Thứ tư, 24/04/2024 09:43 (GMT+7)

Đà Nẵng: Dự án 250 tỷ đồng vừa chậm tiến độ vừa ô nhiễm môi trường

Đinh Nga -  Thứ ba, 13/12/2022 07:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình thi công hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cẩm Lệ, nhà thầu không chỉ chậm tiến độ mà còn gây ô nhiễm môi trường khi để bùn, đất, đá sạt lở tràn ra bên ngoài “tấn công” khu dân cư, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin, quá trình triển khai thi công dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ  tại phường Hòa Thọ Tây (Q.Cẩm Lệ), đơn vị nhà thầu đã để bùn, đất tràn ra khu dân cư, gây thiệt hại về hoa màu và ô nhiễm môi trường. (https://www.moitruongvadothi.vn/da-nang-bun-dat-cum-cong-nghiep-cam-le-tan-cong-khu-dan-cu-dan-lo-lang-a117164.html?).

Không chỉ để xảy ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân phường Hòa Thọ Tây, nhà thầu còn thi công chậm tiến độ so với cam kết.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ có tổng diện tích 29ha, được UBND thành phố giao UBND Q. Cẩm Lệ làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

tm-img-alt
Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ có tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng.

Dự án được giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Q.Cẩm Lệ điều hành, giám sát thi công trong 4 năm (từ năm 2018-2022), chia thành 2 giai đoạn với 2 gói thầu xây lắp và cung cấp lắp đặt thiết bị.

Gói thầu giai đoạn 1, Liên doanh Cty Cổ phần Lê Vũ – Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Công nghệ Thái Hưng Thịnh trúng thầu thi công với đơn giá 58.106.230.000 đồng. Gói này được khởi công xây dựng từ tháng 6/2019, theo cam kết nhà thầu sẽ hoàn thành trước ngày 30/9/2022.  

Gói thầu giai đoạn 2 cũng do liên doanh Cty Cổ phần Lê Vũ – Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Công nghệ Thái Hưng Thịnh trúng thầu thi công giá 52.579.117.000 đồng, thời hạn thực hiện từ tháng 4/2021 đến 30/10/2022. Theo Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Q.Cẩm Lệ, lần này phía Cty Cổ phần Lê Vũ  đổi tên nhà thầu thi công thành Công ty Cổ phần Xây dựng Liên Việt Tiến.

Mặc dù có cam kết tiến độ nhưng đến tháng 12/2022, đã quá hạn thời gian hoàn thành mà đơn vị nhà thầu cả 2 giai đoạn vẫn chưa thi công xong 100% phần việc được giao, có hạng mục mới đạt trên 50% khối lượng.

tm-img-alt
Dù đã có thời gian hoàn thành nhưng công trình thi công hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cẩm Lệ vẫn còn ngỗn ngang.

Sáng 12/12, phóng viên liên hệ với UBND quận Cẩm Lệ, chủ đầu tư dự án để tìm hiểu về việc chậm tiến độ cũng như ô nhiễm môi trường do thi công Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ gây ra. Qua điện thoại, ông Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ cho biết đang bận họp, hướng dẫn phóng viên nắm thông tin từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Cẩm Lệ.

Trao đổi với ông Hồ Hải Nam, Phó Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng quận Cẩm Lệ được biết, nguyên nhân chậm tiến độ là do tình hình dịch Covid và thời tiết xấu, có mưa nhiều vào những tháng cuối năm. Thêm nữa, do công tác giải phóng mặt bằng chậm so với kế hoạch đề ra nên không thể thi công được.

tm-img-alt
Theo chủ đầu tư, do công tác giải phóng mặt bằng chậm nên dự án trễ tiến độ.

Về vấn đề sạt lở bùn, đất gây ô nhiễm môi trường và thiệt hại tài sản của người dân như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin, ông Nam cho biết đã yêu cầu đơn vị nhà thầu báo cáo giải trình và có phương án khắc phục.

Tuy nhiên, khi được hỏi về giải pháp cụ thể để xử lý triệt để vấn đề này, đại diện đơn vị điều hành dự án, giám sát thi công chưa đưa ra được phương án khả thi. Ông Hồ Hải Nam cho biết là chỉ mong trời đừng mưa nữa để nhà thầu tiến hành đổ đất cho đạt cao trình, bằng không thì việc sạt lở, bùn đất chảy tràn tự do, ảnh hưởng đến đời sống người dân khi có mưa to sẽ khó tránh khỏi.  

tm-img-alt
Nước mưa theo hệ thống ống cống Cụm công nghiệp Cẩm Lệ chảy tràn ra bên ngoài khu dân cư.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc thi công Cụm công nghiệp Cẩm Lệ gây ô nhiễm môi trường có liên quan đến chuyện cấp phép khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình. Cụ thể là quá trình thi công giai đoạn II, ngày 23/7/2021, đơn vị nhà thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng Liên Việt Tiến được UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy phép khai thác số 28/GP-UBND, cho phép khai thác đất đồi bằng phương pháp lộ thiên trong diện tích dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật làm vật liệu san lấp.  

Theo đó, Công ty Cổ phần Xây dựng Liên Việt Tiến được phép khai thác 130.040m3 đất nguyên khối trong thời gian 12 tháng. Đến ngày 20/9/2022, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục gia hạn Giấy phép cho Công ty Cổ phần Xây dựng Liên Việt Tiến thêm 6 tháng nữa để khai thác trữ lượng đất còn lại là 45.194m3. Quá trình san lấp mặt bằng và vận chuyển đất ra khỏi công trình, phía đơn vị nhà thầu làm phát sinh ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, theo Biên bản cuộc họp về việc đảm bảo vệ sinh, môi trường trong quá trình thi công và vận chuyển đất dư thừa ra khỏi Cụm công nghiệp Cẩm Lệ ngày 18/4/2022, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết đã kiểm tra, xử lý, lập biên bản 11 trường hợp vi phạm tại khu vực này.

Cũng theo phản ánh của người dân khu vực tổ 5 và 6 phường Hòa Thọ Tây, quá trình vận chuyển đất san lấp mặt bằng dự án, đơn vị thi công để xảy ra tình trạng sạt lở bùn, đất vào khu dân cư và tràn ra tuyến đường Cầu Đỏ - Túy Loan gây mất an toàn giao thông vào mùa mưa. Khi nắng lên, đất bám ở mặt đường phát ra bụi mù mịt, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

tm-img-alt
Bùn, đất từ Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ tràn xuống tuyến đường Cầu Đỏ- Túy Loan gây ô nhiễm môi trường vá mất ATGT.

Trong một diễn biến khác, sáng 12/12, trở lại thực địa hiện trường thi công dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ, phóng viên ghi nhận, không chỉ người dân tổ 5 và 6 mà có cả tổ 7 phường Hòa Thọ Tây cũng phản ánh việc ô nhiễm môi trường do đơn vị nhà thầu gây ra.

Cụ thể, phản ánh với phóng viên, ông Ngô Văn Thôi trú tổ 7 (P.Hòa Thọ Tây) cho biết, người dân rất lo lắng việc bùn, đất và nước từ dự án Cụm công nghiệp  Cẩm Lệ chảy tràn vào khu dân cư, làm hư hại hoa màu và gây ứ đọng kéo dài, vừa ô nhiễm môi trường vừa ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con. Ông Thôi đại diện cho 6 hộ dân cùng tổ làm đơn kiến nghị tập thể gửi UBND P.Hòa Thọ Tây có giải pháp nâng cấp đường vào khu vực tổ dân phố vì quá trủng thấp, thường xuyên ngập úng.  

tm-img-alt
Tình trạng ngập úng kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống người dân khu vực tổ 7 (P.Hòa Thọ Tây).
tm-img-alt
Bùn, đất từ Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ tràn xuống vườn của người dân khu vực tổ 6 (P.Hòa Thọ Tây).

Tại khu vực tổ 7 (P.Hòa Thọ Tây), phóng viên còn ghi nhận việc có nhiều bùn, đất từ dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ sạt lở, tràn xuống khu vui chơi cho trẻ em nhưng chưa được dọn dẹp. Cũng theo phản ánh của hầu hết các hộ dân trong khu vực, mặc dù bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất từ dự án nhưng đến nay vẫn chưa được đơn vị nhà thầu đến kiểm tra, có hướng khắc phục và hỗ trợ đền bù.

tm-img-alt
Bùn, đất từ Cụm công nghiệp Cẩm Lệ sạt lở xuống Khu vui chơi cho trẻ em phường Hòa Thọ Tây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Dự án 250 tỷ đồng vừa chậm tiến độ vừa ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới