Thứ bảy, 27/04/2024 13:59 (GMT+7)

Động đất tại Nhật Bản: Số người thiệt mạng tăng lên 73 người

MTĐT -  Thứ năm, 04/01/2024 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến tối 3/1, số người thiệt mạng sau loạt trận động đất mạnh xảy ra ngày 1/1 tại tỉnh Ishikawa đã tăng lên 73 người.

Chính quyền các thành phố Wajima và Suzu cùng thị trấn Noto tại tỉnh này đang tiếp tục đánh giá tình hình thiệt hại. Theo NHK, các địa phương này báo cáo nhiều nhà cửa đổ sập do động đất.

Thị trưởng thành phố Suzu gần tâm chấn, ông Masuhiro Izumiya, cho biết trận động đất đã khiến 90% nhà ở trong thành phố bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần.

Thời tiết xấu và các nguy cơ dư chấn đang cản trở công tác tìm kiếm những người còn mất tích. Theo chính quyền tỉnh Ishikawa, ít nhất 60 người đang bị cô lập vì giao thông bị gián đoạn ở ít nhất là 3 khu vực, trong đó có thành phố Nanao chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của trận động đất.

tm-img-alt
Người dân thành phố Wajima (tỉnh Ishikawa) trú ẩn tại một nhà kính. Ảnh: Reuters

Phát biểu họp báo ngày 3/1, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết chính phủ đã quyết định tăng gấp đôi số nhân lực từ Lực lượng Phòng vệ (SDF) được huy động tới vùng thảm họa, từ mức 1.000 người hiện nay.

Hàng loạt trận động đất mạnh đã xảy ra ở vùng Noto thuộc tỉnh Ishikawa trong ngày 1/1, trong đó có trận có độ lớn lên tới 7,6, với chấn tiêu khá nông. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã đặt tên cho trận động đất này là "Động đất bán đảo Noto 2024". Cảnh báo sóng thần dọc phía biển Nhật Bản đã được JMA ban bố sau các trận động đất và được dỡ bỏ sau đó 1 ngày. Các chuyên gia thời tiết cảnh báo dư chấn mạnh vẫn có thể xảy ra trong tuần này.

Nhà chức trách lo ngại con số thương vong do trận động đất này sẽ tiếp tục tăng. Theo thống kê của Chính phủ Nhật Bản, trên 31.800 người đã phải sơ tán và sống trong các khu lán trại sau động đất, ít nhất 200 ngôi nhà bị sập.

Giới chuyên gia chỉ ra nguyên nhân gây động đất ở Nhật Bản

Theo hãng tin Kyodo, vào cuối cuộc họp ở Tokyo, nhóm chuyên gia cho biết họ tin rằng trận động đất có độ lớn 7,6 này xảy ra do hiện tượng đứt gãy ngược, khi phần vách treo của đường đứt gãy dịch chuyển lên trên so với vách đáy. Ở hiện tượng đứt gãy thuận, vách treo nằm phía trên mặt phẳng đứt gãy và vách đáy nằm phía dưới mặt phẳng này.

Các chuyên gia cảnh báo khu vực hoạt động kiến tạo đang mở rộng trong và xung quanh khu vực. Do đó, người dân nên cảnh giác với những trận động đất mạnh tiếp tục xảy ra, cao nhất là 7 trong thang cường độ địa chấn của Nhật Bản.

Giới chuyên gia đã phát hiện hoạt động địa chấn mạnh ở khu vực phía Bắc bán đảo Noto, nằm ở tỉnh Ishikawa trên bờ biển Nhật Bản, kể từ tháng 12/2020. Khu vực này đã trải qua một trận động đất có độ lớn 5,4 vào tháng 6/2022 và trận động đất có độ lớn 6,5 hồi tháng 5/2023.

Ông Naoshi Hirata, giáo sư danh dự tại Đại học Tokyo, nói với các phóng viên rằng trận động đất mới nhất được cho là một phần của hoạt động địa chấn đang diễn ra, nhưng tại thời điểm này vẫn chưa thể biết chính xác phần nào của đường đứt gãy đã dịch chuyển.

Các nỗ lực cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành, song gặp không ít khó khăn do tình trạng đổ nát tại hiện trường, cũng như nhiều tuyến đường bị phong tỏa dẫn đến khó tiếp cận khu vực bị ảnh hưởng. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản dự kiến sử dụng trực thăng để vận chuyển hàng tiếp tế đến các khu vực bị cô lập.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Động đất tại Nhật Bản: Số người thiệt mạng tăng lên 73 người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề