Thứ bảy, 27/04/2024 05:07 (GMT+7)

Hải Phòng: Đào, quất đìu hiu vắng khách những ngày giáp Tết

Nam Phong -  Thứ tư, 12/01/2022 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán 2022, nhiều người trồng hoa, cây cảnh ở An Dương Hải Phòng đang thấp thỏm chờ mong một mùa bội thu, được giá, góp phần mang sắc Xuân, Tết ấm no đến với mọi nhà.

Từ lâu, làng Đồng Dụ, xã Đặng Cương, huyện An Dương được coi là một trong những vựa hoa lớn nhất Hải Phòng với hàng nghìn cây đào cổ thụ có tuổi từ 10 đến 30 năm. Nông dân sử dụng những gốc đào đá, đào núi hàng chục năm tuổi từ các tỉnh miền núi Tây Bắc đưa về ươm, trồng, cấy ghép với đào phai, đào bích. Sau 2 năm các cây đào có đường kính thân 0,5m sau khi hoàn thiện được khách trả giá hàng chục triệu đồng.  Cứ đến những ngày cuối năm (khoảng đầu tháng 12 âm lịch), người dân, thương lái từ các tỉnh lân cận, như: Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, thậm chí từ TP. HCM lại đổ về Đồng Dụ để sắm đào, quất.

tm-img-alt

Số người đến xem cũng chỉ lác đác

Nếu là mọi năm, tầm này, tiếng cười nói tấp nập của kẻ mua, người bán tạo ra một khung cảnh hết sức nhộn nhịp. Khắp các vườn Đào, Quất, Hải đường, người dân ở đây đang tất bật “chăm sóc” cho cây đón chào những sản phẩm hoàn hảo mới, sẵn sàng đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu chơi hoa tết của nhân dân. Nhưng năm nay, do tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới đời sống kinh tế - xã hội nên nhu cầu mua đào quất chơi Tết của người dân phần nào cũng hạn , việc tiêu thụ cây cảnh của người dân cũng giảm đi đáng kể. Không khí nơi đây im ắng hẳn, không còn cảnh nườm nượp người đổ về đây ngắm đào, quất. Quanh cánh đồng cũng chỉ có người của nhà vườn đang chăm bón, khách đến xem cây chỉ có vài người “đếm trên đầu ngón tay”.

tm-img-alt

Các chủ vườn đang thấp thỏm chờ khách

Ông Nguyễn Phú Hưng – Giám đốc HTX dịch vụ Nông nghiệp và Điện năng Đặng Cương cho biết, diện tích hoa, cây cảnh của Đặng Cương khoảng gần 120ha. Thời tiết năm nay khá thuận lợi cho đào, quất, hải đường nhưng dịch bệnh đang ảnh hưởng tương đối lớn đến nhu cầu chơi hoa của người dân. Mọi năm, khi chưa có dịch trong tháng 12 âm lịch khách về Đặng Cương xem hoa, đặt hoa tương đối nhiều, thậm chí còn không có chỗ đỗ xe nhưng năm nay khá vắng vẻ.

tm-img-alt
Khách đến xem quất chỉ có vài người “đếm trên đầu ngón tay”

Ông Hưng cho biết thêm, năm nay không còn cảnh “ngăn sông cấm chợ” như năm trước, hoa cây cảnh vẫn xuất đi được các địa phương khác nhưng vẫn phải phụ thuộc vào nhu cầu của người chơi. Đồng thời dự báo, số lượng đào, quất bán ra năm nay có khả năng giảm đến 50%, với giá thành giảm từ 20 – 30% so với mọi năm.

Được biết trên địa bàn huyện có gần 600ha trồng hoa cây cảnh, tập trung tại các xã: Đặng Cương, Hồng Thái, Quốc Tuấn, Lê Lợi, Bắc Sơn, Tân Tiến, An Hưng,… Huyện đang khuyến khích các hộ bán hoa cây cảnh và nông sản trên sàn giao dịch điển tử.

tm-img-alt
Chủ vườn vẫn giữ giá như mọi năm để giữ khách

Chị Hoàng Thị Thuý - Nhà vườn Cường Thúy cho biết, năm nay nhà tôi trồng  200 gốc đào cảnh, đến thời điểm này khách mới  đặt được 30% số lượng, chủ yếu là khách quen. Nếu là thông thường, sau một năm chăm sóc mỗi cây cho thuê sẽ tăng thêm 500 nghìn đồng công chăm sóc nhưng năm nay chúng tôi vẫn giữ giá như mọi năm để giữ khách.

tm-img-alt

Hi vọng một Tết ấm no người dân lại chuẩn bị cho 1 mùa đào mới

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Đào, quất đìu hiu vắng khách những ngày giáp Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới