Theo một báo cáo của IEA năm 2020, tổng lượng hydro phát thải carbon thấp có 95% là hydro xanh lam. Nhưng đến năm 2050, khi ngành công nghiệp hydro xanh lá phát triển, loại năng lượng này sẽ sẵn có hơn, dễ sản xuất hơn và có giá thành cạnh tranh hơn.

Song, những người chỉ trích hydro xanh lá cho rằng việc sử dụng năng lượng tái tạo để sản xuất năng lượng khác vào lúc này là một sự lãng phí nguồn năng lượng tái tạo quý giá. Đặc biêt là hiện nay, thế giới đang đấu tranh để chuyển đổi khỏi nhiên liệu hoá thạch. Các kế hoạch sử dụng hydro xanh lam sản xuất bằng nhiên liệu hoá thạch cũng đang được tăng cường giám sát.

Tham khảo CNN

Bạn đang đọc bài viết Có nên phát triển năng lượng Hydro xanh hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.
Khắc phục ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi
Những năm qua, ngành chăn nuôi phát triển khá ổn định, song chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ lệ cao, chất thải từ chuồng trại của nhiều nông hộ, gia trại, trang trại gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.