Thứ sáu, 26/04/2024 19:31 (GMT+7)

Dự án Khu nhà ở Văn La: Chậm triển khai, sử dụng sai mục đích?

NGÂN SƠN -  Thứ năm, 23/08/2018 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Khu nhà ở Văn La (Phú La, Hà Đông) theo kế hoạch, tiến độ dự án sẽ từ năm 2008 – 2013 trên thực tế dự án đất trống, chậm triển khai và sử dụng sai mục đích...?

Dự án “Khu nhà ở Văn La” nằm ngay mặt đường Quang Trung, phường Phú La, quận Hà Đông  do Công ty CP đầu tư phát triển Sông Đà SUDICO làm chủ đầu tư.

Căn cứ theo pháp lý và quá trình triển khai, Dự án Khu nhà ở Văn La được giao đất tại Quyết định 2156/QĐ-UB ngày 21/11/2007 với diện tích 10,61 ha.

Dự án Khu nhà ở Văn La hơn 10 năm qua vẫn chưa triển khai

Dự án gồm tổ hợp các công trình thương mại, công trình công cộng, văn phòng và nhà ở có cơ cấu hiện đại, đồng bộ về hệ thống kỹ thuật, có đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu về văn phòng, nhà ở; góp phần cải tạo mỹ quan đô thị và môi trường sống trong khu vực. Tiến độ dự án dự kiến bắt đầu khởi công từ năm 2008 hoàn thành vào năm 2013.

Tuy nhiên, đã hàng chục năm trôi qua dự án vẫn “dậm chân tại chỗ” ngoài việc một khu mặt bằng rộng lớn được sử dụng làm bãi trông giữ xe và cho thuê làm kho, xưởng để thu phí. Việc sử dụng đất dự án sai mục đích cũng đã gây bức xúc dự luận cũng như gây nhức nhối đối với cơ quan chức năng trong khu vực.

Lối váo dự án Khu nhà ở Văn La trên đường Quang Trung Hà Đông
Đất dự án khu mặt đường Quang Trung được cho thuê làm GARA ô tô
Tòa nhà làm việc của BQL dự án - Công ty CP đầu tư phát triển Sông Đà SUDICO tại dự án Khu nhà ở Văn La 

Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Dự án nhà ở Văn La nằm tại một vị trí rất thuận lợi, nằm liền kề với trục đường Quang Trung, Hà Đông. Lối ra vào chính hướng mặt đường Quang Trung được làm cửa, có người chốt trực thường xuyên để làm công tác nhận trông giữ và thu phí các loại phương tiện gửi tại đây, xung quang được quây tôn kín mít.

Phía bên trong phần tiếp giáp với khu dân cư, có một căn nhà 5 tầng đã được xây dựng làm nơi làm việc của Ban quản lý dự án thuộc do Công ty CP đầu tư phát triển Sông Đà SUDICO. Phía sau ngay nhà của Ban quản lý là khu đất đã được ép cọc bê tông nhưng bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Bên trong dự án Khu nhà ở Văn La là điểm trông giữ xe 
Rất nhiều loại phương tiện được gửi vào điểm trông giữ xe tại dự án
Tại điểm trông giữ xe rộng lớn thường xuyên có người túc trực, đi kiểm tra

Dự án đã được san lấp nền, làm cống thoát nước, một số địa điểm đã được ép cọc bê tông, chủ yếu là lãm bãi để xe.

Một số người dân sống ngay sát dự án cho biết, trước kia dự án còn cho một người dân địa phương thuê một phần diệc tích để làm bãi tập kết vật liệu, hiện tại thì đã dừng.

Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, dự án Khu nhà ở Văn La được giao đất nhưng chủ đầu tư không triển khai, nguyên nhân phải điều chỉnh hoạch 1/500 để phù hợp quy hoạch, quận đã đề nghị đôn đốc chủ đầu tư thực hiện dự án.

Còn theo báo cáo của sở TNMT Hà Nội, sở này cũng đã thanh tra và kết luận tại văn bản số 468/KL-TNMT ngày 16/4/2013, văn bản số 333/4UBND-TNMT của UBND thành phố giao sở TNMT thông báo đến các đơn vị liên quan để thực hiện.

Một số khu vực tại dự án Khu nhà ở Văn La đã được ép cọc bê tông nhưng hiện tại vẫn bỏ hoang cỏ mọc um tùm
Một số nắp cống, mảnh bê tông làm hệ thồng thoát nước để lâu rêu, mốc.

Tiếp đến ngày 23/3/2018 Sở KHĐT Hà Nội có văn bản số 1568/KHĐT giải quyết hồ sơ điều chỉnh dự án. Dự án thuộc nhóm đã có kết luận thanh tra, sở đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện.

Trước đó, dự án chậm triển khai, Đoàn giám sát của HĐND thành phố Hà Nội kiến nghị tại Báo cáo số 53/BC-HĐND ngày 20/9/2012. Đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo kiểm tra, thanh tra, xử lý theo quy định.

Trên thực tế hiện tại Dự án Khu nhà ở Văn La vẫn chỉ để làm bãi trông giữ xe thu phí. Trong khi khu vực dự án được đánh giá là “khu đất vàng” của Thủ đô, ấy thế nhưng hơn 10 năm qua dự án vẫn còn đang nằm trên giấy.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Khu nhà ở Văn La: Chậm triển khai, sử dụng sai mục đích?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới