Thứ bảy, 27/04/2024 10:23 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Nhiều DN có nguy cơ phá sản vì chậm giải ngân

Minh Trí - Tùng Chi -  Thứ năm, 15/07/2021 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản do huyện chậm thanh, quyết toán cho các nhà thầu thi công xây dựng các công trình, dự án hạ tầng trên địa bàn.

Năm 2014, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Quyết định (QĐ) phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường Trà Phong - Gò Rô - Trà Bung, huyện Tây Trà (nay là huyện Trà Bồng) với tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng, bằng nguồn vốn phát triển miền núi 30a. Đến năm 2016-2017, tỉnh đã có QĐ điều chỉnh lại chủ trương đầu tư và bố trí nguồn vốn dự án này với tổng dự toán khoảng 13 tỷ đồng (trong đó tỉnh cấp ngân sách 50%, huyện đối ứng 50%). Dự án do UBND huyện Trà Bồng làm chủ đầu tư, BQL Dự án Đầu tư Xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Trà Bồng triển khai đấu thầu thực hiện công trình.

Được biết, dự án do 3 liên danh Công ty TNHH Xây dựng Vũ Hòa Phát, Công ty CP Hợp Nghĩa và Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm trúng thầu và triển khai thực hiện. Dự án khởi công từ đầu năm 2017, cuối năm 2018 hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa và đi lại của đồng bào các xã vùng cao của huyện Trà Bồng.

Một trong những gói thầu đang thi công.

Theo Hợp đồng số 12/20/2017/HT-TCXD ký ngày 24/7/2017 về việc thi công xây dựng các hạng mục công trình cũng như hồ sơ hoàn công, hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành theo Hợp đồng đã ký đầy đủ, đúng pháp luật. Liên danh nhà thầu đã đề nghị chủ đầu tư thanh toán ngày 12/2/2018, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn phớt lờ yêu cầu giải quyết nợ.

Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Vũ Hòa Phát bức xúc: “Căn cứ vào các Hợp đồng đã ký vớichủ đầu tư và BQL Dự án Đầu tư Xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Trà Bồng thì các gói thầu do Công ty chúng tôi triển khai thực hiện đều đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ. Hội đồng nghiệm thu đã kết luận thống nhất bàn giao công trình và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 tràn lan, kéo dài, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Một mặt, Công ty phải chy lo nguồn tiền cả tỷ đồng trong tháng để trả nợ lãi suất vay ngân hàng, đồng thời lo việc làm và trả lương cho công nhân. Trong khi đó, chủ đầu tư chậm giải ngân, kéo dài thanh quyết toán công trìnhkhiếndoanh nghiệp chúng tôi đang bên bờ phá sản…”.    

Có thể nói, công trình thi công đúng bản vẽ thiết kế, đạt yêu cầu kỹ - mỹ thuật, đúng quy trình, quy phạm và hoàn thành đúng tiến độ…, nhưng không hiểu sao việc thanh quyết toán công trình của địa phương vẫn còn loay hoay. Nhiều nhà thầu tham gia thi công các gói thầu của dự án đến nay đã hơn 3 năm, nhưng chưa được chủ đầu tư thanh toán đồng nào (trừ khoản ngân sách tỉnh ứng trước 50% cho nhà thầu, còn lại 50% tương ứng trên 6 tỷ đồng do ngân sách huyện bố trí cũng không có). 

Trụ sở BQL Dự án Đầu tư Xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Trà Bồng.

Hiện nay, liên danh nhà thầu đã có Công văn yêu cầu chủ đầu tư thanh toán công trình đã hoàn thành, nhưng UBND huyện Trà Bồng vẫn chưa giải quyết, trong khi đó lại sử dụng nguồn vốn ngân sách bố trí đầu tư mới cho những công trình trong năm 2021.

Trước tình trạng nợ đọng kéo dài, tại một số cuộc họp về tiến độ giải ngân dự án, công trình, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu các địa phương, nhất là các huyện miền núi cần có biện pháp đẩy nhanh quyết toán vốn đối với những công trình, dự án đã hoàn thành.

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra, giám sát nguồn vốn, xử lý nợ kéo dài, góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp ổn định sản xuất - kinh doanh, nhất là trong tình hình vô cùng khó khăn như hiện nay.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Nhiều DN có nguy cơ phá sản vì chậm giải ngân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề