Chủ nhật, 28/04/2024 21:28 (GMT+7)

Giải pháp biến nước biển thành nước ngọt ít tốn năng lượng

MTĐT -  Thứ ba, 05/12/2023 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến nước biển thành nước sạch, có thể uống được, là một giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nước ngày càng tăng trên toàn cầu.

Biến nước biển thành nước sạch, có thể uống được, là một giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nước ngày càng tăng trên toàn cầu. Tuy nhiên, quá trình khử muối, bao gồm loại bỏ muối và các khoáng chất khác trong nước biển, lại rất tốn năng lượng. Để khắc phục vấn đề này, Công ty Waterise của Na Uy vừa qua tuyên bố đã có giải pháp.

Theo thống kê, nhu cầu về nguồn nước ngày càng tăng và có hàng tỷ người phụ thuộc vào quá trình khử muối nước biển theo nhiều cách thức trên Trái đất.

Việc loại bỏ muối ra khỏi nước biển tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Thế nhưng có rất nhiều người trên khắp thế giới phải sống dựa vào quá trình này hàng ngày.

Và dữ liệu gần đây cho thấy thế giới ngày càng đòi hỏi nhiều nước hơn trong những thập kỷ tới.

Để giải quyết tình trạng trên, Waterise - một công ty có trụ sở tại Na Uy - tuyên bố đã tìm ra giải pháp. Công ty này đã phát triển một phương pháp xử lý nước sâu mà họ cho biết có thể cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng để khử muối nước biển tới 40%.

Ông Neils Petter Wright - Giám đốc điều hành của công ty Waterise, Na Uy cho biết: "Chúng tôi đang kết hợp hai công nghệ khử muối, gồm công nghệ hiện có được cải tiến và một cách thức thông minh hơn để thực hiện khử muối gọi là RO (thẩm thấu ngược)”.

Giải pháp biến nước biển thành nước ngọt ít tốn năng lượng

RO hay thẩm thấu ngược là công nghệ đẩy nước qua màng mịn để tách muối. Quá trình này cũng cần sử dụng nhiều năng lượng nhưng điểm khác biệt là nó có thể hút nước từ độ sâu hàng trăm feet dưới biển.

Đại diện Waterise cho biết công nghệ của công ty còn sử dụng áp suất thủy tĩnh. Áp suất nước tỷ lệ thuận với độ sâu, vì vậy thông thường, khá nhiều năng lượng được sử dụng để dẫn nước biển vào đất liền. Tuy nhiên, công nghệ mới của Waterise khiến công việc này trở nên dễ dàng hơn.

Ông Neils Petter Wright - Giám đốc điều hành của công ty Waterise, Na Uy cho biết thêm: "Chúng tôi đang sử dụng áp suất thủy tĩnh và sử dụng một máy bơm hiện đại để hút nước biển dưới sâu. Sau khi chúng tôi hạ máy bơm xuống dưới biển và khởi động vài phút, nước biển được hút lên nhanh chóng và dễ dàng."

Trước kia, hầu hết các dự án khử muối nước biển công suất cao trên thế giới đều ở Trung Đông, nơi giá năng lượng rẻ hơn và các quy định về môi trường lỏng lẻo hơn các nước khác. Giờ đây, Waterise cho biết công nghệ của họ giúp giảm tới 90% nhu cầu về đất ven biển. Công ty có thể sản xuất 50 triệu lít nước ngọt mỗi ngày, đủ để cung cấp cho một thành phố có hàng trăm nghìn người.

Ông Neils Petter Wright - Giám đốc điều hành của công ty Waterise, Na Uy nói: "Điểm khởi đầu tiêu chuẩn của chúng tôi là sản xuất 50 triệu lít nước ngọt mỗi ngày, đủ để cung cấp cho gần một nửa số người dân tại thủ đô Ốt-xlô (Oslo) của Na Uy.”

Đại diện Waterise cũng cho hay công ty đã xây dựng hai cơ sở tại thành phố Oslo, đồng thời có kế hoạch mở rộng quan hệ đối tác trên toàn cầu.

Ô nhiễm leo thang, hạn hán kỷ lục và các tầng chứa nước ngầm bị thu hẹp chỉ là một số nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng nước toàn cầu. Dữ liệu được công bố gần đây từ Viện Tài nguyên Thế giới ước tính một phần ba GDP toàn cầu có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng căng thẳng vì nhu cầu với nguồn nước tăng cao vào năm 2050.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp biến nước biển thành nước ngọt ít tốn năng lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo antv.gov.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.