Thứ sáu, 26/04/2024 22:51 (GMT+7)

Thanh Hóa: Dân thấp thỏm sống trong vùng quy hoạch “treo”

HOÀNG BÁCH - DUY THỊNH -  Thứ năm, 31/05/2018 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua hàng chục hộ dân sinh sống ở phố Hàm Long 2, phường Hàm Rồng (TP. Thanh Hóa) đang phải sống trong nỗi thấp thỏm âu lo vì diện tích đất này vướng quy hoạch “treo”.

Nhà không được xây mới, đa phần dân nơi đây sống trong những ngôi nhà đã xuống cấp, đất ở ổn định lâu năm nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... tất cả những quyền lợi của người dân nhưng họ lại không được hưởng bởi họ đang vướng vào quy hoạch “treo”.

Chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Na điện tử, anh Cường trú tại phố Hàm Long 2 (P. Hàm Rồng) cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở đây từ những năm 1990, thời đó kinh tế gia đình đang còn khó khăn không có tiền xây nhà kiên cố, mà chỉ làm ngôi nhà cấp 4 loại nhỏ, lợp ngói để che nắng, che mưa.

Đến năm 2009 thì khi đó gia đình có điều kiện khá giả, lúc này lên phường hỏi thủ tục xin phép xây dựng nhà mới thì nhận được câu trả lời khu đất nhà tôi đang nằm trong quy hoạch, không được xây mới nữa mà chỉ được sửa chữa nhỏ”.

Cũng trong năm đó tỉnh Thanh Hóa thực hiện dự án Lễ đài chiến thắng Hàm Rồng (nay là Quảng trường Hàm Rồng - PV), mọi công tác kiểm kê giải phóng đền bù được tiến hành nhanh chóng, người dân háo hức thực hiện. Tuy nhiên, khi dự án đi vào triển khai chỉ lấy 1 phần còn 1 phần để lại như bây giờ.

Hàng chục hộ dân sinh sống tại phố Hàm Long 2 đang phải sống tạm trong những căn nhà xuống cấp mà không được xây mới vì vướng quy hoạch “treo”.

Anh Thắng cũng là một người dân ở phố Hàm Long 2 lại cho hay: “Việc quy hoạch “treo” khiến cho người dân chúng tôi sống khổ, có tiền không được xây nhà mới để ở, đất thì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải tỏa thì không giải tỏa, hỏi chính quyền địa phương bao giờ di dời dân thì cũng chẳng nhận được câu trả lời xác đáng. Dân chúng tôi chỉ biết sống trong cảnh tạm bợ chờ ngày có câu trả lời chính xác nhất của các cơ quan chức năng”.

“Quy hoạch “treo” quá lâu khiến chúng tôi không thể mua bán, làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Nhiều gia đình đông đúc, cả ông bà, cha mẹ và các con phải chen chúc nhau trong căn nhà tạm bợ, bởi không được xây mới mà chỉ được phép sửa chữa nhỏ”. Một số người dân phố Hàm Long 2 cho biết thêm.

Để hiểu rõ hơn về một số vấn đề quy hoạch ở thành phố Thanh Hóa nói chung và Quảng trường Hàm Rồng nói riêng, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND thành phố Thanh Hóa để tìm hiểu.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Việt Hùng, Chánh văn phòng UBND thành phố cho biết: “UBND thành phố đã soạn thảo văn bản gửi UBND tỉnh về việc đề nghị chủ đầu tư dự án Quảng trường Hàm Rồng tiếp tục triển khai thi công các hạng mục còn lại rồi”.

Quảng trường Hàm Rồng đi vào triển khai chỉ lấy 1 phần còn 1 phần để lại như bây giờ.

Rất nhiều hộ dân nơi đây mong mỏi từng ngày để có thể tháo gỡ những khó khăn vướng mắc mà họ đang phải gánh chịu, nhưng dường như câu trả lời họ nhận lại là những ngày đợi chờ trong sự mệt mỏi, âu lo.

Và khi PV có hỏi về việc hiện nay khu vực Quảng trường Hàm Rồng thuộc phường Hàm Rồng có nhiều hộ dân sinh sống trong vùng quy hoạch “treo” đối với thành phố đã có những phương án gì để tháo gỡ khó khăn cho người dân? thì ông Hùng chưa trả lời được.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thanh Hóa cần có những biện pháp cụ thể và kịp thời hơn nữa để nhân dân nơi đây không còn phải sống chung với những khó khăn khi mà bài toán quy hoạch “treo” chưa được gỡ!.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dân thấp thỏm sống trong vùng quy hoạch “treo”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới