Thứ bảy, 11/05/2024 21:24 (GMT+7)

Gia Lai: Nông dân Ia Grai phấn khởi thu tiền tỷ từ vụ sầu riêng

Nguyễn Giác -  Thứ ba, 18/07/2023 19:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 1 tháng qua, nhiều nhà nông trồng cây sầu riêng tại huyện Ia Grai phấn khởi khi vườn cây dù năng suất giảm, nhưng quả đều và được các thương lái chọn mua với giá cao. Trên 2/3 diện tích đã cho thu hoạch, nhiều nơi có hàng xuất khẩu.

Những năm gần đây, giá sầu riêng đột ngột tăng, nhiều nông dân phấn khởi chọn mua cây giống tốt, mở rộng diện tích trồng và tập trung chăm sóc theo hướng đảm bảo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ nông nghiệp sạch. Hiện trên địa bàn huyện Ia Grai có hơn 600 ha sầu riêng, trong đó có gần 450 ha đã cho thu hoạch. 


Cây sầu riêng thích hợp với thời tiết, khí hậu và thổ nhưỡng vùng đất đỏ Tây Nguyên, quả cho vị thơm, dẻo, cơm dày. Cây trồng mang lại lợi nhuận ổn định đây cũng là yếu tố then chốt giúp các nhà nông an tâm đầu tư. Sau nhiều năm trồng và thử nghiệm các loại giống, hiện tại huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã hình thành vùng chuyên canh cây sầu riêng tập trung tại một số khu vực trên địa bàn thị trấn Ia Kha và các xã Ia Tô, Ia Pếch, Ia Krai. 

tm-img-alt
Hộ gia đình nhà ông Thuận, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai vui mừng khi thương lái mua sỉ giá cao hơn năm trước, cho thu nhập cao. 

Với sự tập trung vùng trồng, nông dân được tập huấn, giống cây tuyển chọn,  huyện Ia Grai đã được ngành nông nghiệp của tỉnh phối hợp hỗ trợ xây dựng 2 mã số vùng trồng cho gần 30 ha cây sầu riêng, đây là tiền đề và tín hiệu vui giúp sản phẩm sầu riêng của địa phương được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc trong vụ thu hoạch năm nay với giá cao, mang lại lợi nhuận ổn định cho nhà nông. 


Phấn khởi khi vườn cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn năm trước, ông Hà Đăng Thuận (làng O Pếch, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) nói: Nhà tôi hiện trồng 4,6 ha sầu riêng giống Thái Lan, trong đó có hơn 2,5 ha đã cho thu hoạch. Tình hình thời tiết năm nay thất thường, mưa nắng biến đổi liên tục làm nhiều cây bị sốc nhiệt khi cây đang thời điểm ra quả làm trái non rụng nhiều, ảnh hưởng năng suất của vụ năm nay.  Dù vậy, đến thời điểm thu hoạch thì giá sầu riêng lại cao hơn vụ trước với 57 ngàn đồng/kg. Dự kiến, sau 3 lượt hái quả sẽ được khoảng 20 tấn, trừ chi phí, công thì nhà tôi thu được khoảng 1 tỷ đồng, đây cũng là năm thứ 2 chúng tôi thu nhập được cao đến vậy, cả nhà ai cũng rất vui.


Được biết, Nông hội sầu riêng xã Ia Pếch hiện có 65 thành viên canh tác trên 100 ha. Mặc dù năm nay sầu riêng mất mùa nhưng bán được giá cao nên người dân rất phấn khởi. Đặc biệt, vườn sầu riêng của các thành viên Nông hội canh tác theo hướng hữu cơ, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên chất lượng quả thơm ngon, thương lái tìm về mua rất nhiều.


Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai Phan Đình Thắm cho biết: Những năm qua, huyện đã hình thành vùng chuyên canh cây sầu riêng tập trung ở các xã: Ia Krai, Ia Tô, Ia Pếch và thị trấn Ia Kha. Hiện nay, sầu riêng của địa phương đã được ngành chức năng của tỉnh hỗ trợ xây dựng 2 mã vùng trồng cho gần 30 ha. Việc này đã giúp sản phẩm sầu riêng của địa phương được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc trong vụ thu hoạch năm nay với giá cao, đem lại lợi nhuận lớn cho nhà nông.

tm-img-alt
Nhiều hộ dân vùng giáp ranh của huyện Ia Grai chia sẽ cách trồng sầu riêng theo hướng nông nghiệp sạch, giúp cây phát triển tốt, cho thu nhập cao.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, thời gian tới, huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tập trung sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ. Đồng thời, khuyến khích người dân áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, nông nghiệp sạch để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời khuyến cáo người dân không nên ồ ạt tăng diện tích mà tập trung chăm sóc tốt vườn cây hiện có để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, tránh rủi ro khi giá cả thị trường biến động.


Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai Đoàn Ngọc Có cho biết: Toàn tỉnh hiện có 4.200 ha sầu riêng tập trung chủ yếu tại các huyện, thành phố khu vực phía Tây. Trong đó, diện tích cho thu hoạch khoảng 2.000 ha, năng suất bình quân 15 tấn quả/ha. Hiện toàn tỉnh đã có 17 mã số vùng trồng được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cấp cho cây sầu riêng với tổng diện tích 360,74 ha và con số này sẽ tăng từ nay đến cuối năm.


“Thời gian tới, ngành Nông nghiệp và PTNT định hướng người dân giữ vững diện tích sầu riêng hiện có, không nên mở rộng. Đồng thời, khuyến khích người dân tập trung đầu tư nâng cao năng suất và chất lượng vườn cây bằng những giống sầu riêng mới cho năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng. Chú trọng các địa phương và doanh nghiệp sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ phù hợp với thị trường xuất khẩu, từng bước xây dựng thương hiệu sầu riêng Gia Lai nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định” - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Gia Lai nói.


Để tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm cây sầu riêng trên địa bàn, các địa phương có diện tích vườn sầu riêng lớn cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tập trung sản xuất theo các tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, thận trọng, hạn chế tăng diện tích trồng sầu riêng, cần tập trung chăm sóc tốt vườn cây hiện có để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, tránh rủi ro khi giá cả thị trường biến động.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nông dân Ia Grai phấn khởi thu tiền tỷ từ vụ sầu riêng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Phố đi bộ ven vịnh đẹp thế giới Lăng Cô
Tối ngày 10/5, nhân dịp 15 năm vịnh Lăng Cô được vinh danh, công nhận là vịnh đẹp thế giới, UBND huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức khai trương phố đi bộ đường Nguyễn Văn ở thị trấn Lăng Cô.
Đắk Nông: Nguy cơ mất mùa do hạn hán
Mặc dù trong những ngày đầu tháng 5/2024, thời tiết có xuất hiện những cơn mưa nhưng cũng chỉ đủ giải nhiệt. Trong khi đó, ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông nắng nóng vẫn đang thiêu đốt nhiều vườn cà phê, hồ tiêu...