Thứ sáu, 26/04/2024 22:46 (GMT+7)

Người dân Kỳ Anh lập chốt chặn xe vì gây ảnh hưởng môi trường

Văn Huân -  Thứ bảy, 13/03/2021 22:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân tại TDP Tây Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh lập chốt chặn xe vì công ty Hòa Bình vận chuyển khai thác mỏ gây ô nhiễm môi trường và phá hủy đường dân sinh.

Tại khe Cơn Trầu, thuộc phường Hưng Trí có tổng diện tích 76.507m2 được Hà Tĩnh cấp quyền khai thác mỏ cho Công ty Cổ phần tổng hợp Hòa Bình đóng tại xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh, giai đoạn 1 có diện tích là 16.507 m2. Sau khi đi vào khai thác mỏ công ty Hòa Bình đã tận dụng đường dân sinh để vận chuyển làm tuyến đường (thuộc địa bàn phường Kỳ Trinh) hư hỏng nặng và gây bụi bẩn ảnh hưởng đến môi trường. Làm cho người dân nơi đây chịu ảnh hưởng dẫn đến bức xúc.  

Trước đó người dân đã gửi nhiều đơn thư đến chính quyền địa phương phản ánh Công ty Hòa Bình, khai thác mỏ dùng đường dân sinh và gây nhiều bụi bẩn, ảnh hưởng đến môi trường. Tuy được chính quyền địa phương nhiều lần mời đơn vị công ty về làm việc với người dân và có những cam kết như sữa chữa... nhưng gần như công ty Hòa Bình “phớt lờ” và bận việc.

 Điều đáng nói là tuyến đường dân sinh này được người dân xin ý kiến chính quyền địa phương chấp nhận để người dân tự bỏ tiền làm đường với kinh phí ban đầu là 700.000.000đ (bảy trăm triệu đồng),  giai đoạn 1 hơn 300.000.000đ (ba trăm triệu đồng) với chiều dài hơn 500 mét. Đường được rải thảm nhựa, góp phần giúp cuộc sống người dân ổn định, đồng thời lập thành tổ tự quản và bàn giao cho phường quản lý.

Nhưng khi Công ty Hòa Bình dùng tuyến đường dân sinh để vận chuyển khai thác mỏ làm hư hại nặng nề đường của người dân, gây ra ảnh hưởng môi trường, xáo trộn cuộc sống của người dân. Dẫn đến hàng chục hộ dân bức xúc.

Trước đó Công ty Hòa Bình đã cam kết với chính quyền xin mở rộng và nâng cấp tuyến đường dân sinh cho xe vận chuyển đi vào khai thác mỏ. Nhưng việc  nâng cấp, mở rộng cũng chỉ sửa qua loa và khinh thường người dân. Khi lấy vật liệu để san lấp đường mở rộng thì Công ty Hòa Bình cũng “lấy Trộm” đá xô bồ ở khe suối đầu nguồn để làm đường, hành động này của Công ty Hòa Bình coi nhẹ hay thách thức Pháp luật?

Sau khi nhận được tin báo về sự việc người dân lập chốt ngăn chặn xe cơ giới băm nát đường và gây ô nhiễm môi trường, tại tuyến đường dân sinh nói trên, chính quyền phường đã chủ động mời các hộ dân và công ty Hòa Bình về phường để đối thoại. Tại buổi đối thoại tất cả đều khẳng định không có chuyện gen ăn tức ở hay tư thù cá nhân mà khẳng định sự việc công ty Hòa Bình dùng tuyến đường dân sinh để vận chuyển khai thác mỏ làm hư hỏng nặng nề, gây ảnh hưởng môi trường nên người dân bức xúc và lập chốt chặn xe không cho lưu thông.

Tại buổi đối thoại người dân không ngần ngại chỉ trích giám đốc Công ty thiếu thiện chí, cư xử “thiếu khiêm tốn”. Mặc dù tuyến đường được công ty xin mở rộng nâng cấp, nhưng chỉ làm qua loa và tận dụng đường nhựa được người dân rải thảm để vận chuyển, gây nên hư hỏng nặng.

Cũng tại cuộc gặp đối thoại người dân yêu cầu phải sửa lại tuyến đường nhựa đã bị “băm nát”, đồng thời mở rộng đường phải thực hiện xong mới đi vào khai thác. Trong vấn đề vận chuyển đất công ty phải tưới nước, không để ảnh hưởng đến môi trường.

Về phía công ty Hòa Bình, ông Thoại giám đốc Công ty Hòa đã thừa nhận người dân chặn đường phản ánh là đúng, những sai sót của Doanh nghiệp trong thời gian qua  công ty xin chịu trách nhiệm khắc phục và thực hiện trước khi đi vào sử dụng.

Trước đó tại tuyến đường dân sinh nhóm Phóng viên ghi nhận hàng chục chuyến xe vận chuyển đất chạy qua khu dân cư gây ảnh hưởng môi trường rất bụi bặm, người dân phải đóng cửa suốt ngày.

Dự luận đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề Hà Tĩnh cấp mỏ cho Doanh nghiệp, đã có đánh giá tác động môi trường như thế nào? Cung đường vận chuyển ra sao, liệu công ty có đáp ứng được không? Người dân rất quan tâm tại một địa bàn đã được tỉnh Hà Tĩnh cấp quyền khai thác mỏ là khá nhiều. Vậy mưa lũ lớn sẽ gây ảnh hưởng như thế nào? Người dân rất mong có sự đánh giá đúng và thực tế chứ không đánh giá bằng văn bản... bởi mỗi năm người dân nơi đây chịu thiệt hại lũ quét và sạt lở. Vấn đề xây dựng và phát triển là nhu cầu mưu ích đem lại sự phát triển hưng thịnh chứ không nên phát triển kinh tế trải thảm đỏ cho doanh nghiệp mà đánh đổi môi trường.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Huy Đông, cảm ơn sự phản ánh kịp thời của người dân, ông cũng khẳng định người dân phản ánh đúng. Đề nghị Công ty Hòa Bình sửa sai và khắc phục những gì phản ánh của người dân. Đồng thời yêu cầu phía doanh nghiệp đã có văn bản cam kết trước đó về việc sửa chữa đường hư hỏng và thực hiện mở rộng nhằm đảm bảo an toàn môi trường.

Hình ảnh và video được phóng viên ghi lại tại hiện trường:

Bạn đang đọc bài viết Người dân Kỳ Anh lập chốt chặn xe vì gây ảnh hưởng môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới