Thứ ba, 19/03/2024 09:17 (GMT+7)

Phú Đô: Phát lộ 'chồng chất' vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp

Đức Vũ -  Thứ sáu, 28/12/2018 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi UBND phường Phú Đô tiến hành cưỡng chế tháo dỡ một khung thép vừa mới được dựng lên trên đất nông nghiệp thì tại đây phát lộ nhiều lô đất khác cũng vi phạm luật đất đai nhưng không bị xử lý.

Video cưỡng chế tháo dỡ và phát lộ nhiều sai phạm trên đất dự án:

Phá dỡ khung thép mới dựng, công trình đã cũ để mặc tồn tại

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận và đăng tải thông tin bài viết: “Phú Đô: Cưỡng chế khung thép, 'bỏ lửng' công trình vi phạm nhiều năm”. Nội dung bài viết phản ánh tình trạng xây dựng lấn chiếm đất nông nghiệp của hàng loạt các gara ô tô tại phường Phú Đô.

Cụ thể, trên khu đất CV2.2 của dự án xây dựng Cụm công trình thiết chế công phường Phú Đô gồm: các công trình Trụ sở UBND phường Phú Đô, trường mầm non Phú Đô, Trạm y tế phường Phú Đô, chậm triển khai do chưa được phê duyệt. Tại đây mọc lên hàng chục xưởng gara ô tô và các hộ kinh doanh buôn bán không phép, vi phạm nghiêm trọng luật đất đai, mang nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Khung thép mới dựng chưa lâu bị tiến hành cưỡng chế.

Theo đó, UBND phường Phú Đô vừa tổ chức tháo dỡ khung thép mới được một doanh nghiệp dựng lên.

Cụ thể, trong dãy gara số 15 Lê Quang Đạo doanh nghiệp này đã xây dựng khung sắt thép để chuẩn bị mở thêm một xưởng sửa chữa ô tô nữa bên trong đất dự án. Tuy nhiên, khi chưa đi vào sử dụng thì chủ doanh nghiệp đã nhận được giấy thông báo yêu cầu dỡ bỏ, ngừng ngay hoạt động xây dựng của UBND phường Phú Đô.

Lực lượng cơ quan chức năng có mặt vào sáng ngày 26/12 để tiến hành tháo dỡ sai phạm.

Được biết UBND phường Phú Đô đã lập biên bản hành chính đối với chủ doanh nghiệp mới này, ra thông báo buộc tháo dỡ toàn bộ khung nhà sắt vi phạm luật đất đai, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.

Tuy nhiên, điều khó hiểu ở đây là có rất nhiều ô đất được các xưởng gara thuê lại ngang nhiên vi phạm pháp luật về luật đất đai nhưng UBND phường Phú Đô chỉ cưỡng chế duy nhất một xưởng mới được dựng cách đây không lâu. Hàng chục hộ dân kinh doanh trái phép đã nhiều năm qua vẫn tồn tại, hoạt động bình thường.

Liên quan đến việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại dãy nhà số 15 Lê Quang Đạo, ông Nguyễn Phùng Hưng, Phó chủ tịch phường Phú Đô cho biết: “Tất cả các xưởng gara nằm cạnh nhà xưởng đang dựng khung này đều nằm trên đất nông nghiệp. Khu đất này đang chờ phê duyệt để thực hiện dự án. Trước đó phường Phú Đô cũng đã cưỡng chế một vài trường hợp mới phát sinh, sử dụng sai mục đích”.

Dự án để lâu,rác thải sinh hoạt cùng nhiều loại rác khác được chất thành đống ở đây.

Theo ông Hưng, vi phạm phát sinh cũ trước 2014 theo Luật Đất đai, những vi phạm đó nằm trong quy hoạch dự kiến sẽ triển khai thì sẽ giữ nguyên hiện trạng, không được mở rộng, không được xây mới nữa.

“Trên đất nông nghiệp cái xưởng mới thì tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, các nhà kia lâu rồi thì giữ nguyên, tất cả những vi phạm đó tiến tới giải phóng mặt bằng. Vì người dân cũng đã biết và tự giác tháo dỡ một phần nên phường cũng làm nhẹ nhàng tránh thiệt hại nhất, để không gây ra thêm bức xức ”, ông Hưng chia sẻ thêm với PV.

Để làm rõ câu chuyện tổng thể của cả khu đất, các hộ kinh doanh hiện vẫn được hoạt động liệu đã có đủ thủ tục pháp lý? Thực hiện đầy đủ trách nhiệm tài chính hay chưa, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thu thập ý kiến từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Nhiều hộ kinh doanh, nhà xưởng tồn tại trên đất dự án

Đi một vòng quanh khu đất dự án chậm triển khai này có thể dễ dàng thấy được nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh đặc biệt đa số vẫn là các xưởng sửa chữa gara ô tô.

Ngay lối đi vào bên trong dãy số 15 Lê Quang Đạo vô số biển quảng cáo, biển bán hàng của các hộ kinh doanh và gara ô tô như: Gara ô tô Đức Huy, quán thịt chó Hồng Đô, bên cạnh là quán Galaxy Coffee (số 9 Lê Quang Đạo), biển hiệu to nhất là Gara ô tô Đồng Đội (15 Lê Quang Đạo), đặc biệt phải kể đến quán bia hơi Hà Nội nhà hàng Thành Sơn…

Gara ô tô Đức Huy, nằm cạnh khung thép mới bị tháo dỡ nhưng hoạt động bình thường không bị xử lý.

Đây là những cái tên nổi bật dễ nhìn thấy khi đi trên đường Lê Quang Đạo, hàng loạt điểm bán hàng, kinh doanh chưa rõ đã đủ giấy tờ thủ tục pháp lý để kinh doanh hay chưa?

Điểm chung của những xưởng này đều chỉ dựng những nhà khung sắt đơn giản và lợp tôn quây kín. Điều này không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn vi phạm nghiêm trọng luật đất đai.

Quán thịt chó Hồng Đô, Galaxy Coffee.
Gara ô tô Đồng Đội.

Chưa hết, điểm đặc biệt của dự án là có hai mặt tiền hướng ra đường lớn, một là đường Lê Quang Đạo và đường còn lại là Châu Văn Liêm. Chính vì vậy, trục đường Châu Văn Liêm cũng tồn tại một số điểm trông giữ xe ngày đêm với biển tên: ‘Rửa xe ô tô nước sạch Trần Thắng’.

Tuy chỉ với một điểm rửa xe này nhưng lại  gây nhiều vấn đề nhức nhối. Nước rửa xe không được chảy xuống cống mà chảy ra ngoài vỉa hè, hầu như ngày nào đoạn này cũng lênh láng nước, rêu mốc xuất hiện tạo ra tình trạng trơn trượt cùng nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó chưa kể đến giấy phép hoạt động cũng như hệ thống PCCC của hộ kinh doanh này không biết đã có hay chưa?

Rửa xe ô tô nước sạch Trần Thắng.
Nước rửa xe chảy ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay dự án xây dựng Cụm công trình thiết chế công phường Phú Đô đã xây dựng xong trạm y tế phường Phú Đô và trụ sở Công an phường Phú Đô (chưa đề biển ra ngoài). Còn lại những phần chưa được thực hiện thì quây tôn kín mít.

Trạm y tế phường Phú Đô.

Tìm hiểu được biết, các hộ kinh doanh thuê những lô đất tại đây hàng tháng phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để thuê một lô đất ở đây. Câu hỏi được đặt ra là những khoản tiền ấy đi đâu và sử dụng như thế nào?

Tại sao sai phạm đã rõ nhưng UBND phường Phú Đô chỉ mới cưỡng chế tháo dỡ một khung thép mới dựng? Các sai phạm khác khi nào thì mới xử lý để chấm dứt tình trạng coi thường pháp luật?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Phú Đô: Phát lộ 'chồng chất' vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.