Thứ sáu, 26/04/2024 22:26 (GMT+7)

Gia Lai: Trạm trộn không phép mọc lên để phục vụ điện gió

A LỰC – CHI HUỲNH -  Thứ hai, 23/08/2021 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa có giấy phép hoạt động, chính quyền nhiều lần kiểm tra, nhưng trạm trộn bê tông (xã Chơ Long, Kông Chro) vẫn ngang nhiên hoạt động, sử dụng nguồn nước suối và xả thải ra môi trường.

Cuộc sống người dân bị ảnh hưởng

Người dân tại xã Chơ Long, huyện Kông Chro phản ánh đến phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nội dung: Vài tháng trở lại đây, trạm trộn bê tông tại xã Chơ Long hoạt động liên tục, xả nước thải, khói bụi ra môi trường xung quanh và hút nước từ dưới suối lên để phục vụ sản xuất.

Anh H.C sống tại xã Chơ Long, huyện Kông Chro bức xúc cho biết: Vài tháng trở lại đây, trạm trộn bê tông tại đây hoạt động liên tục thải khói bụi, xả nước thải sau sản xuất ra con suối gần khu vực đó. Ngoài ra, tiếng ồn trong quá trình hoạt động thường phát ra rất to, khói bụi phát tán ra môi trường xung quanh khiến cho người dân không thể chịu nổi.

Ông T.Đ.L sống gần trạm bê tông cho biết: Cuộc sống của người dân nơi đây vài tháng nay, bị đảo lộn hoàn toàn vì phải chịu cảnh ô nhiễm do trạm trộn này thải ra. Máy móc hoạt động liên tục, các xe có tải trọng lớn ra vào thường xuyên nên bụi bay mù mịt. Ngoài ra, trạm trộn này cho lắp đặt nhiều máy bơm, hút nước từ con suối gần đó lên để phục vụ sản xuất. Người dân đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền UBND xã Chơ Long nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tại khu vực trên, không thấy có bể chứa nước thải, nước ở bên trong trạm trộn chảy tràn ra bên ngoài, nước nổi bọt có màu trắng đục.

Theo ghi nhận của PV ngày 19/8, tại khu vực trên, không thấy có bể chứa nước thải, nước ở bên trong trạm trộn chảy tràn ra bên ngoài, nước nổi bọt có màu trắng đục. Trạm trộn giáp với một con suối cạnh đó, tại đây nhiều máy bơm được lắp đặt và có nhiều đường ống được nối từ máy bơm đến suối để lấy nước. Tại khu vực giáp với suối có nhiều đường rãnh lớn dẫn nước từ phía trạm trộn ra đến suối.

Trạm trộn giáp với một con suối cạnh đó, tại đây nhiều máy bơm được lắp đặt và có nhiều đường ống được nối từ máy bơm đến suối để lấy nước.

Cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý

Ông Vũ Đình Hùng - Chủ tịch UBND xã Chơ Long cho biết: Việc người dân phản ánh về trạm trộn gây ô nhiễm môi trường tại đây là có. Huyện cũng đã xuống kiểm tra và xử phạt. Về mặt pháp lý thì trạm trộn chưa có giấy phép, trong lúc đi kiểm tra Xã nhiều lần đề nghị kiểm tra giấy phép hoạt động nhưng phía trạm trộn chưa cung cấp. Trạm trộn này hoạt động chủ yếu phục vụ điện gió và nằm trong khuôn viên dự án. Khi PV đề cập đến nội dung người dân phản ánh và ghi nhận thực tế của PV việc trạm trộn xả nước thải tràn ra môi trường xung quanh và chảy xuống suối. Trả lời về vấn đề này ông Hùng khẳng định không có nước thải xả ra môi trường, trạm trộn vẫn có bể chứa.

Tại khu vực giáp với suối có nhiều đường rãnh lớn dẫn nước từ phía trạm trộn ra đến suối.

Về vấn đề trạm trộn sử dụng nguồn nước suối có đúng quy định hay không? Ông Hùng khẳng định trạm trộn không sử dụng nguồn nước suối mà dùng nước từ giếng khoan, trong quá trình kiểm tra Xã đã tiến hành lập biên bản. Các máy bơm đặt cạnh con suối chỉ dùng để rửa xe chứ không sử dụng nước suối và máy bơm không hoạt động.

Ông Hùng cho biết thêm “trạm trộn sử dụng nguồn nước suối là không đúng quy định vì không được phép, họ cũng không xin phép và không đăng ký với Xã về việc sử dụng nguồn nước suối”.

Nhiều vấn đề được đặt ra ở đây như, việc trạm trộn ngang nhiên hoạt động không phép, tự do sử dụng nguồn nước suối, xả thải ra môi trường xung quanh và chảy xuống suối và việc xả thải này có nguy cơ làm ảnh hưởng dòng suối. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm cho hậu quả để lại từ những trạm trộn không phép để phục vụ các dự án điện gió?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Trạm trộn không phép mọc lên để phục vụ điện gió. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới