Thứ bảy, 27/04/2024 01:44 (GMT+7)

Gần 3.600ha rừng bị thiêu rụi sau vụ hoả hoạn tại miền đông Cuba

MTĐT -  Thứ sáu, 03/03/2023 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ hỏa hoạn bắt đầu từ 11 ngày trước ở miền đông Cuba đã thiêu rụi gần 3.600ha rừng thông, đồng cỏ và cây cà phê của nước này.

Nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba vừa qua đã đưa tin, đám cháy đã lan đến Vườn quốc gia Mensura-Piloto có diện tích hơn 8.480ha và là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật đặc hữu của Cuba.

Tờ báo này cho biết thêm, đã ghi nhận thiệt hại đối với “thực vật có nguy cơ tuyệt chủng, cực kỳ nguy cấp hoặc dễ bị tổn thương”.

Vụ hỏa hoạn trên bắt đầu lan rộng hôm 19/2, một ngày sau khi bùng phát ở khu vực miền núi Pinares de Mayarí, thuộc tỉnh miền đông Holguín. Đám cháy này xảy ra sau hàng chục vụ cháy rừng khác trong tháng 1 vừa qua.

tm-img-alt
Rừng bị cháy ở Cuba. (Nguồn: Reuters)

Số liệu của Cơ quan Kiểm lâm Cuba (CGB) cho thấy tại nước này đã xảy ra hơn 80 vụ cháy rừng trong tháng trước, con số tương đối cao so với cùng kỳ các năm trước đó. Các tỉnh Pinar del Rio, Artemisa, Camaguey và Holguin là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do vụ hỏa hoạn của tháng trước.

Trong năm qua, Cuba đã chứng kiến 284 vụ cháy rừng, ảnh hưởng đến hơn 1.800 ha rừng, mức thiệt hại lớn nhất trong 3 năm trở lại đây. Giám đốc CGB Manuel Lamas Gómez cho hay 90% các vụ cháy rừng nói trên là do người dân tự ý đốt các loại thảo mộc hoặc mía, sử dụng các phương tiện không có bộ chống tia lửa và cả hoạt động săn bắn trái phép. Chỉ có 2-3% các vụ cháy có nguyên nhân tự nhiên như sét đánh, nắng nóng và biến đổi khí hậu.

Theo ước tính của CGB, Cuba sẽ phải đối mặt với từ 320 đến 445 vụ cháy rừng trong năm 2023, gây thiệt hại từ 4.300 đến 6.000 ha trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5. “Giặc lửa” là mối đe dọa lớn nhất đối với đa dạng sinh học, đồng thời gây ra những tổn thất kinh tế lớn cho quốc gia này.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Gần 3.600ha rừng bị thiêu rụi sau vụ hoả hoạn tại miền đông Cuba. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới