Thứ ba, 30/04/2024 13:35 (GMT+7)

Đổi mới nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ tư, 23/02/2022 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ nhất sáng kiến "Đổi mới nông nghiệp để thích ứng với  biến đổi khí hậu" (AIM4C), diễn ra theo hình thức trực tuyến vào chiều 21/2/2022.

Nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực nông nghiệp, ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu đang mang đến những hậu quả nặng nề cho nhân loại, tháng 11/2021, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) và Hoa Kỳ đã khởi xướng chương trình Sứ mệnh Đổi mới Nông nghiệp vì Khí hậu (AIM for Climate - AIM4C). Tính đến nay, đã có hơn 30 quốc gia ủng hộ và tham gia tích cực, chương trình cũng đã nhận được hơn 4 tỷ USD đóng góp để thúc đẩy công tác chuyển đổi nông nghiệp thông minh, giảm phát thải trong sản xuất nông nghiệp, giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ nhất sáng kiến "Đổi mới nông nghiệp để thích ứng với  biến đổi khí hậu" (AIM4C), diễn ra theo hình thức trực tuyến vào chiều 21/2/2022, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Biến đổi khí hậu và Môi trường UAE. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đã tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Để đồng hành cùng thế giới trong công cuộc đổi mới các hoạt động sản xuất nông nghiệp, ứng phó với biến đổi khí hậu, Thứ trưởng đưa ra ba cam kết:

Đẩy mạnh chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng "xanh", ít phát thải và bền vững; sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học.

Đầu tư phát triển hạ tầng nông nghiệp, không chỉ phục vụ cho sản xuất mà còn phục vụ phát triển kinh tế nông thôn; củng cố và tăng cường vai trò của các hộ gia đình và HTX nông nghiệp – cho phù hợp với điều kiện cụ thể.

Thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân trong đầu tư, phát triển và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; và nhân rộng mô hình đầu tư hợp tác công – tư. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong các chuỗi giá trị nông nghiệp.

tm-img-alt
Ưu tiên phát triển theo hướng Nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo bà Mariam Bint Mohammed Almheiri, Bộ trưởng Biến đổi khí hậu và Môi trường UAE, 25% tổng lượng phát thải khí nhà kính đến từ nông nghiệp, AIM4C tập trung đổi mới nhiều lĩnh vực trong nông nghiệp, một ngành sử dụng hơn hai tỷ người và nuôi sống dân số ngày càng tăng trên thế giới. AIM4C tập trung vào một số lĩnh vực mà trước đây thường bị bỏ qua. Sáng kiến này thể hiện cách tiếp cận toàn diện và bao trùm của UAE, cũng là cam kết của nước này khi đề nghị đăng cai COP 28.

Một phần chính của thách thức khí hậu xoay quanh vấn đề lương thực và nông nghiệp. AIM4C là một động thái táo bạo nhằm thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực toàn, là cơ sở để đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững và xóa nạn đói trên thế giới vào năm 2030. 

Hoàng Mai (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đổi mới nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.