Thứ bảy, 27/04/2024 17:46 (GMT+7)

Giao lưu kết nối lực lượng công nhân vệ sinh môi trường và "Đồng nát" ở Hà Nội

Duy Anh -  Thứ hai, 11/03/2024 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Công ty URENCO) đã tổ chức chương trình tọa đàm giao lưu kết nối lực lượng chính thức và phi chính thức trong công tác phân loại thu gom chất thải tái chế.

Công nhân URENCO và "Đồng nát" ở Hà Nội: Thông điệp gắn kết
Không khí ấm áp tại buổi tọa đàm

Theo Công ty URENCO, kế hoạch phân loại chất thải tại nguồn của các địa phương đang dự kiến ban hành, đi cùng sẽ là công tác truyền thông, tuyên truyền đến tận từng hộ gia đình, như vậy nếu các hộ gia đình phân loại tốt thì còn lại rất ít chất thải tái chế trong túi rác, chất thải tái chế sẽ được đưa cho công nhân thu gom

Tuy nhiên, công việc của công nhân cũng khá vất vả, tập trung vào việc làm sạch, có những khu vực, nhà hàng yêu cầu thu linh động nên người công nhân đảm bảo sạch sẽ, không đáp ứng được nên kết hợp hài hòa giữa hai lực lượng này là rất cần thiết.

Công nhân URENCO và "Đồng nát" ở Hà Nội: Thông điệp gắn kết
Các diễn giả và khách mời trao đổi tại buổi tọa đàm

Nếu để nói về công việc của người thu rác tự do hiện tại là sự bấp bênh, thiếu chuyên nghiệp, khó có sự thừa nhận từ cơ quan quản lý bởi sự tự do, thiếu tổ chức, thiếu gắn kết với các hoạt động chính thức.

Lực lượng phi chính thức này đóng vai trò tích cực trong thu gom và đáng ghi nhận, nhưng cũng không nên tiếp tay cho dòng chất thải tái chế phi chính thức bởi đây là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường.

Công nhân URENCO và "Đồng nát" ở Hà Nội: Thông điệp gắn kết
Cuốn sách "Đồng nát tại Hà Nội" như lời chia sẻ của nhóm tác giả về vấn đề môi trường, xã hội và kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam

Hơn nữa, thực trạng hiện nay là chất thải tái chế chảy về làng nghề và tái chế không đúng cách nên đặc biệt gây ô nhiễm môi trường và trong tương lai dòng chất thải tái chế này cần được nắn dòng vận chuyển tới các đơn vị có năng lực và xử lý đúng cách.

Những người thu gom tự do hiện nay đang khiến dòng chất thải tái chế chảy về làng nghề và bị đánh đồng với lực lượng gây ô nhiễm. Do vậy, họ cũng cần nâng cao nhận thức và góp phần bảo vệ môi trường bằng cách đưa chất thải tái chế về nơi thu mua, xử lý đúng cách.

URENCO mong muốn, trong thời gian tới sẽ cùng phối hợp với các cơ quan chính quyền, các tổ chức trong việc thực hiện công tác thúc đẩy lực lượng thu gom tự do đi vào quy củ hơn với những cơ chế cộng tác và tổ chức các chương trình tập huấn, nâng cao năng lực.

Công ty đồng hành và chia sẻ với các nguồn lực xã hội đang tồn tại với định hướng thu gom, phân loại và tái chế đúng cách, đúng nơi quy định.

Công nhân URENCO và "Đồng nát" ở Hà Nội: Thông điệp gắn kết
Chị Hoà, lao động tự do chia sẻ tâm tư tại chương trình

Trao đổi tại buổi tọa đàm, chị Nguyễn Thị Ngân chia sẻ: "Trong thời gian thu mua đồng nát, tôi tiếp xúc và làm việc với nhiều chị em công nhân. Tôi thu gom ở khu vực viện C, là nơi công ty URENCO đang thu gom rác thải sinh hoạt. Khi được biết công ty có định hướng sẽ thu mua chính thức rác tái chế, tôi cũng suy nghĩ về công việc sắp tới của mình.

Tôi cũng mong muốn có sự ổn định nên hiện tôi vừa làm công nhân URENCO vừa duy trì việc thu gom phế liệu để tăng thêm thu nhập. Công việc hiện tại có lương ổn định và đảm bảo mọi chế độ của công nhân, không những thế, tôi lại còn được làm việc trong lực lượng chính thức nên cũng góp phần tích cực vào công việc thu gom phế liệu của tôi trước kia".

Công nhân URENCO và "Đồng nát" ở Hà Nội: Thông điệp gắn kết
Ý kiến chia sẻ của chị Tuyết được nhiều chị em đồng tình

Tại buổi tọa đàm, chị Vương Như Tuyết, người lao động tự do, thu gom phế liệu ở khu vực quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Bản thân tôi gắn bó với “nghề” này đã nhiều năm, tuy nhiên thực tế khi thu gom phế liệu xong lại chưa có chỗ tập kết. Nhiều khi trời mưa gió, những phế liệu được thu gom không được che chắn cẩn thận nên có thể hỏng, dẫn đến việc phải loại bỏ.

Tôi thấy trong quá trình thu gom của bản thân, không có sự xung đột lợi ích của người chuyên nghiệp và người không chuyên, thậm chí chúng tôi còn được giúp đỡ để thu nhập ổn định hơn”.

Chị Tuyết cũng mong muốn thời gian tới được Công ty URENCO tạo điều kiện có chỗ tập kết phế liệu sau thu gom và thể hiện sự vui vẻ, hào hứng, sẵn sàng nếu được Công ty URENCO tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn thu gom phế liệu thế nào cho đúng… để phục vụ cho công việc mưu sinh, phối hợp với lực lượng chính thức trong việc phân loại thu gom chất thải tái chế.

Công nhân URENCO và "Đồng nát" ở Hà Nội: Thông điệp gắn kết
Ông Phạm Cao Thắng, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty URENCO chia sẻ tại chương trình

Chia sẻ với các chị em trong chương trình, ông Phạm Cao Thắng, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty URENCO khẳng định: "Trong quá trình đảm bảo vệ sinh môi trường, anh chị em - những người trực tiếp làm công tác phân loại thu gom chất thải tái chế thực sự gặp khó khăn, vất vả.

Chính vì thế, việc kết nối lực lượng chính thức và phi chính thức trong công tác này thực sự cần thiết. URENCO là đơn vị tiên phong trong việc kết nối lực lượng chính thức và phi chính chức trong việc thu gom chất thải tái chế, qua đó góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn Thủ đô".

Công nhân URENCO và "Đồng nát" ở Hà Nội: Thông điệp gắn kết
Món quà ý nghĩa của lãnh đạo URENCO gửi đến tận tay chị em nhân dịp 8/3

Trong không khí ấm áp thân tình của chương trình tọa đàm, nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, lãnh đạo URENCO và tác giả cuốn sách “Đồng nát ở Hà Nội” đã trao tặng những món quà ý nghĩa đến các đại biểu là công nhân URENCO, nữ lao động tự do.

Công nhân URENCO và "Đồng nát" ở Hà Nội: Thông điệp gắn kết
Đại diện nhóm tác giả Đồng nát ở Hà Nội ký tặng độc giả
Bạn đang đọc bài viết Giao lưu kết nối lực lượng công nhân vệ sinh môi trường và "Đồng nát" ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề