Thứ bảy, 27/07/2024 08:33 (GMT+7)

Đồng Nai thắt chặt kiểm soát việc sử dụng đất trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp.

MTĐT -  Thứ ba, 21/05/2024 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đồng Nai có quỹ đất nông nghiệp và lâm nghiệp lớn, với hơn 238 ngàn ha. Tuy nhiên, công tác quản lý đất trong lĩnh vực này vẫn còn một số hạn chế. Do đó, tỉnh đang tăng cường quản lý để bảo vệ và tận dụng hiệu quả hơn.

tm-img-alt

Mặc dù đã có những nỗ lực đáng kể trong công tác quản lý và sử dụng đất tại các khu vực nông nghiệp và lâm nghiệp, tuy nhiên vẫn còn tồn tại những vấn đề cần được giải quyết để tối ưu hóa hiệu quả chính sách của Nhà nước và đảm bảo an ninh trật tự.

Tận dụng nguồn lực đất đai

Trong nhiều năm qua, các nông trường và lâm trường quốc doanh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Sự phát triển của chúng không chỉ góp phần vào việc tái tạo đất đai và trồng rừng mà còn tạo ra nguồn nguyên liệu quan trọng cho ngành chế biến nông sản và lâm sản. Đồng thời, việc này cũng thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao cuộc sống của cộng đồng dân cư, góp phần vào sự biến đổi tích cực của các vùng nông thôn và vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số.

Các nông trường và lâm trường này đã từng bước điều chỉnh và đổi mới cách hoạt động để tăng cường hiệu quả sử dụng đất. Điều này không chỉ giúp cải thiện tình hình kinh tế - xã hội mà còn ổn định cuộc sống và tạo việc làm cho người dân địa phương. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 12 công ty nông lâm nghiệp và các ban quản lý rừng quản lý, sử dụng hơn 238 ngàn hécta đất, tương đương 40% diện tích tự nhiên của tỉnh.

tm-img-alt
Trồng cây gây rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai.

Theo Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Xuân Lộc, Hoàng Đình Long, đơn vị của ông đã thực hiện tương đối hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và khai thác quỹ đất được giao. Qua đó, họ đã hoàn thành việc đặt mốc ranh giới, ký kết các hợp đồng giao khoán đất nhằm thúc đẩy sinh kế và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân. Hiện tại, trong khu vực quản lý của ban, có hơn 2,2 ngàn hộ gia đình đang canh tác nông lâm nghiệp trên diện tích gần 7 ngàn hécta.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai, Đỗ Minh Tuấn, cũng chia sẻ rằng đơn vị của ông đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Họ đã tổ chức lại cơ cấu tổ chức, tăng cường áp dụng công nghệ vào sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư vào chế biến sâu. Đồng thời, họ đã chuyển giao hơn 3 ngàn hécta đất cho tỉnh để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Để cải thiện hiệu quả công tác quản lý và sử dụng đất, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương thực hiện việc đặt mốc, lập hồ sơ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Hiện đã có 2/12 đơn vị hoàn thành việc lập phương án sử dụng đất, 5/12 đơn vị đã trình phương án để thẩm định, và 10/12 đơn vị đã hoàn thành việc đặt mốc và lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất.

Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề cần được giải quyết, như tranh chấp và lấn chiếm đất. Công tác quản lý và sử dụng đất nông nghiệp và lâm nghiệp vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là do thay đổi chính sách về đất đai qua các giai đoạn và quy mô quản lý lớn.

Ví dụ, tại một số đơn vị, khi thực hiện chính sách giao khoán đất, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất không được thực hiện đúng theo hợp đồng. Điều này dẫn đến tranh chấp, lấn chiếm và xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, gây ra các vụ khiếu nại và tố cáo.

Trần Minh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai thắt chặt kiểm soát việc sử dụng đất trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp.. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành