Thứ sáu, 26/04/2024 21:43 (GMT+7)

Đối mặt án tù 145 năm vì buôn lậu động vật quý hiếm vào Mỹ

MTĐT -  Thứ sáu, 18/11/2022 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quan chức phụ trách bảo tồn động vật hoang dã ở Campuchia đang đối mặt với án tù lên tới 145 năm trước cáo buộc buôn lậu động vật quý hiếm vào Mỹ

Các công tố viên liên bang đã buộc tội tám người buôn lậu khỉ đuôi dài – loài có nguy cơ tuyệt chủng, trong đó có một quan chức động vật hoang dã Campuchia đã bị bắt ở Mỹ khi đang đi dự một hội nghị về bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Masphal Kry, phó giám đốc Cơ quan theo dõi động vật hoang dã và đa dạng sinh học thuộc Bộ nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp Campuchia, đã bị bắt hôm 16/11 tại Sân bay Quốc tế John F. Kennedy ở New York.

Ông Kry, 46 tuổi, đang tới Panama để tham dự một cuộc họp quốc tế về điều chỉnh hoạt động buôn bán các loài có nguy cơ tuyệt chủng, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết để thảo luận về cuộc điều tra đang diễn ra.

tm-img-alt
Khỉ đuôi dài uống nước trong rừng ngập mặn gần Bang Khun Thian ở ngoại ô Bangkok, Thái Lan (Nguồn: Reuters)

Omaliss Keo, 58 tuổi, tổng giám đốc Cơ quan quản lý lâm nghiệp của quốc gia Đông Nam Á cũng bị buộc tội trong bản cáo trạng gồm tám tội danh, cùng với sáu nhân viên. Các quan chức không cho biết liệu có ai ngoài Kry đã bị bắt giam hay không. Mỗi người phải đối mặt với án tù lên tới 145 năm.

Vị quan chức cùng với một đồng nghiệp thuộc Bộ nông, lâm, ngư nghiệp Campuchia và 6 người khác có liên quan tới một công ty đặt trụ sở ở Hong Kong đã trá hình tham gia gây giống loài khỉ đuôi dài để phục vụ nghiên cứu khoa học và học thuật bằng cách đưa những con vật này tới các phòng nghiên cứu ở bang Florida và Texas của Mỹ. Tuy nhiên, nhóm này bị cáo buộc buôn bán trái phép loài khỉ hoang dã để kiếm lời vì họ không hề liên quan tới hoạt động nhân giống.

Khỉ đuôi dài, còn được gọi là khỉ ăn cua, được bảo vệ theo luật thương mại quốc tế và cần có giấy phép đặc biệt để nhập khẩu động vật vào Hoa Kỳ.

Luật sư Hoa Kỳ của quận phía Nam Florida Juan Antonio Gonzalez cho biết trong một tuyên bố “Khỉ đuôi dài đã được Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế công nhận là loài có nguy cơ tuyệt chủng. Việc đưa chúng ra khỏi môi trường sống của chúng một cách bất hợp pháp để đưa vào phòng thí nghiệm là điều chúng ta cần phải chấm dứt. Lòng tham không bao giờ nên đi trước việc bảo tồn có trách nhiệm.”

Theo cáo trạng, người sáng lập kiêm chủ sở hữu Vanny Resources Holdings, James Man Sang Lau, 64 tuổi và tổng giám đốc Vanny Resources Holdings, Dickson Lau, 29 tuổi, hoạt động từ Hong Kong, sở hữu và quản lý một số tập đoàn đã thông đồng với những kẻ thu mua chợ đen và các quan chức ở Campuchia để thu mua khỉ hoang dã và xuất khẩu chúng sang Hoa Kỳ, dán nhãn giả là nuôi nhốt.

Các quan chức cho biết những con khỉ được đưa từ các công viên quốc gia và các khu bảo tồn khác ở Campuchia đến các cơ sở nhân giống nơi chúng được cung cấp giấy phép xuất khẩu giả. Các quan chức của Bộ nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản đã nhận được khoản thanh toán bằng tiền mặt trị giá 220 đô la mỗi người để đổi lấy hạn ngạch thu gom 3.000 con khỉ đuôi dài một cách bất hợp pháp.

Tổ chức Dịch vụ động vật hoang dã cho biết. “Các quần thể khỉ đuôi dài hoang dã, cũng như sức khỏe và hạnh phúc của công chúng Mỹ, sẽ gặp rủi ro khi những con vật này bị đưa ra khỏi môi trường sống tự nhiên của chúng và bị bán bất hợp pháp ở Hoa Kỳ và các nơi khác”.

Hội nghị ở Panama, tập hợp các đại biểu từ 184 bên tham gia Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng, bao gồm một sự kiện vào ngày 23 tháng 11 về các mối đe dọa đối với chính loài mà các quan chức Campuchia bị buộc tội buôn bán.

Trên cơ sở dữ liệu của CITES, khỉ đuôi dài là loài linh trưởng được buôn bán nhiều nhất, hầu như chỉ dành cho nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Cũng theo dữ liệu thương mại của CITES, hơn 600.000 con khỉ đuôi dài đã bị xuất khẩu, hoặc được tuyên bố được sinh ra bằng cách nhân giống nuôi nhốt từ năm 2011 – 2020. Riêng trong năm 2020, khoảng 165.000 con khỉ đuôi dài còn sống đã bị đưa đi xuất khẩu.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đối mặt án tù 145 năm vì buôn lậu động vật quý hiếm vào Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới