Thứ bảy, 27/04/2024 23:15 (GMT+7)

Hà Nội kiểm định trên 1.000 nhà chung cư cũ trong kế hoạch cải tạo

Hoài Thu -  Thứ năm, 05/10/2023 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 2 năm triển khai đến nay, Sở Xây dựng Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ kiểm định trên 1.000 nhà chung cư cũ trên địa bàn Thành phố. Đây là cơ sở để Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ - vốn rất chậm chạp thời gian vừa qua.

Đến nay đã có 8 quận, huyện đã tổ chức lựa chọn được đơn vị kiểm định: Long Biên, Hoàng Mai, Tây Hồ, Đông Anh, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàn Kiếm, Ba Đình. Riêng quận Đống Đa đã hoàn thành công tác di dời các hộ dân, tổ chức ra khỏi nhà nguy hiểm cấp độ D số 51 Huỳnh Thúc Kháng. Đây là khu nhà hư hỏng đã có chủ trương từ lâu, nhưng một số hộ dân vẫn bám trụ ở lại, bất chấp nguy hiểm.

Các khu chung cư cũ như Trung Tự, Kim Liên, Khương Thượng, Vĩnh Hồ, Văn Chương, Nam Đồng, Hào Nam, Nam Thành Công… cũng đã xuống cấp nghiêm trọng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

“Trong cải tạo chung cư cũ theo kế hoạch chung của thành phố, quận Đống Đa cũng thực hiện theo kế hoạch cơ bản, hoàn thành công tác kiểm định chất lượng nhà chung cư cũ, lập kế hoạch chi tiết 1/500 để thực hiện song song và có cơ sở để lựa chọn những đơn vị thực hiện cải tạo chung cư cũ” -  ông Hà Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa nói.

Mặc dù, được khởi động từ năm 1999, nhưng sau hơn 20 năm, số chung cư cũ trên địa thành phố Hà Nội được cải tạo vẫn chưa đạt con số 10% (trong tổng số 1579 chung cư). Việc cải tạo, xây dựng mới diễn ra ì ạch do những vướng mắc về cơ chế và thiếu sự đồng thuận của một bộ phận người dân.

Trong đó, khó khăn nhất là việc cân đối lợi ích của 3 bên: nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Phía doanh nghiệp không mặn mà do lợi ích từ việc cải tạo chung cư cũ không hấp dẫn. Trong khi đó, yêu cầu đặt ra là không gia tăng mật độ dân cư, điều chỉnh quy hoạch, nâng chiều cao xây dựng…

Ông Mạc Đình Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Việc xây dựng lại chung cư cũ được thực hiện theo Nghị định 69 của Chính phủ. Thành phố đã ban hành đề án cải tại chung cư cũ và kèm theo đề án là 5 kế hoạch để triển khai thực hiện cải tạo chung cư cũ”.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội kiểm định trên 1.000 nhà chung cư cũ trong kế hoạch cải tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề