Thứ bảy, 27/07/2024 08:36 (GMT+7)

Hà Nội sẽ đẩy mạnh các dự án môi trường, phát triển đô thị bền vững

Tú Anh -  Thứ sáu, 17/05/2024 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các dự án như nhà máy nước thải Yên Xá, phục hồi các con sông Tích, sông Đáy, xây dựng trạm bơm Liên Mạc, và nhà máy điện rác thải Seraphin sẽ là trọng tâm trong nỗ lực cải thiện môi trường của thành phố.

Ngày 17/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV. Cuộc họp đã tập trung vào các thành tựu kinh tế, các vấn đề môi trường và kế hoạch phát triển đô thị bền vững.

Hà Nội sẽ đẩy mạnh các dự án môi trường, phát triển đô thị bền vững
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trước kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XV

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, ông Lê Anh Quân, báo cáo rằng tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt 191.028 tỷ đồng, tương đương 46,8% dự toán và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tổng chi ngân sách địa phương đạt 27.964 tỷ đồng, đạt 19,1% dự toán và tăng 13,4% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, vốn đầu tư xã hội và tín dụng ngân hàng đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, với tổng vốn đầu tư xã hội quý I-2024 đạt 86.550 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 4-2024, Hà Nội thu hút 176,8 triệu USD vốn FDI, đồng thời ghi nhận những tiến bộ trong quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị và phát triển nhà ở. Một trong những nhiệm vụ quan trọng đó là giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định thành phố đã nhận diện đầy đủ các vấn đề ô nhiễm không khí, nước, xử lý chất thải rắn và chất lượng môi trường liên quan đến đa dạng sinh học và vành đai xanh. Thành phố đang nghiên cứu mô hình đô thị xanh, hiện đại và thông minh, đồng thời thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường, trong đó nêu rõ mối liên hệ của Hà Nội với 10 tỉnh, thành phố trong vùng.

Đặc biệt, đề án xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch, Kim Ngưu và Sét đã cơ bản hoàn thành, với nhà máy nước thải Yên Xá dự kiến hoạt động vào năm 2025. Vấn đề cung cấp nước sạch nông thôn cũng được chú trọng với mục tiêu cung cấp đủ nước sạch vào năm 2025. Tuy nhiên, thực tế đã có nguồn nước sạch và mạng cấp nước nhưng người dân không mặn mà, vì liên quan thói quen, kinh phí… Vì vậy cần tuyên truyền, vận động, có cơ chế để giải quyết vấn đề này. Về định mức đơn giá thu gom rác thải trên địa bàn, thành phố cũng đang giao các sở, ngành chuyên môn tham mưu xây dựng định mức...

Hà Nội sẽ đẩy mạnh các dự án môi trường, phát triển đô thị bền vững
Một đoạn sông Tô Lịch

Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận buổi làm việc với sự ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của thành phố trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Ông nhấn mạnh, kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XV sẽ xem xét thông qua dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và hai quy hoạch lớn của Hà Nội, góp phần quan trọng vào sự phát triển của thành phố.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đại biểu Quốc hội và các cơ quan của thành phố tiếp tục nghiên cứu các nội dung dự kiến sẽ được xem xét tại kỳ họp, đồng thời UBND thành phố cần tiếp thu ý kiến của các đại biểu và tập trung giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc. Các dự án như nhà máy nước thải Yên Xá, phục hồi các con sông Tích, sông Đáy, xây dựng trạm bơm Liên Mạc, và nhà máy điện rác thải Seraphin sẽ là trọng tâm trong nỗ lực cải thiện môi trường của thành phố.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ đẩy mạnh các dự án môi trường, phát triển đô thị bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điểm sáng trong xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn
Hiện nay nhiều địa phương tại các vùng nông thôn đã giảm dần được lượng rác thải phải thu gom hàng ngày nhờ triển khai thực hiện phân loại, xử lý chất thải hữu cơ tại hộ và xử lý rác thải sinh hoạt tại các điểm tập kết.

Tin mới

Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành