Thứ bảy, 27/04/2024 02:41 (GMT+7)

Các Cty đóng tàu chấp nhận bồi thường cho ngư dân có tàu cá bị hỏng

MTĐT -  Thứ bảy, 30/12/2017 14:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở NN-PTNN tỉnh Bình Định, dựa trên kê khai thiệt hại của các chủ tàu, Sở đã yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương hỗ trợ trên 45 tỷ đồng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNN) tỉnh Bình Định, dựa trên kê khai thiệt hại của các chủ tàu, Sở đã yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương hỗ trợ thiệt hại cho 19 chủ tàu cá với số tiền trên 45 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Nam Triệu có 14 chủ tàu với số tiền yêu cầu đền bù, hỗ trợ là hơn 36 tỷ đồng, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đền bù, hỗ trợ năm chủ tàu hơn chín tỷ đồng.

Theo văn bản phản hồi của hai công ty, thì Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã xây dựng phương án chi tiết giải quyết hỗ trợ cho ngư dân bảo đảm có tình có lý, đúng các quy định và trên cơ sở hợp đồng kinh tế.

Ảnh minh họa

Riêng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không đồng ý đền bù bằng việc đưa ra nhiều lý do khác nhau, như: hợp đồng giữa hai bên không có nội dung thỏa thuận đền bù cho chủ tàu trong thời gian nằm bờ để bảo hành sửa chữa, và trong suốt quá trình đóng tàu cũng như các cuộc họp giải quyết trước đây không thỏa thuận giữa chủ tàu với công ty về việc đền bù này. Chi phí sửa chữa cho năm tàu thép bị hỏng quá cao, hơn nữa các chi phí yêu cầu đền bù của các chủ tàu không có cơ sở.

Để sớm giải quyết trình trạng này, Sở NN-PTNN tỉnh Bình Định đề nghị hai công ty đóng tàu làm việc, thỏa thuận thống nhất với từng chủ tàu về kinh phí đền bù và hỗ trợ. Trong trường hợp các công ty đóng tàu và các chủ tàu không thỏa thuận thống nhất kinh phí đền bù hỗ trợ, đề nghị UBND các huyện, thành phố làm việc với Hội Luật gia và hỗ trợ pháp lý cho các chủ tàu khởi kiện các công ty đóng tàu để tòa án giải quyết theo quy định.

Tại cuộc họp, các chủ tàu thép bị hư hỏng đã đề nghị các công ty đóng tàu nhanh chóng triển khai sửa chữa ngay những hư hỏng của các con tàu thép kể cả hư hỏng cũ và hư hỏng mới phát sinh. Các chủ tàu cũng đề nghị công ty đóng tàu sớm cho trả các khoản đền bù và hỗ trợ ngư dân trong quá trình tàu thép phải nằm bờ do hư hỏng.

Đại diện hai công ty đóng tàu một lần nữa đã thừa nhận những sai sót trong quá trình đóng tàu, đồng thời cũng nhận khuyết điểm khi để tiến độ sửa chữa tàu quá chậm. Hai công ty cam kết sẽ hỗ trợ và đền bù các chi phí hợp lý cho các chủ tàu trong quá trình tàu phải nằm bờ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu công ty đóng tàu và các chủ tàu cần tiếp tục ngồi lại để bàn bạc phương án đền bù, hỗ trợ một cách hợp tình, hợp lý và thỏa đáng. Đối với những hư hỏng, hai công ty cần đẩy nhanh tiến độ sửa chữa để kịp hoàn thành và bàn giao vào 15-1-2018.

Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Bình Định, cần hướng dẫn các ngân hàng thương mại thực hiện giãn nợ, khoanh nợ cho ngư dân theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ông Trần Châu cũng đề nghị Sở NN-PTNN tỉnh Bình Định phối hợp các địa phương kiến nghị Trung tâm Đăng kiểm đẩy nhanh các thủ tục cần thiết, rà soát lại toàn bộ chi phí trong quá trình nằm bờ của các chủ tàu, dựa trên cơ sở đó cùng với công ty đóng tàu thống nhất phương án hỗ trợ, sớm kết thúc việc hoàn thành khắc phục 19 con tàu vỏ thép bị hỏng trong thời gian sớm nhất.

Theo Báo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Các Cty đóng tàu chấp nhận bồi thường cho ngư dân có tàu cá bị hỏng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới