Thứ bảy, 11/05/2024 13:46 (GMT+7)

Gia Lai: Định hướng phát triển bền vững Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng

Phương Trần -  Thứ tư, 26/07/2023 22:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26/7, tại TP Pleiku, đã diễn ra hội thảo khoa học “Định hướng hoạt động về bảo tồn và phát triển bền vững Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng, tỉnh Gia Lai đến năm 2030”.

Chương trình được Ban Quản lý Khu dự trữ sinh quyển (DTSQ) thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng phối hợp với Văn phòng Dự án tổ chức Frankfurt Zoological Society tại Việt Nam tổ chức.  


Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng Dương Mah Tiệp; Trưởng Văn phòng Dự án tổ chức Frankfurt Zoological Society tại Việt NamHà Thăng Long cùng các cơ quan, đơn vị chuyên môn trên địa bàn tỉnh.

tm-img-alt
Hội thảo thu hút nhiều ý kiến góp phần bảo tồn bền vững, đa dạng sinh học, chiến lược truyền thông...

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Mah Tiệp khẳng định: Việc UNESCO công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng đã thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những giá trị về đa dạng sinh học, về văn hoá, lịch sử; cũng như nỗ lực bảo tồn thiên nhiên, phát triển bền vững của Việt Nam nói chung và của tỉnh Gia Lai nói riêng; góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa đối với bạn bè thế giới, tạo tiền đề cho sự kết hợp cân bằng giữa bảo tồn và phát triển kinh tế-xã hội. Hội thảo khoa học “Định hướng hoạt động về bảo tồn và phát triển bền vững Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng, tỉnh Gia Lai đến năm 2030” với mục tiêu tiếp nhận các thông tin, cơ sở khoa học và sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật từ các chuyên gia để xây dựng hoàn thiện kế hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Khu DTSQ đến năm 2030.


“Tôi tin tưởng qua hội thảo này, ý kiến tham gia của các nhà quản lý, các nhà khoa học, kinh nghiệm triển khai của các Khu DTSQ ở các tỉnh bạn sẽ là các tư liệu, luận cứ khoa học bổ ích để Ban quản lý nghiên cứu, phân tích và đề xuất được các nhiệm vụ chiến lược, các giải pháp và dự án ưu tiên đến năm 2030 nhằm quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững Khu DTSQ” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Mah Tiệp mong muốn.


Tại hội thảo này, các đại biểu tham dự sẽ tập trung thảo luận nhiều nội dung quan trọng trong việc định hướng bảo tồn, phát triển Khu DTSQ thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng như: Định hướng bảo tồn và phát triển Khu DTSQ thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng đến năm 2030; kinh nghiệm xây dựng cơ cấu tổ chức, bố trí nhân sự, xây dựng chiến lược truyền thông; định hướng cho sự phát triển bền vững Khu DTSQ, phát triển các sản phẩm hàng hóa bản địa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân tại địa phương; bảo tồn đa dạng sinh học rừng khu vực vùng lõi…

tm-img-alt
Thác nước K50 thắng cảnh nổi tiếng trong vùng lõi của khu DTSQ thế giới  Cao nguyên Kon Hà Nừng.

Ngày 15/9/2021, tại Kỳ họp lần thứ 33 Hội đồng Điều phối Quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển, tổ chức tại thành phố Abuja, Nigeria, hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa (tỉnh Ninh Thuận) và Cao nguyên Kon Hà Nừng (tỉnh Gia Lai) của Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) xem xét công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng trải rộng trên diện tích 413.512ha, được khoanh vùng thành ba khu chức năng gồm hai vùng lõi là Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng; vùng đệm và vùng chuyển tiếp (một phần diện tích của thị xã An Khê và 5 huyện: Đăk Đoa, Mang Yang, K'bang, Chư Păh, Đăk Pơ).


Cao nguyên Kon Hà Nừng có hệ sinh thái rừng còn tương đối nguyên vẹn với hệ sinh thái đặc trưng là rừng kín nhiệt đới thường xanh cây lá rộng; rừng kín nhiệt đới thường xanh cây lá kim; rừng thưa thường xanh cây lá rộng; rừng thưa thường xanh lá kim; thảm cây bụi; trảng cỏ và các khu vực đất nông nghiệp, khu dân cư có tính đa dạng sinh học cao, đặc trưng cho hệ sinh thái rừng của các tỉnh Tây Nguyên.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Định hướng phát triển bền vững Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đắk Nông: Nguy cơ mất mùa do hạn hán
Mặc dù trong những ngày đầu tháng 5/2024, thời tiết có xuất hiện những cơn mưa nhưng cũng chỉ đủ giải nhiệt. Trong khi đó, ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông nắng nóng vẫn đang thiêu đốt nhiều vườn cà phê, hồ tiêu...
Nắng nóng đe dọa an ninh lương thực ở Đông Nam Á
Để ứng phó với tình trạng nắng nóng kỷ lục ảnh hưởng đến nguồn cung lúa gạo, các quốc gia Đông Nam Á đang tìm cách phát triển các giống lúa chịu hạn, đa dạng hóa cây trồng và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm. 

Tin mới

Phố đi bộ ven vịnh đẹp thế giới Lăng Cô
Tối ngày 10/5, nhân dịp 15 năm vịnh Lăng Cô được vinh danh, công nhận là vịnh đẹp thế giới, UBND huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức khai trương phố đi bộ đường Nguyễn Văn ở thị trấn Lăng Cô.
Đắk Nông: Nguy cơ mất mùa do hạn hán
Mặc dù trong những ngày đầu tháng 5/2024, thời tiết có xuất hiện những cơn mưa nhưng cũng chỉ đủ giải nhiệt. Trong khi đó, ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông nắng nóng vẫn đang thiêu đốt nhiều vườn cà phê, hồ tiêu...
Mang nước ngọt về làng
Những bức ảnh tham dự cuộc thi "Nét đẹp ngành nước Thành phố Hồ Chí Minh" được đăng trên trang website của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã mang đến những thông điệp ý nghĩa với cả cộng đồng và cả những cán bộ, kỹ sư, người lao động ngành nước.