Thứ năm, 02/05/2024 09:44 (GMT+7)

Đồng Nai: Lấy đất từ Sân bay Long Thành phục vụ Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Tuấn Hải -  Thứ ba, 02/04/2024 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 1/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai thông báo đã ban hành văn bản về việc khai thác vật liệu san lấp phục vụ Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài gần 54km, kéo dài từ Đồng Nai đến Bà Rịa-Vũng Tàu, đoạn qua Đồng Nai chiếm hơn 34km. Để triển khai dự án này, cần sử dụng hơn 5 triệu m3 đất đắp nền đường. Tuy nhiên, tại Đồng Nai không có mỏ đất phục vụ dự án và nguồn cung đất trên thị trường cũng rất khan hiếm, không đáp ứng đủ nhu cầu.

Với tính cấp bách của dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện đồng thời các công việc được giao. Trong trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phải lập tức báo cáo để tỉnh chỉ đạo xử lý.

tm-img-alt

Để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về triển khai các dự án trọng điểm trong ngành giao thông, vận tải, và sử dụng nguồn đất từ Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành phục vụ cho dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tỉnh giao các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ Sân bay Long Thành. Đồng thời, gửi văn bản lấy ý kiến của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đối với vị trí đề xuất để thu hồi vật liệu san lấp (đất), nhằm thống nhất về diện tích, cao trình thực hiện, và khối lượng đất thu hồi để thi công Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Đảm bảo quá trình lấy đất không ảnh hưởng đến thi công của Sân bay Long Thành sau này.

Do khối lượng đất đắp tại Dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu rất lớn nên Đồng Nai yêu cầu các đơn vị phối hợp thống nhất vị trí bổ sung vào hồ sơ khai thác vật liệu xây dựng phục vụ dự án theo cơ chế đặc thù, đề xuất cơ quan thẩm quyền chấp thuận bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng; lập thủ tục khai thác vật liệu san lấp.

Mới đây, Đồng Nai có văn bản kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 của Sân bay Long Thành giai đoạn 2. Khu vực này có diện tích gần 190ha và thuộc giai đoạn 2 của dự án Sân bay Long Thành. Hiện tại, khu vực này chưa được san lấp mặt bằng do nằm ngoài dự án đã được phê duyệt.

Điều này dẫn đến sự chênh lệch độ cao lớn giữa khu vực xây dựng giai đoạn 1 và giai đoạn 2, dao động từ 8-10m. Khu vực quy hoạch nhà ga T3 cũng nằm song song với đường băng số 1 của Sân bay Long Thành giai đoạn 1, do đó cần phải hạ cao độ để không ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay. Đồng Nai đã đề xuất để Trung ương xem xét và chấp thuận chủ trương cho việc này, vì khu vực nhà ga T3 là một phần của dự án quốc gia có tầm quan trọng lớn.

Khu vực quy hoạch nhà ga T3 do Trung ương bố trí vốn giải phóng mặt bằng, đang giao tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Lấy đất từ Sân bay Long Thành phục vụ Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới