Chủ nhật, 28/04/2024 05:32 (GMT+7)

Công nghệ CDI - hệ thống lọc nước bằng điện cực kết hợp của người Việt

MTĐT -  Thứ bảy, 30/09/2023 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nghệ CDI là công nghệ đầu tiên và duy nhất được nghiên cứu, thí nghiệm, kiểm tra hiệu quả thực tế 100% trên nguồn nước của Việt Nam và đạt được những thành công.

Trước tình hình nguồn nước bị ô nhiễm như hiện nay, việc có một nguồn nước sạch để sử dụng với một chi phí tiết kiệm chính là nhu cầu của tất cả mọi người. Công nghệ CDI ra đời, mang đến sự tiện ích cho người tiêu dùng khi cung cấp nguồn nước không những sạch, bổ sung nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể mà còn tiết kiệm chi phí vận hành và hướng tới công nghệ XANH phát triển bền vững.

Tìm hiểu về công nghệ CDI

Công nghệ CDI chính là hệ thống lọc nước bằng điện cực kết hợp. Hoạt động dựa trên nguyên lý là cho nguồn nước đi song song với màng điện cực, dùng phương pháp điện phân lực hút siêu hấp thu để hút các kim loại nặng, các chất độc.

Công nghệ CDI hệ thống lọc nước bằng điện cực của người Việt

Ngược lại, những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: K,Mg, Ca, Na,...sẽ được giữ lại một phần tự nhiên. Đây là điều đặc biệt mà chỉ có công nghệ CDI làm được, bởi so với những công nghệ lọc nước truyền thống, chỉ dùng màng lọc và bơm để đẩy nước qua một màng lỗ nhỏ để loại các chất bản lớn, nhưng nhược điểm chính của các công nghệ này là nếu lỗ màng lớn thì sẽ không lọc sạch được các ion độc hoặc kim loại nặng trong nước, còn lỗ màng nhỏ quá thì lại loại bỏ hết cả những ion khoáng có lợi cho sức khỏe.

Công nghệ CDI được xem là bước đột phá trong công nghệ xử lý nước và môi trường vì:

Lọc chọn lọc ion hòa tan trong nước hiệu quả, chỉ loại các ion độc hại trong nước nhưng vẫn giữ được các khoáng tự nhiên tốt cho sức khỏe

Tỷ lệ thu hồi tới 90% giúp giảm thiểu lãng phí tài nguyên nước nguồn

Cấu tạo đơn giản 4 lõi, giảm gần 2 lần với các máy thông dụng trên thị trường giúp giảm thiểu lõi lọc thải ra môi trường cũng như chi phí thay thế của người sử dụng.

Điện năng thấp chỉ từ 30W – 50W giúp tiết kiệm chi phí sử dụng

Thời gian thay lõi và chi phí vận hành giảm 2 lần.

Ngoài ra với việc dòng nước đi song song với màng điện cực, không tác động trực tiếp lên màng làm cho thời gian sử dụng của lõi CDI có thể lên tới 3-5 năm, một con số khá ấn tượng so với các phương pháp lọc nước truyền thống khác.

Công nghệ CDI hệ thống lọc nước bằng điện cực của người Việt
Lõi lọc CDI 100GPD

Công nghệ CDI quan trọng như thế nào trong cuộc sốngvà nguồn nước Việt Nam?

Hiện trạng nguồn nước Việt Nam

Nguồn nước hiện nay đang bị ô nhiễm hầu hết bởi chính những nguồn thải từ khu công nghiệp và hộ dân cư làm cho nước nguồn khi chưa qua hệ thống lọc thường sẽ chứa các chất có hại như chì, asen, thủy ngân... hay các kim loại nặng như Cadimi, Crom, Đồng, Sắt, Nhôm….

Việt Nam phát triển mạnh về nông nghiệp nên vấn đề ô nhiễm từ thuốc trừ sâu cũng đang là bài toán nan giải cho nguồn nước.

Các nhà máy xử lý nước với công nghệ đơn giản và xử lý ở mức công suất lớn nên chỉ làm sạch một phần nước về căn bản không loại bỏ được các ion độc hòa tan trong nước và các ion kim loại nặng.

Tình trạng nhiễm lợ, nhiễm mặn mùa khô ngày càng phổ biến làm cho nguồn nước ngọt trở nên khan hiếm. Thói quen sử dụng các máy lọc nước RO gây lãng phí một lượng lớn tài nguyên nước ngọt.

Vai trò của nguồn nước với cơ thể người Việt

Theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng năm 2019 -2020 Bộ Y tế công bố thì tỷ lệ trẻ em thiếu khoáng chất ở Việt Nam khá cao: Trên toàn quốc, tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ em 6-59 tháng tuổi giảm xuống 58,0%, ở phụ nữ có thai giảm xuống 63,5% nhưng vẫn ở mức ý nghĩa sức khỏe cộng đồng nặng theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới. Tỷ lệ này vẫn còn rất cao đối với trẻ em 6-59 tháng tuổi ở miền núi phía Bắc (67,7%) và Tây Nguyên (66,6%) và còn cao hơn đối tượng phụ nữ có thai ở miền núi phía Bắc (81,9%) và Tây Nguyên (63,9%)

Nước lại rất quan trọng đối với cơ thể, thiếu nước sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Nhưng nếu con người thường xuyên uống nguồn nước có chứa các chất có hại sẽ rất dễ gây bệnh về đường tiêu hoá và nặng còn có thể gây ung thư.

Tắm rửa bằng nguồn nước chưa được lọc sạch cũng gây ảnh hưởng đến da. Ngoài ra, các vật dụng cũng dễ bị hư hỏng hơn do nước chứa các chất bào mòn có hại.

Nghiên cứu công nghệ CDI tại Việt Nam

Công nghệ CDI là công nghệ đầu tiên và duy nhất được nghiên cứu, thí nghiệm, kiểm tra hiệu quả thực tế 100% trên nguồn nước của Việt Nam và đạt được những thành công như:

  • Đăng kí sở hữu trí tuệ công nghệ siêu hấp thu CDI
  • Chứng nhận máy lọc nước quốc gia của bộ khoa học công nghệ
  • Hợp tác với Đại học Bách Khoa Hà Nội
  • Hợp quốc tế với trường Đại học Lappeenranta-Lahti University of Technology (LUT)– Phần Lan và Đại học Karlsruhe University of Applied Sciences (HKA) Cộng hòa liên bang Đức

Ưu việt của công nghệ CDI:

  • Tối ưu hóa lượng nước sau lọc.
  • Tiết kiệm lõi lọc.
  • Tiết kiệm điện năng.
  • Tiết kiệm chi phí vận hành sử dụng dài hạn.
  • Sản phẩm do người Việt nghiên cứu, chế tạo và sản xuất tại Việt Nam.

Công nghệ hướng tới phát triển bền vững

TS Đỗ Hữu Quyết người sở hữu bằng sáng chế công nghệ CDI tại Việt Nam – CEO Công ty CP Maxdream chia sẻ với phóng viên về công nghệ CDI và ứng dụng công nghệ tại Việt Nam hiện nay cũng như trong tương lai.

Công nghệ CDI hệ thống lọc nước bằng điện cực của người Việt
Giấy chứng nhận phù hợp các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia với sản phẩm của Công ty Maxdream.

Về công nghệ: Công nghệ CDI (capacitive deionization) là công nghệ xanh khử ion bởi lực hút tĩnh điện từ các điện cực siêu hấp thu, có điện dung gấp hàng tỷ lần so với điện cực thông thường. Công nghệ này đang được hàng nghìn nhà khoa học trên thế giới tập trung phát triển để giải quyết các vấn đề nước sạch và ô nhiễm toàn cầu. CDI có sự tương đồng về nguyên lý với công nghệ siêu tụ điện được anh nghiên cứu tiên phong từ khi làm nghiên cứu sinh năm 2009 bằng các phương pháp mới. Công nghệ này tiếp tục được nghiên cứu để xử lý nước lợ từ năm 2016 khi đợt hạn mặn lớn xảy ra ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Với sự cải tiến liên tục, nhóm nghiên cứu đã đăng ký 4 sáng chế và giải pháp hữu ích cùng nhiều bảo hộ về kết cấu, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu. Sản phẩm được thử nghiệm nhiều năm và với chi phí giảm đi 4 – 6 lần so với các sản phẩm của Mỹ, Đài Loan, Ấn độ, bắt đầu được thương mại mạnh mẽ từ năm 2021.

Ở Việt Nam hiện chưa có sản phẩm cùng công nghệ nhưng có các sản phẩm nội địa và ngoại nhập của các công nghệ truyền thống như RO. So với các sản phẩm này, công nghệ CDI cũng lọc tinh khiết mà giữ lại được các vi khoáng tự nhiên, điều chỉnh được khoáng chất. Đặc biệt hơn là nó có độ bền vượt trội do các chất bẩn được xả ngược liên tục, giúp lượng nước thải giảm đi được 4 - 10 lần, tăng tuổi thọ các bộ lọc khác, giảm chi phí và rác thải, không cần dùng hóa chất tẩy rửa, hay muối hoàn nguyên. Về chi phí, có giá thành tương đồng với các máy RO loại tốt, nhưng tiết kiệm nhiều lần về tài nguyên điện, nước, và chi phí thay lõi lọc.

Công nghệ, sản phẩm phù hợp với thị trường

Công nghệ lọc nước CDI của TS. Quyết và những sản phẩm của Công ty Cp Maxdream nhận được những đánh giá tích cực từ các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học công nghệ, môi trường.

Công nghệ CDI hệ thống lọc nước bằng điện cực của người Việt
Công nghệ CDI hệ thống lọc nước bằng điện cực của người Việt
GS Nguyễn Hữu Lâm - ĐH Bách Khoa Hà Nội, máy Maxdream CDI của TS. Quyết xử lý hiệu quả các chất hòa tan trong nước mà lại tiết kiệm điện, tiết kiệm nước thải.
Công nghệ CDI hệ thống lọc nước bằng điện cực của người Việt
Bác sĩ Hà Duy Thọ - Máy lọc Quyết nghiên cứu đã và đang giúp cho nhiều gia đình Việt hiện nay có được nguồn nước tốt ngay tại nhà.

Ngoài ứng dụng trong việc xử lý nước sạch phục vụ đời sống của người dân, sản phẩm Module CDI 100G của Maxdream hiện đang được sử dụng trong dự án nghiên cứu và phát triển các ứng dụng tiềm năng của công nghệ CDI với mục đích nghiên cứu ứng dụng lọc nước giữ khoáng cho cây trồng với tỷ lệ vàng Canxi, Magie, Natri kết hợp với năng lượng mặt trời.

Các sản phẩm công nghệ CDI hiện nay của Maxdream

Máy lọc nước gia đình để gầm DG01

Công nghệ CDI hệ thống lọc nước bằng điện cực của người Việt

Máy lọc nước gia đình nóng lạnh NL01

Công nghệ CDI hệ thống lọc nước bằng điện cực của người Việt

Máy lọc tổng đầu nguồn S01

Công nghệ CDI hệ thống lọc nước bằng điện cực của người Việt

Máy lọc tổng đầu nguồn ngoài trời C01

Công nghệ CDI hệ thống lọc nước bằng điện cực của người Việt

Với lợi thế về công nghệ, cùng sự đồng hành, hợp tác của các tổ chức nghiên cứu uy tín trong nước và quốc tế, công nghệ lọc nước CDI của TS. Quyết và Công ty cp Maxdream trong tương lai hứa hẹn sẽ đạt được những thành tựu tương xứng, đón nhận của thị trường và người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế./.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ CDI - hệ thống lọc nước bằng điện cực kết hợp của người Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Ngọc Nha/congnghiepmoitruong.vn

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Quản lý rác thải điện tử - Bài học từ thế giới
Rác thải điện tử khó tái chế, xử lý với chi phí cao nên việc xử lý ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia có thể là bài học hữu ích cho cơ quan quản lý môi trường Việt Nam trong xử lý loại chất thải này.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề