Thứ bảy, 27/04/2024 08:04 (GMT+7)

Ngành giáo dục TP Uông Bí: Làm tốt công tác VSMT và vệ sinh ATTP

Ngô Quang Phú -  Thứ tư, 30/12/2020 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công tác vệ sinh trong các trường học trên địa bàn TP Uông Bí được hết sức chú trọng.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của phòng GD&ĐT, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn đã chủ động đề ra nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác VSMT cảnh quan và VSATTP của các bếp ăn tập thể, đảm bảo sức khoẻ cho trẻ mầm non, học sinh.

Hiện nay trên địa bàn TP Uông Bí  có 15 trường tiểu học (ngoài ra có 03 trường liên cấp) và 15 trường mầm non; trong đó, hầu hết các trường thực hiện hình thức bán trú và có bếp ăn tập thể. Vì thế, công tác đảm bảo VSATTP được ban giám hiệu các nhà trường cũng như đội ngũ giáo viên, nhân viên đặc biệt quan tâm.

Các trường bán trú trên địa bàn thành phố đều đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm. Các trường đều ký hợp đồng với các doanh nghiệp cung cấp uy tín có nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm rõ ràng. Các dơn vị cung cấp phải có đủ điều kiện cung cấp theo đăng ký kinh doanh và phải ký hợp đồng cam kết trách nhiệm với sản phẩm được cung cấp.

Việc thực hiện chế biến phải đảm bảo đúng quy trình chế biến, nhân viên chế biến và giáo viên tiếp xúc với trẻ em phải kiểm tra sức khỏe định kỳ 06 tháng/01 lần. Nhân viên chế biến phải đảm bảo có đầy đủ bảo hộ lao đông theo quy định như khẩu trang, tạp dề, mũ, găng tay…và phải được đào tạo ít nhất bậc trung học chế biến ăn uống. Sau khi chế biến xong, trước khi cho trẻ em ăn phải lưu mẫu thức ăn hằng ngày theo đúng quy định.

Nguồn nước trong chế biến và sinh hoạt tại các trường học đảm bảo quy định, mặc dù có những khu vực xa thành phố vẫn phải sử dụng nguồn nước ngầm như khu vực Thượng Yên Công nhưng nguồn nước luôn được kiểm soát rất chặt chẽ đảm bảo đủ điều kiện sử dụng sinh hoạt theo tiêu chuẩn

Các trường học bán trú tại TP Uông Bí thường xuyên quan tâm tới công tác VSMT. Tại các khu vực vui chơi cho các học sinh trong trường luôn sạch sẽ và có nhiều cây xanh. Tại các trường mầm non luôn đảm bảo không gian cho bé với các hoạt động ngoài trời, dụng cụ, đồ chơi cho bé, các khu vực dưới cầu thang đều được các trường tận dụng với các vật liệu an toàn làm các chủ đề vui chơi cho trẻ.

Trường Tiểu học Yên Thanh

Một lớp học ở trường Tiểu học Yên Thanh

Được biết, tại các trường tiểu học như Tiểu học Yên Thanh, Tiểu học Lý Thường Kiệt…có khoảng trên 90% học sinh ăn bán trú.

Vì vậy  công tác đảm bảo VSATTP được kiểm tra hết sức nghiêm ngặt, từ nguyên liệu đầu vào cho tới quy trình chế biến các món ăn. Cô giáo Nguyễn thị Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Thanh cho biết: Để đảm bảo VSATTP cho từng bữa ăn của học sinh, nhà trường bố trí 11 nhân viên chế biến cho 972 học sinh ăn bán trú tại trường và luôn chú trọng đầu tư, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị tại các bếp ăn bán trú, từ khu sơ chế các loại thực phẩm, khu vực bếp nấu, đến bàn chia thức ăn, thay thế mới các bát, khay đựng thực phẩm chín..., duy trì bếp ăn bán trú, đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn ATTP, những đồ dùng nhà bếp cũ sẽ được bổ sung, thay mới. Đặc biệt, theo tư vấn của đơn vị phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố, khu vực bếp gas sẽ được bố trí di dời khỏi khu vực bếp nấu ăn, lắp đặt ra ngoài khu vực thoáng mát, rộng rãi, có mái che, đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong nhà trường.

Bà Phạm Thị Bạch Yến – Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Sơn

Với các trường Mầm non là 100% các bé ăn bán trú tại trường. Cô giáo Phạm Thị Bạch Yến – Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Sơn chia sẻ: Công tác đảm bảo VSATTP, VSMT tại trường luôn được  đặc biệt quan tâm. Nhà trường thực hiện xây dựng bếp ăn dinh dưỡng theo quy định “bếp ăn 1 chiều” từ nơi tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, nấu và chia thức ăn. Đồng thời, các nhà trường tích cực, chủ động trong công tác vệ sinh nhà trường, khu vực bếp ăn, rác thải sau nấu ăn được để đúng nơi quy định.

Bà Trần Thị Hồng Thu - phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Uông Bí, cho biết: Công tác đảm bảo VSMT và VSATTP trong các cơ sở giáo dục bán trú luôn được thành phố đặc biệt quan tâm. Các trường thực hiện xây dựng bếp ăn dinh dưỡng theo quy định “bếp ăn 1 chiều” từ nơi tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, nấu và chia thức ăn. Đồng thời, các nhà trường tích cực, chủ động trong công tác vệ sinh nhà trường, khu vực bếp ăn, rác thải sau nấu ăn được để đúng nơi quy định. Bên cạnh đó tất cả các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Uông Bí thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19. Thứ bảy hàng tuần tất cả các trường đều được phun khử khuẩn (Chloramin B).

Cùng với đó, công tác kiểm tra các trường học bán trú; công tác tuyên truyền, giáo dục về VSMT,VSATTP và phòng chống ngộ độc luôn được tăng cường, giám sát chặt chẽ. Vì thế, trên địa bàn thành phố không xảy ra tình trạng mất VSATTP tại các trường bán trú cũng như tình trạng ngộ độc thực phẩm đối với trẻ em và học sinh.

Bạn đang đọc bài viết Ngành giáo dục TP Uông Bí: Làm tốt công tác VSMT và vệ sinh ATTP. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới