Thứ ba, 21/05/2024 04:56 (GMT+7)

Brazil cam kết chi 10 tỷ USD để tái thiết khu vực bị lũ lụt tàn phá

MTĐT -  Thứ sáu, 10/05/2024 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/5, Chính phủ Brazil cam kết chi khoảng 10 tỷ USD để tái thiết khu vực bị lũ lụt tàn phá ở miền Nam nước này.

Cơ quan Phòng vệ dân sự quốc gia Brazil vào sáng 9/5 (theo giờ địa phương) cho biết mưa lớn và lũ lụt đã khiến ít nhất 107 người ở bang Rio Grande do Sul tử vong kể từ tuần trước.

Theo Cơ quan Phòng vệ dân sự quốc gia Brazil, khoảng hơn 1,4 triệu người đã bị ảnh hưởng, với ít nhất 754 người bị thương và khoảng 164.000 người phải di dời. Ít nhất 134 người vẫn đang mất tích.

Lũ lụt thảm khốc kéo theo những biến động xã hội, với ít nhất 47 người bị bắt vì cướp bóc và các hành vi phạm tội khác trong bối cảnh hỗn loạn. Theo cơ quan truyền thông nhà nước Agencia Brasil, 6 trong số những người bị bắt bị nghi ngờ có hành vi lạm dụng tình dục tại các cơ sở tạm trú dành cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Thảm họa cũng đã làm hư hại hơn 60.000 ngôi nhà và tàn phá nền kinh tế của bang chủ yếu làm nông nghiệp vốn cung cấp hơn 60% lượng gạo tiêu thụ ở Brazil. Chính phủ Brazil cho biết sẽ nhập khẩu 200.000 tấn gạo để đảm bảo nguồn cung và ngăn chặn tình trạng đầu cơ. 

Mực nước sông Guaiba ở Rio Grande do Sul chảy qua thành phố Porto Alegre thủ phủ của bang trong tuần này đã dâng cao lên các mức chưa từng thấy từ trước đến nay. Nhà chức trách cảnh báo 5 con đập có nguy cơ bị vỡ.

tm-img-alt
Lũ lụt vẫn diễn biến phức tạp tại bang Rio Grande do Sul ở phía Nam Brazil. Ảnh: Reuters

Hiện giới chức Brazil đang kêu gọi những người được cứu khỏi lũ lụt không trở về nhà ngay, đồng thời cảnh báo rằng dự báo sẽ có nhiều mưa hơn.

Viện Khí tượng quốc gia Brzail (INMET) dự báo từ ngày 10/5 đến ngày 12/5, mưa dữ dội dự kiến sẽ trút xuống ở khu vực phía Đông và trung tâm phía Bắc của bang Rio Grande do Sul, ở một số vùng lượng mưa có thể lên tới 100 mm.

Một tuyên bố từ INMET cho biết: "Điều quan trọng cần nhấn mạnh là lượng mưa dự đoán có thể gây ra sự gián đoạn mới ở các khu vực vốn đã bị ảnh hưởng bởi mưa lũ trước đó".

Lượng mưa kỷ lục xảy ra trong khu vực có liên quan đến El Nino - hiện tượng khí hậu tự nhiên làm ấm vùng nước ở Thái Bình Dương và có xu hướng mang lại lượng mưa lớn ở miền Nam Brazil. Tình trạng nóng lên toàn cầu trong thời gian dài chủ yếu do con người đốt nhiên liệu hóa thạch cũng làm trầm trọng thêm thời tiết khắc nghiệt trong khu vực.

Những cơn bão mới nhất cũng đã làm ngập lụt nhiều vùng ở nước láng giềng Uruguay, khiến khoảng 1.347 người phải sơ tán và hàng nghìn hộ gia đình bị mất điện.

Chính phủ Brazil cam kết chi khoảng 10 tỷ USD để tái thiết khu vực bị lũ lụt tàn phá ở miền Nam nước này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Brazil cho biết theo kế hoạch, chính phủ nước này sẽ chi 10 tỷ USD để tái thiết bang Rio Grande do Sul, nơi ít nhất 107 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương do lũ lụt trong những ngày gần đây.

Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển liên Mỹ đã cam kết cung cấp 1,1 tỷ USD để xây dựng lại cơ sở hạ tầng, hỗ trợ các doanh nghiệp và các biện pháp giúp người dân giữ được việc làm.

Giáo hoàng Francis đã gửi 107.000 USD để hỗ trợ những người phải sơ tán. Trong khi đó, tỷ phú Mỹ Elon Musk tuyên bố công ty vệ tinh Starlink của ông sẽ hỗ trợ 1.000 thiết bị đầu cuối cho các đơn vị ứng phó khẩn cấp và sử dụng miễn phí tất cả các thiết bị đầu cuối cho đến khi khu vực này được phục hồi.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Brazil cam kết chi 10 tỷ USD để tái thiết khu vực bị lũ lụt tàn phá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hưng Yên: Được mùa vải lai chín sớm ở Phù Cừ
Theo báo cáo của UBND huyện Phù Cừ, tổng sản lượng dự kiến niên vụ vải năm 2024 đạt từ 13.500 - 14.000 tấn, riêng xã Tam Đa có diện tích lớn nhất trên 300ha sẽ cho sản lượng khoảng 4.000-5.000 tấn, cao hơn năm 2023 khoảng hơn 1.000 tấn.

Tin mới

Sáng tạo từ những điều giản đơn
Ông Trần Văn Hân, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Một Thành Viên Môi Trường Đô Thị Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã sáng tạo nhiều ý tưởng để các xe điện lấy rác hoạt động tốt hơn, giúp công nhân môi trường đỡ vất vả.
Người bị sốt siêu vi nên ăn gì, kiêng gì?
Khi bị sốt siêu vi, bạn sẽ mất cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống có thể giúp tình trạng sốt siêu vi giảm các triệu chứng và giúp người bệnh mau hồi phục. Vậy sốt siêu vi nên ăn gì và không nên ăn gì?