Thứ bảy, 27/04/2024 09:08 (GMT+7)

Chuyện về CLB Môi trường “nhí”

MTĐT -  Thứ tư, 21/07/2021 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tám năm qua, nhờ có CLB Môi trường “nhí” mà hơn 50 tấn rác được thu gom, tái chế không phải chôn lấp, giúp nhẹ gánh cho bãi rác Khánh Sơn

“Tám năm qua, nhờ có CLB Môi trường “nhí” mà hơn 50 tấn rác được thu gom, tái chế không phải chôn lấp, giúp nhẹ gánh cho bãi rác Khánh Sơn. Chưa hết, số rác tài nguyên này được bán và thu quỹ gần 120 triệu đồng, giúp thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại khu dân cư”, ông Phạm Công Lương, Bí thư Chi bộ Bình Phước 1 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), người sáng lập CLB Môi trường “nhí” phấn khởi nói.

Một buổi chiều cuối tháng 6, tại khu dân cư (KDC) Bình Phước 1, các thành viên trong CLB Môi trường “nhí” đang tổ chức phát gạo, nhu yếu phẩm cho những hộ nghèo, hộ khó khăn trong KDC. Các em nhanh nhẹn, tự tay mang từng phần quà để trao cho mọi người. Quệt mồ hôi ngang trán, em Hồ Lê Khôi (học sinh lớp 3, Trường Võ Thị Sáu) vui mừng khoe: “Hôm nay con và các bạn trao 28 suất quà gồm gạo và gia vị cho những cô, chú khó khăn. Số tiền để mua gạo và gia vị được trích từ quỹ thu gom rác thải do tụi con lập ra”. Khôi là một trong những thành viên tham gia CLB Môi trường “nhí” từ những ngày đầu thành lập. Qua ba năm hoạt động, Khôi dần hiểu được bảo vệ môi trường không phải điều gì lớn lao mà là những việc đơn giản như thu gom, phân loại chai, lọ, giấy, báo. “Trước đây con cứ nghĩ những thứ như chai, lọ, thùng giấy dùng xong là vứt, còn giờ đây, nhờ tham gia CLB mà con biết được đây được gọi là rác tài nguyên, có thể tái sử dụng hoặc tái chế thành những vật dụng hữu ích, góp phần giảm thiểu rác thải ra môi trường”, Khôi hào hứng nói.

Các thành viên trong một chuyến thu gom rác để gây quỹ cho hoạt động an sinh xã hội.

Hai chị em bé Lê Anh Thư (học sinh lớp 7) và Lê Khánh Chi (học sinh lớp 4) cũng là những thành viên tích cực của CLB Môi trường “nhí”. Thư kể, khi chưa có CLB, hầu như ngày cuối tuần nào em không rời mắt khỏi màn hình tivi, điện thoại. Còn nay, CLB Môi trường “nhí” không chỉ là nơi gặp gỡ, vui chơi cùng bạn bè mà còn giúp em biết yêu thương, đồng cảm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn khác.

Ông Lương cho biết, CLB được thành lập từ năm 2013 với sáu thành viên. Đến nay, CLB có tổng cộng 32 cháu tham gia. Các cháu đều là học sinh, nằm trong độ tuổi từ 5 - 14 tuổi. Ban đầu, để tập hợp được các cháu, ông Lương thành lập một đội bóng và rủ các cháu đi nhặt chai nhựa, vỏ lon bán lấy tiền thuê sân bóng. Dần dần, có nhiều cháu xin tham gia, ông Lương bàn bạc trong chi bộ và tổ dân phố thành lập CLB Môi trường “nhí”, đồng thời vận động nhân dân trong KDC thực hiện phân loại rác tại nhà.

Hằng tuần, vào chiều thứ bảy hoặc chủ nhật, ông Lương cùng các cháu đẩy xe đi quanh khu phố để thu gom chai nhựa, vỏ lon, giấy, báo do các hộ dân phân loại. Rác tài nguyên sau khi thu gom về được Chi hội Phụ nữ hỗ trợ phân loại và gọi đại lý đến thu mua. Số tiền thu được tạo thành quỹ an sinh xã hội để chi cho các hoạt động trong KDC. “Từ khi hoạt động đến nay, CLB đã thu được gần 120 triệu đồng từ việc bán rác thải tài nguyên. Chỉ tính riêng sáu tháng đầu năm 2021, hoạt động thu gom, phân loại rác thải đã mang lại gần 27,5 triệu đồng”, ông Lương nói.

Theo ông Lương, từ khi có CLB Môi trường “nhí”, KDC không còn phải vận động tiền từ nhân dân để chi cho các hoạt động. Chi phí chăm lo an sinh xã hội, tổ chức hoạt động của các hội, đoàn thể, khuyến học, khuyến tài… đều được trích từ quỹ thu gom, phân loại rác. Chưa hết, các cháu còn “biến” rác thành tiền để mua sách, vở, bút mực, đồng phục tặng các bạn học sinh kém may mắn. Đặc biệt, trong các đợt dịch Covid-19, các cháu đã trích quỹ để làm những việc thiết thực, ý nghĩa như ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 số tiền hai triệu đồng; hỗ trợ y, bác sĩ tại Trạm Y tế phường Thuận Phước một triệu đồng; mua gạo, nhu yếu phẩm tặng cho những hộ gia đình khó khăn…

Bên cạnh xây dựng quỹ an sinh xã hội, CLB còn là nơi tập hợp, gắn kết thiếu nhi, tạo ra không gian vui chơi, sinh hoạt bổ ích, lành mạnh để các bạn nhỏ hạn chế chơi game, xem tivi. Đồng thời, giúp hình thành ý thức bảo vệ môi trường cũng như nuôi dưỡng lòng yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, góp phần giáo dục các bạn trở thành người có ích cho xã hội. Với ý nghĩa mang lại, hầu hết phụ huynh của các bạn đều ủng hộ, không những bằng tinh thần mà họ còn tích cực thu gom, phân loại rác thải tại nhà, giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu dân cư tạo điều kiện cho CLB con em mình hoạt động hiệu quả.

Theo Lam Phương/Báo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Chuyện về CLB Môi trường “nhí”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới