Thứ bảy, 27/04/2024 09:00 (GMT+7)

Dân tố Công ty CP 6.3 làm nứt nhà: Sẽ mời đơn vị tư vấn thẩm định

Bình Dương -  Thứ tư, 10/07/2019 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trưởng phòng Phòng Kinh tế Hạ tầng H. Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết: “Sau khi kiểm tra thực tế tại các hộ dân có tường nhà bị nứt, đoàn kiểm tra thống nhất sẽ mời đơn vị tư vấn về thẩm định dư chấn".

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh việc người dân (thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) tố Công ty CP 6.3 trong quá trình vận chuyển cát làm nứt nhà, UBND huyện Đại Lộc đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra thực tế tình hình thực tế tại các hộ dân.

Theo đó, chiều ngày 9/7 ông Phạm Thúy – Trưởng phòng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đại Lộc chủ trì phối hợp với UBND xã Đại Quang và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đại Lộc kiểm tra,  ghi nhận tình hình thực tế tại các hộ dân phản ánh có hiện tượng tường nhà bị nứt.

Đoàn kiểm tra do ông Phạm thúy làm chủ trì kiểm tra thực tế tại các hộ dân có tường nhà bị nứt.

Có mặt tại các hộ dân (thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang) lân cận khu vực đường vào mỏ cát của Công ty CP 6.3 có hiện tượng tường nhà bị nứt. Đoàn kiểm tra đã ghi nhận và xác định vị trí các vết nứt mà người dân cho rằng thủ phạm chính là dư chấn của xe tải vận chuyển cát từ mỏ cát của Công ty CP 6.3 gây ra. Đồng thời, đoàn cũng ghi nhận ý kiến của người dân về việc tường nhà bị nứt.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Phạm Thúy (Trưởng phòng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đại Lộc) cho hay: “Trước mắt thì cần phải có phương án hỗ trợ cho các hộ dân. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu Công ty CP 6.3 giảm tải và vận chuyển cát đúng giờ còn bây giờ đoàn kiểm tra cũng không thể xác định được nguyên nhân chính làm nứt nhà như người dân phản ánh là do xe tải vận chuyển cát hay do địa chất yếu”.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Thái (người dân thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang) tỏ ra bức xúc nói: “Đúng ra trước đây từ khi Công ty Hoàng Ân bắt đầu khai thác cát là từ đó có hiện tượng tường nhà bị nứt sau đó người dân cũng phản ánh nên Công ty Hoàng Ân bán lại cho Công ty 6.3 sau một thời gian Công ty 6.3 đi vào khai thác với số lượng xe rất nhiều, do đã ảnh hưởng từ trước cho nên các vết nứt tiếp tục kéo dài, nếu các anh (đoàn kiểm tra – PV) không tin có thể bỏ ly nước đầy trên bàn khi xe từ mỏ cát đi ra thì có thể thấy việc rung lắc như thế nào”.

Vết nứt trên tường nhà ông Nguyễn Đức Cường có thể thấy ánh sáng mặt trời.

Theo người dân (thôn Hòa Thạch) sống lân cận đường vào mỏ cát của Công ty CP 6.3 cho rằng, không những xe tải vận chuyển cát làm nứt nhà, mà trước đó Công ty CP 6.3 còn cho xe chạy cả ngày lẫn đêm bấm còi inh ỏi ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân khu vực này.

Ông Nguyễn Đức Cường (người dân thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang) cho biết thêm: “Trước đây có Công ty Hoàng Ân đã từng khai thác cát trước Công ty CP 6.3, sau khi đi vào hoạt động tường nhà những hộ dân gần đường vào mỏ cát bắt đầu có hiện tượng nứt tường. Sau đó, chúng tôi phản đối thì Công ty Hoàng Ân không làm nữa mà thay vào đó là Công ty CP 6.3 cũng từ khi công ty này đi vào hoạt động tường nhà gia đình tôi tiếp tục bị nứt”.

Cũng tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Lành – Đại diện Công ty CP 6.3, cho rằng: “Việc tường nhà nhiều hộ dân lân cận đường vào mỏ cát bị nứt không thể là do việc vận chuyển cát, nhưng chúng tôi cũng đã từng hỗ trợ cho các hộ”.

Vết nứt kéo dài trên tường nhà ông Nguyễn Thái.

Liên quan đến việc người dân tố Công ty CP 6.3 làm nứt nhà, ông Phạm Thúy (Trưởng phòng Phòng Kinh tế Hạ tầng), cho biết thêm: “Việc người dân phản ánh Công ty CP 6.3 trong quá trình vận chuyển cát làm nứt nhà thì cần phải mời đơn vị tư vấn về thẩm định dư chấn mới có thể xác định chính xác được, vì đường ĐT 609 cũng có nhiều phương tiện lưu thông. Trước mắt, ngày mai (ngày 10/7 – PV) Phòng Kinh tế Hạ tầng sẽ chủ trì buổi họp dân để lắng nghe ý kiến, cũng như đưa ra phương án hỗ trợ các hộ dân”.

Như vậy, người dân cho rằng việc Công ty CP 6.3 chính là thủ phạm gây ra hiện tường tường nhà bị nứt không phải là không có cơ sở, liệu việc tường nhà nhiều hộ dân bị nứt có phải do việc vận chuyển cát của Công ty CP 6.3 gây ra hay không?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Dân tố Công ty CP 6.3 làm nứt nhà: Sẽ mời đơn vị tư vấn thẩm định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới