Thứ bảy, 27/07/2024 13:11 (GMT+7)

Công nhân lo lắng khi khu công nghiệp Giao Long ngập úng mỗi khi mưa to

Bảo My -  Chủ nhật, 26/05/2024 21:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26-5, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã có buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với hơn 200 công nhân lao động (CNLĐ) tại các Khu công nghiệp (KCN) và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

KCN Giao Long ngập sâu, tắc đường công nhân vào công ty

Phản ánh với lãnh đạo tỉnh về KCN Giao Long thường xuyên bị ngập, anh Phạm Văn Minh làm việc tại Công ty TNHH May mặc Aliance One (KCN Giao Long, huyện Châu Thành) cho biết, nhiều năm nay KCN Giao Long thường xuyên xảy ra ngập nước mỗi khi trời mưa to.

tm-img-alt
Anh Phạm Văn Minh làm việc tại KCN Giao Long phản ánh với lãnh đạo tỉnh ngập nước tại KCN

Và đợt ngập nặng nhất chưa từng thấy từ trước tới nay là vào ngày 21-5 vừa qua. Cũng theo anh Minh do ảnh hưởng của cơn mưa kéo dài từ đêm đến sáng nên sáng 21-5, đường vào KCN Giao Long bị chìm sâu trong “biển nước”. Nhiều công nhân đi làm khi gần tới KCN thì bị tắc đường không vào công ty làm việc được, điều này ảnh hướng rất lớn đến hoạt động sản xuất của công ty.

“Từ sáng sớm đường vào KCN đã bị ngập, nhiều công nhân đã lội nước vào công ty để làm việc, có công nhân bị té ngã trong nước và nhiều xe công nhân bị chết máy. Khi vào tới công ty, hầu như công nhân bị ướt hết quần áo.”- Anh Minh chia sẻ.

Anh Minh cũng bày tỏ mong muốn, lãnh đạo tỉnh cùng các ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục ngập nước tại KCN Giao Long để công nhân đi làm việc thuận tiện.

Giải đáp vấn đề trên, ông Trần Ngọc Tam- Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, KCN Giao Long bị ngập vào ngày 21-5 vừa qua là sự cố ngoài ý muốn, do ảnh hưởng trời mưa cả ngày lẫn đêm, lượng nước mưa rất lớn. Cùng thời điểm này, KCN Giao Long bị cúp điện hơn 5 giờ đồng hồ nên việc bơm nước, xử lý ngập tại KCN Giao Long bị động.

Cũng theo ông Tam, để giải quyết ngập nước cho KCN Giao Long, trước mắt tỉnh sẽ giao cho Sở NN&PTNT, phối hợp với huyện Châu Thành, cùng Ban Quản lý các KCN tỉnh sớm nạo vét các kênh dẫn thoát nước từ KCN ra sông. Đồng thời sẵn sàng bố trí các máy bơm cần thiết để bơm nước mưa khi KCN bị ngập.

Nói về lý do KCN Giao Long thường xuyên bị ngập nước, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho hay, kể từ khi nâng cấp đoạn QL57B đoạn từ vòng xoay An Khánh đến KCN Giao Long mặt đường QL57B cao hơn nền đường bên trong KCN, điều này dẫn đến nước bị ngập bên trong KCN mỗi khi mưa.

Về lâu dài tỉnh sẽ có dự án nâng nền đường bên trong KCN bằng với mặt đường QL57B. Và dự án giao thông đường DK07 từ cảng Giao Long đến KCN Phú Thuận có hệ thống thoát nước rất lớn cho KCN Giao Long; tuy nhiên hiện dự án này đang trong quá trình thi công, thi công chưa tới KCN Giao Long nên chưa thể thoát nước được.

tm-img-alt
KCN Giao Long bị ngập sâu trong biển nước mỗi khi trời mưa to

“Trong năm 2025 tới đây, hệ thống thoát nước cho KCN Giao Long nằm trong dự án đường DK07 hoàn thành, cùng với hệ thống thoát nước các kênh rạch kết hợp với việc nâng cấp nền lộ bên trong KCN thì chắc chắn KCN Giao Long sẽ không còn ngập”- Ông Tam khẳng định.

Hơn 10 năm đi vào hoạt động vẫn chưa khắc phục được tình trạng ngập nước

Trước đó, một trận mưa lớn từ đêm 20-5 đến sáng sớm 21-5-2024 đã gây ngập sâu các tuyến đường trong Khu công nghiệp (KCN) Giao Long, huyện Châu Thành. Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, trong đêm do mưa to kèm theo gió và sấm chớp, xảy ra sự cố mất điện toàn khu, làm gián đoạn công tác vận hành của Trạm bơm nước mưa. Tuyến thoát nước mưa chính của KCN qua xã An Phước nước thoát chậm.

Chiều 22-5-2024, ngành chức năng đã có cuộc khảo sát xoay quanh vấn đề ngập nước tại KCN Giao Long. Theo Ban quản lý, bảo trì công trình đường bộ (Sở Giao thông vận tải), tuyến quốc lộ (QL) 57B (trước đây là ĐT.883) - đoạn qua KCN Giao Long đã được xây dựng hệ thống thoát nước mặt đường với 5 cửa xả. Tuy nhiên, do các hộ dân sống dọc hai bên tuyến đường không có hệ thống thoát nước thải riêng, nên đã đấu nối vào hệ thống thoát nước mưa. Dẫn đến nước thoát ra dơ bẩn, ảnh hưởng đến đất người dân khu vực cửa xả, từ đó các cửa xả bị người dân bít lại, làm mất tác dụng cửa hệ thống thoát nước, gây ngập trên mặt đường và tràn vào KCN mỗi khi mưa lớn.

Về trách nhiệm quản lý các cửa xả thuộc hệ thống thoát nước dọc đường từ cảng Giao Long đến đường Nguyễn Thị Định thuộc địa phận huyện Châu Thành và hệ thống thoát nước dọc trên ĐT.883 (nay là QL57B) đoạn qua KCN Giao Long (km 21+075 đến km24+575) thuộc về UBND huyện Châu Thành (tại Quyết định số 511/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bến Tre ngày 9-3-2016 về việc giao nhiệm vụ quản lý, khai thác đường từ Cảng Giao Long đến đường Nguyễn Thị Định và đoạn qua KCN Giao Long trên tuyến ĐT.883 - nay là QL57B).

Việc bít lối thoát nước mưa trên đoạn qua KCN Giao Long và nhiều tuyến đường khác qua các đô thị thị trấn không phải là vấn đề mới. Ngành chức năng đã nhiều lần đề cập trong các hội nghị và có nhiều cuộc làm việc giữa ngành chức năng và chính quyền địa phương về hệ quả ngập nước khi các cửa xả nước không được bảo vệ, không giữ được lối thoát. Song, vấn đề này vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

Bởi trước khi xây dựng hệ thống thoát nước dọc hai bên đường, ngành chức năng đã yêu cầu chính quyền địa phương cam kết giữ cửa xả, nhưng nhiều địa phương đã không thực hiện được cam kết này. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhà cửa người dân xây dựng san sát; những bãi đất trống, mương vườn là nơi thoát nước đã được san lấp để xây cất.

Xây dựng một hệ thống thoát nước mưa mặt đường là để bảo vệ mặt đường, chống ngập úng cho khu vực. Căn cơ của vấn đề thoát nước là hành lang đường bộ đang bị lấn chiếm, là đấu nối hệ thống nước thải không đúng quy định.

Thoát nước mưa đang là vấn đề lớn của nhiều đô thị trong tỉnh và việc ngập KCN Giao Long chỉ là một trong những hệ lụy của việc mất các cửa xả. Dự báo của ngành chức năng còn cho thấy, nếu không kiên quyết giữ các cửa xả, bảo vệ hệ thống thoát nước mưa, TP. Bến Tre sẽ là nơi “căng nhất” trong tỉnh phải đối diện với chuyện ngập nước mưa trong những năm tới.

Bạn đang đọc bài viết Công nhân lo lắng khi khu công nghiệp Giao Long ngập úng mỗi khi mưa to. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế đề xuất bãi bỏ hoàn toàn 4 Thông tư nào?
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư bãi bỏ 4 văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, liên tịch ban hành. Cùng đó, Bộ cũng đề xuất bãi bỏ 1 phần đối với 3 văn bản quy phạm pháp luật khác.

Tin mới

Bài thơ: Chỉ là...
Chỉ là ta gặp nhau không đúng chỗ//Giữa bao la phố xá rộn tiếng cười////Giữa những bon chen cảnh đời mờ tỏ///Bước chân lạc loài rung nhịp đôi tim.
Chương trình Khoa học và Công nghệ Net Zero
Trong số các chương trình KH&CN trọng điểm quốc gia do Bộ KH&CN quản lý, chương trình KH&CN Net Zero được đặt kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giải pháp hữu hiệu và có giá trị thực tiễn cao cho một quốc gia đang trên lộ trình giảm phát thải như Việt Nam.
Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành