Thứ bảy, 27/04/2024 00:33 (GMT+7)

Cô Tô: Sâu lạ tấn công rừng chõi nguyên sinh

MTĐT -  Thứ năm, 07/10/2021 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 6/10, huyện Cô Tô (Quảng Ninh) đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường – Nông nghiệp phối hợp với UBND xã Đồng Tiến, Hạt Kiểm lâm huyện tiến hành phun thuốc bảo vệ rừng chõi nguyên sinh trước sự tàn phá của sâu lạ.

Rừng chõi nguyên sinh nằm trên địa bàn thôn Nam Đồng, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh với diện tích trên 10ha. Đây là rừng chõi nguyên sinh lớn nhất và độc nhất vô nhị trong cả nước. 

Theo các nhà khoa học về lâm nghiệp, phải hàng trăm năm mới có được một rừng chõi nguyên sinh như tại Cô Tô. Tại đây có nhiều cây chõi cổ thụ cao hơn 20m, tuổi thọ gần trăm năm. Cây chõi có thân dẻo, dai, phân nhánh sớm, chịu được sóng gió và cát biển. Do vậy, rừng chõi tại Cô Tô còn là rừng phòng hộ, bảo vệ cho cuộc sống sinh hoạt của người dân. 

Tuy nhiên, hiện nay rừng chõi nguyên sinh tại Cô Tô đang bị tàn phá của loài sâu lạ chưa xác định được nguồn gốc gói nhộng trong lòng đất, sinh sôi nhanh tàn phá nặng nề. Đặc biệt, loài sâu này chỉ ăn lá của cây chõi mà không hề tấn công sang các loài cây khác. 

tm-img-alt
Cận cảnh sâu lạ tấn công các cây chõi.

Theo thông tin từ các hộ dân sinh sống gần khu rừng cho biết, nhiều năm trước rừng chõi nguyên sinh từng bị loài sâu này tấn công nhưng mật độ ít hơn hiện nay.

Trước sự phá hoại của loài sâu lạ, huyện Cô Tô đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường và Nông nghiệp phối hợp với UBND xã Đồng Tiến, Hạt Kiểm lâm huyện đưa ra những giải pháp cấp bách để bảo vệ rừng chõi nguyên sinh.

tm-img-alt
Cơ quan chức năng đang phun thuốc diệt trừ loài sâu lạ.

Ông Dương Thế Quân, cán bộ kỹ thuật Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Hiện tại mật độ sâu đang phát triển cao cho nên biện pháp cấp bách là cần phun thuốc trừ sâu bệnh để hạn chế sự gia tăng của sâu. Chúng tôi đang tiến hành thu mẫu để gửi lên Trung tâm Nghiên cứu bảo vệ rừng xác định rõ loài sâu phá hoại cây và tìm ra có biện pháp phòng trừ thích hợp nhất.

tm-img-alt
Những cây chõi (bên phải) bị sâu lạ ăn xơ xác lá.

Nguyễn Mến (Trung tâm TT&VH huyện Cô Tô)

Bạn đang đọc bài viết Cô Tô: Sâu lạ tấn công rừng chõi nguyên sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới