Thứ bảy, 27/04/2024 04:59 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Trung tâm Hành chính huyện Kỳ Anh như một biển hồ mưa

Văn Huân - Hoàng Kiên -  Thứ hai, 03/08/2020 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phép thử sau ngày mưa, tại Trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh ngập trong nước như một biển hồ.

Đặc biệt, nhiều diện tích lúa của bà con gần khu vực cũng bị ngập úng. Đó là hệ quả của việc lập đồ án quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng có nhiều sai sót.

Gần 2 ngày mưa lớn trên diện rộng ở bàn Hà Tĩnh, ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, sáng 2/8 toàn bộ Trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng (TTĐTMKĐ) ngập trong nước như một biển hồ. Các trục đường chính của TTĐTMKĐ bị ngập trong nước khiến phương tiện giao thông gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển.

Ông Nguyễn Công Chính, một người dân (xóm Phú Tân, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) rất bức xúc, bởi đây chính là hệ quả của sai sót trong quá trình lập đồ án quy hoạch phân khu TTĐTMKĐ. Ông Chính cũng cho rằng, nơi làm việc của tất cả các cơ quan Nhà nước của huyện Kỳ Anh mới mưa gần 2 ngày mà bị ngập úng như thế, sau khi đưa vào sử dụng đồng bộ, nhiều khu đất được phân lô bán nền và xây dựng… nếu vào mùa mưa người dân sẽ phải ngừng giao dịch vì ngập lụt và ách tắc giao thông nặng nề hơn.

Tại thời điểm đó nhiều tuyến đường được phóng viên nghi nhận sau khi nước rút, bạt tali hai bên đường bị nước xỏa trôi, lộ ra chất lượng thi công đáng nghi ngờ (?). Còn các tuyến đường chưa rải thảm, các lớp đá 1.2 bị xỏa trôi lộ ra lớp đất mỏng và xuất hiện nhiều ổ gà, ổ vịt. Được biết những tuyến đường, cầu cống là do nhà thầu Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường, có địa chỉ tại(Tổ dân phố 2, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trúng thầu  thi công.

Còn người dân xã Kỳ Đồng, ông Nguyễn Anh Đào cho biết: “Đây là khu đất mà huyện Kỳ Anh chọn làm TTĐTMKĐ trước đây liên tục bị ngập lụt. Nếu nói về mặt bằng thời điểm, lịch sử ngập lụt hàng chục năm nay cái cầu ở đường 70 qua kênh mương, sông Nhà lê là quá thấp so với mặt đường, không thể chấp nhận được vì không có độ cao, nếu không có độ cao sẽ không lưu thông được dòng chảy, khi lượng bèo và rác thải dồn về sẽ bị ứa đọng và kể cả Trung Tâm Hành Chính huyện Kỳ Anh trong vấn đề làm như thế nào mà ngập lụt, chỉ gần hai ngày mưa thôi đã thành hồ chứa nước, mà cứ như thế này thì không thể đáp ứng được nhu cầu nâng cao đời sống của người dân hay là phát triển của TTĐTMKĐ về sau.

 “Trước đây ở thôn Đồng Tiến không bao giờ ngập lụt, lượng bèo và rác thải trôi về đây sẽ trôi theo dòng chảy và tràn qua Cầu Lăng, về đến Cầu Thượng sẽ tỏa về dạt ra hai bên, vì đây là thượng nguồn. Công trình đang thi công mà bị như thế này và ngập như vậy thiệt hại khoảng 80% diệt tích trồng lúa bị mất trắng”, ông Đào bức xúc nói.

Theo Chủ tịch UBND xã Kỳ Đông Nguyễn Đình Tuệ : “ Trung Tâm Hành chính huyện Kỳ Anh và những tuyến đường TTĐTMKĐ được xây dựng trên khu đất trước đây là vùng đất ruộng truồng lúa, như vậy so với mặt băng thôn Hồ Vân Giang thấp hơn 1 mét, so với mặt bằng của thôn Đồng Tiến thấp hơn khoảng 80 cm, nếu làm ngang mương Sông Rác sẽ không ngập nhưng thấp hơn mương Sông Rác sẽ bị ngập. Hay như cái cầu 70 bắc qua sông Nhà Lê là quá thấp so với mặt đường, vì cái cầu này thi công làm trước, tuyến đường làm sau. Giá như cái cầu này thiết kế cao hơn, có uốn vòng cho các tàu thuyền có trọng tải nhỏ qua lại, đó cũng là khơi thông dòng chảy không bị bèo và rác thải thượng nguồn tràn về ứa đọng, thì không có chuyện ngập úng như hiện nay và cái cầu ở TTĐTMKĐ là biểu hiện văn hóa mỹ quan đô thị sau này”.

“Đây là vùng đất ruộng hay bị ngập úng vào mùa mưa lũ, nên khi nhiều ban ngành các cấp, hay việc lập đồ án quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng nhiều lần họp bàn lấy ý kiến của người dân và của địa phương chúng tôi đã đóng góp ý kiến chú trọng về bắn các cao độ, cốt nền với mặt bằng so với mặt bằng hiện tại… nhưng hầu như bị phớt lờ không nghe nên mới có ngày hôm nay”, ông Tuệ cho biết thêm.

Liên quan sự việc, sáng 2/8, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Phạm Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: “ mưa đã khiến Trung tâm hành chính huyện có một số điểm ngập cục bộ, hiện chính quyền và các phòng, ban chuyên môn đang tập trung xử lý. Ngay lúc này cả phòng Hạ tầng và Ban A huyện đã đi kiểm tra, lên phương án đặt một số điểm cống để xử lý tình trạng ngập nước. Còn việc sai sót trong đồ án quy hoạch thì thời điểm làm tôi phụ trách mảng nông nghiệp nên không nắm rõ. Cái đó do bên Ban A phụ trách”, ông Dũng nói 

Nguyên nhân dẫn đến chất lượng đồ án không được đảm bảo thời điểm đó đã được xác định là do sai sót. Tuy nhiên, mặc dù đồ án đã được điều chỉnh nhưng hệ lụy của sai sót trong việc khảo sát lập đồ án là là rất khó khắc phục. Cụ thể là những gì thực tế đang xảy ra, chỉ sau gần 2 ngay mưa, toàn bộ khu đô thị Kỳ Đồng đã ngập trong “biển nước” là không thể chấp nhận.

Một số hình ảnh ghi được PV Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận vào sáng 2/8, trụ sở mới của UBND huyện Kỳ Anh  gần 2 ngày mưa đã ngập trong biển nước.

Theo đó, Đồ án quy hoạch phân khu Trung tâm đô thị Kỳ Đồng tỷ lệ 1/2.000 được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại quyết định số 4256/QĐ-UBND ngày 5/11/2015. UBND huyện Kỳ Anh được giao làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn khảo sát lập đồ án là viện Quy hoạch Kiến trúc xây dựng Hà Tĩnh và Sở Xây dựng. Tuy nhiên, triển khai áp dụng, UBND Kỳ Anh “tá hỏa” khi thấy nhiều nội dung của đồ án quy hoạch không phù hợp, “vênh” so với thực tế.

Cụ thể, cao độ tự nhiên trong đồ án quy hoạch có sự sai khác so với thực tế: Đối với khu vực đồng ruộng, một số vị trí sai lệch về cao độ trung bình từ 0,3 đến 1 m. Khu vực dân cư hiện trạng một số vị trí sai lệch về cao độ trung bình từ 0,3 đến 0,8m. Khu vực hồ Bàu Bạc và sông Nhà Lê cao độ sai lệch trung bình từ 0,8 đến 2,5 m; đường Đồng Phú cao độ sai lệch trung bình 0,4 đến 1,5m (một số vị trí sai lệch trung bình từ 3 đến 6,5 m).

Thời điểm đó, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã tổ chức làm việc, thừa nhận những sai sót nêu trên và phải đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng tỷ lệ 1/2.000. Ngày 7/12/2018, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh ban hành Quyết định số 3728 điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình đường trục chính vào Trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng lên 407 tỷ đồng.

Do xảy ra sự sai sót trên kéo theo các quy hoạch khác cũng phải được điều chỉnh như. Hệ thống đường giao thông cũng phải được điều chỉnh lại để phù hợp với hiện trạng, có 70 nút giao thông cần phải điều chỉnh nâng từ 3,8 lên 4,3 m. Việc đồ án quy hoạch đã triển khai áp dụng rồi mới điều chỉnh gây ra nhiều hệ lụy, thiệt hại Ngân sách Nhà nước gần 3 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Trung tâm Hành chính huyện Kỳ Anh như một biển hồ mưa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới