Thứ hai, 29/04/2024 03:18 (GMT+7)

Đại Từ (Thái Nguyên) nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 02/03/2024 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhờ sự chung tay của cả cộng đồng, đến nay chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn huyện Đại Từ được phân loại, thu gom, xử lý theo quy định (trung bình đạt khoảng 35.000 tấn/năm).

Nhằm xây dựng môi trường trong lành, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn huyện Đại Từ đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ môi trường. Qua đó từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Cán bộ và người dân xã Cù Vân vệ sinh môi trường trên tuyến Quốc lộ 37 đoạn qua xã.
Cán bộ và người dân xã Cù Vân vệ sinh môi trường trên tuyến Quốc lộ 37 đoạn qua xã.

Đến nhiều xóm, tổ dân phố trên địa bàn huyện Đại Từ, chúng tôi thấy nhiều tuyến đường được người dân trồng cây hai bên, tạo cảnh quan xanh. Rác thải cũng được thu gom, tập kết vào một điểm cố định để xe chuyên dụng vận chuyển đi xử lý.

Có được kết quả này là do các địa phương đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường đến các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân. Phong trào ra quân dọn dẹp, vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương… được cán bộ và người dân ở 29/29 xã, thị trấn thực hiện vào ngày thứ 7 tuần đầu tiên của tháng. Bà con luôn nâng cao ý thức trong việc phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn; thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng và chất thải nguy hại.

Bà Lương Thị Mạnh, ở xóm Rừng Lâm, xã Bản Ngoại, cho biết: Hưởng ứng mô hình phân loại rác tại từng hộ dân do Ủy ban MTTQ xã triển khai, gia đình tôi đã tích cực thực hiện. Với rác thải hữu cơ, tôi để riêng một thùng bón cây trồng, còn rác thải là chai, lọ bằng nhựa, nhôm… tôi gom riêng để bán phế liệu. Rác thải vô cơ, không thể phân hủy, tái chế, tôi mang ra điểm thu gom để xe chuyên dụng chuyển đi.

Bà Lương Thị Mạnh, ở xóm Rừng Lâm, xã Bản Ngoại, luôn có ý thức phân loại rác thải tại gia đình.
Bà Lương Thị Mạnh, ở xóm Rừng Lâm, xã Bản Ngoại, luôn có ý thức phân loại rác thải tại gia đình.

Không riêng gia đình bà Mạnh, xóm Rừng Lâm có 109/136 hộ thực hiện phân loại rác thải tại gia đình. Mô hình này đã được xã Bản Ngoại triển khai, nhân rộng trên địa bàn 18 xóm còn lại.

Ông Nguyễn Duy Tiên, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Từ, cho biết: Để nâng cao ý thức của người dân, chúng tôi đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể và địa phương tuyên truyền, vận động bà con chung tay bảo vệ môi trường. Đồng thời tham mưu với UBND huyện bố trí kinh phí, mua thùng đựng rác thải, xe gom rác đẩy tay cho các địa phương, xe chở rác chuyên dụng cho Ban Quản lý vệ sinh môi trường đô thị huyện.

Nhờ sự chung tay của cả cộng đồng, đến nay chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn huyện Đại Từ được phân loại, thu gom, xử lý theo quy định (trung bình đạt khoảng 35.000 tấn/năm). 100% gia đình cam kết thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, trong đó, gần 32.890 hộ đã thực hiện phân loại (đạt tỷ lệ 65%). 100% chất thải nguy hại phát sinh trên địa bàn được thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định.

Hiện tại, 29/29 xã, thị trấn của huyện Đại Từ đều đã thành lập tổ thu gom chất thải rắn sinh hoạt hoặc hợp đồng với các đơn vị để tổ chức thu gom. Trên cánh đồng, các địa phương đã bố trí 2.234 bể chứa bằng bê tông có nắp đậy để chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng.

Ngoài ra, huyện cũng hỗ trợ các địa phương 300 thùng đựng rác thải sinh hoạt phục vụ thu gom rác, đặt tại khu trung tâm, khu công cộng, trụ sở cơ quan, trường học; 200 biển hiệu “Cấm đổ rác, chất thải”; 100 pa nô tuyên truyền bảo vệ môi trường; 270 xe gom rác đẩy tay để thu gom, tuyên truyền về bảo vệ môi trường tới người dân.

Thời gian tới, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các địa phương tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường nông thôn; phấn đấu 80% rác thải sinh hoạt tại nông thôn được phân loại, xử lý tại nguồn; duy trì 100% rác thải sinh hoạt tại khu vực trung tâm các xã, thị trấn và rác thải nguy hại được thu gom, xử lý theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Đại Từ (Thái Nguyên) nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Thái Nguyên

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.