Thứ tư, 08/05/2024 21:35 (GMT+7)

Huyện Lắk - Đắk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất thi công các dự án bờ kè

Sỹ Hùng -  Thứ bảy, 27/04/2024 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc khai thác một lượng đất lớn tại xã Ea R’Bin (thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để thi công dự án bờ kè sông Krông Nô khi chưa được cấp phép liệu có truy thu được nguồn thuế, việc quyết toán công trình sẽ như thế nào?

Nhận được phản ánh của người dân tại xã Ea R’Bin về việc hàng ngày có cả trăm lượt xe chở đất tại buôn Sa Pốk đi thi công công trình bờ kè sông Krông Nô gây gây ô nhiễm môi trường, trong ngày 25, 26/4 theo ghi nhận của phóng viên (PV) tại buôn Sa Pốk xã Ea R’Bin những chiếc xe ben loại 8 tấn (xác xe) mang biển kiểm soát (BKS) lần lượt là 47C-137.70; 47C-317.36; 47C-197.45; 48H-012.59; 49H-015.78; 48C-085.81; 48E-002.42 nối đuôi nhau vào lấy đất đi tiêu thụ khiến bụi mù mịt, đất đai rơi vãi dọc đường.

Được biết, hiện nay, xã Ea R’Bin đang trong tình trạng hạn hán, đất đai khô cằn nên việc khai thác đất cùng với tình trạng xe ben chạy với tần suất cao, rơi vãi đất dọc đường, bụi bặm phủ kín đường dân sinh đã gây nên sự bức xúc cho các hộ dân tại đây.

tm-img-alt
tm-img-alt
Khai thác đất để thi công dự án bờ kè sông Krông Nô khi chưa được cấp phép có nguy cơ gây sạt lở vào mùa mưa.

Theo người dân ở đây cho biết việc khai thác và vận chuyển đất được diễn ra gần 2 tuần nay. “Xe chạy tự 6h sáng cho tới chiều tối, ngày nào cũng chạy, dân ở đây có báo với xã rồi mà xe nó vẫn chạy bình thường” - một người dân sinh sống ở đây trao đổi thêm.

tm-img-alt
Những chiếc xe ben chở đất có tổng trọng lượng khoảng 15 tấn cày nát đường dân sinh, bụi bay mù mịt.

Ngày 25/4, trao đổi với ông Đặng Xuân Kiên, Chủ tịch UBND xã Ea R’Bin, ông Kiên cho biết, đoàn xe PV phản ánh đang lấy đất chở đi thi công dự án bờ kè sông Krông Nô, dự án này do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Lắk làm chủ đầu tư và vị trí múc đất là do người dân hiến đất. “Ban quản lý dự án cũng chưa có thông báo gì cho xã về việc múc đất ở đâu và chủ miếng đất được khai thác cũng chưa lên báo cáo với xã về việc san gạt và múc đất ra ngoài” - ông Kiên cho biết thêm.

Điều đáng nói, mặc dù đã phản ánh tới UBND xã Ea R’Bin tình trạng trên, thế nhưng vào ngày hôm sau việc khai thác đất và xe vận chuyển đất đi thi công dự án vẫn diễn ra bình thường. Được biết, để đến công trình thì đoàn xe này phải đi qua cổng UBND xã Ea R’Bin.

tm-img-alt
Hàng ngày, có cả trăm lượt xe vào lấy đất đi thi công dự án, người dân đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền nhưng vô tác dụng.

Phản ánh tình trạng này tới Trung tá Nguyễn Danh An - Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyên Lắk, ông An cho biết sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra và sẽ báo lại cho PV.

Từ diễn biến trên, liệu việc khai thác đất có đúng vị trí được quy định trong quyết định phê duyệt dự án? Đơn vị thi công có xin ý kiến chủ đầu tư? Khi mà hiện tại UBND xã Ea R’Bin chưa nhận được bất cứ báo cáo nào từ phía chủ đất cũng như chủ đầu tư về việc lấy đất từ xã này.

tm-img-alt
Những chiếc xe chở đất che chắn sơ sài khiến đất đai rơi vãi, bụi mù mịt.

Câu hỏi đặt ra, rằng đơn vị thi công có dùng đất đúng quy định? chất lượng đất có đáp ứng tiêu chuẩn để thi công công trình.

Bên cạnh đó, việc thanh quyết toán công trình sẽ được tính thế nào?. Liệu đây có phải hành vi "rút ruột" tài nguyên trái phép để thi công công trình nhà nước?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sau khi làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lắk./.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Lắk - Đắk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất thi công các dự án bờ kè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.